29/12/2017 - 12:10

Thú vui tự trồng hoa tết tại nhà 

Mấy năm nay, xu hướng ngày càng có nhiều gia đình tự mua hạt giống hay cây hoa giống về trồng cho dịp tết. Các cửa hàng kinh doanh giống hoa cũng vì thế mà “ăn nên làm ra”.

Trồng hoa tại nhà không chỉ làm đẹp cho không gian sống mà còn gắn kết tình thân trong gia đình.

Trồng hoa đón tết

Sau giờ làm việc, cả gia đình ông Sáu Vách (xã Tân Hạnh- Long Hồ) lại cùng trộn phân vô chậu để trồng hoa vạn thọ, hoa cúc. Không khí buổi tối của gia đình ông Sáu cũng vì vậy mà trở nên vui tươi hơn, tiếng nói cười rôm rả. Theo ông Sáu, năm nay là năm thứ hai gia đình ông tự trồng hoa để trang trí nhà cửa trong những ngày tết đến, xuân về. Ông cho rằng, việc cả nhà cùng nhau trồng và chăm sóc hoa sẽ giúp gắn kết thêm tình cảm gia đình, nhất là thời buổi bận rộn “việc ai nấy lo” như hiện nay. Mà hơn hết là “hoa nhà trồng vẫn ý nghĩa hơn là ra chợ mua về, vì đó là công sức của cả gia đình”.

Cùng quan niệm trên, chị Thanh Tâm (xã Hòa Bình- Trà Ôn) cũng mua 80 cây hoa giống: vạn thọ, đồng tiền và hạt hoa mười giờ về trồng trong sân nhà. Chị Tâm cho hay, vợ chồng chị và 2 con đã dọn dẹp sân, mua thêm chậu, đào đất và xin phân rơm của nhà hàng xóm. Chị Tâm nói: “Mình được tự tay trồng và chăm sóc hoa để chưng tết, thấy thú vị hơn. Việc trồng hoa nhẹ nhàng, các con cũng cùng làm nên mình càng thích hơn. Bé sẽ học hỏi được nhiều điều thông qua việc này”.

Vừa tưới nước cho luống hoa nảy mầm, chị Thùy Anh (Phường 8- TP Vĩnh Long) vui vẻ kể cho chúng tôi nghe về “vốn liếng” trồng hoa của chị: “Thật ra trước giờ thích trồng hoa với kiểng lá lắm. Nhưng hoa tết thì toàn mua, năm nay “làm liều” mua hạt về trồng. Nhờ chị bạn chỉ chút ít cho mình làm theo. Giờ thấy nảy mầm vầy là yên tâm, mong hoa lớn nở đẹp ngay tết để lấy hên”.

Hoa giống đắt hàng

Thị trường hoa giống những ngày này trở nên nhộn nhịp hơn.

Thị trường giống hoa hiện rất đa dạng về chủng loại như: vạn thọ, mãn đình hồng, dừa cạn, hoa bắp cải, hướng dương, hoa bất tử, đồng tiền, cát tường, hồng leo Pháp,... Việc tự trồng hoa tết tại nhà khá tiết kiệm lại có thể trồng những giống hoa lạ, đẹp, nên cửa hàng hoa giống của anh Phương Nam (chợ Phước Thọ ở Phường 8- TP Vĩnh Long) những ngày này luôn có nhiều khách tới. “Từ đầu tháng 11 âm lịch, mua giống về trồng là vừa ra hoa kịp tết. Khách đến mua đều đều, so với mọi năm thì giờ nhiều hơn”- anh Nam cho biết.

Tuy nhiên, theo anh Nam thì số lượng bầu hoa của cửa hàng anh vẫn cố định như mọi năm. Với sức mua như hiện tại, không mấy ngày nữa là anh hết hàng để bán. “Mua nhiều hay ít đâu năm nào như năm nào, nên mình làm cố định hoài, riêng đợt để trồng cho tết thì vài ngàn bầu”.

Chị Kim Thảo- bán hoa giống ở xã Tân An Luông (Vũng Liêm)- cho rằng: “Việc kinh doanh hoa giống không chỉ đòi hỏi kiến thức nhất định về các loại cây trồng, mà còn cần đến sự đam mê và kiên nhẫn. Hoa phù hợp với điều kiện sinh trưởng của khí hậu hoặc dễ trồng thì khách hàng mới chuộng. Cũng như mọi năm, hoa vạn thọ, hướng dương, hoa đồng tiền… bán rất được”.

So với các năm trước, năm nay giá các loại hạt giống hoa đều tăng, giá bán khoảng 15.000- 45.000 đ/gói. Cây hoa giống từ 2.000- 4.000 đ/cây tùy loại. Riêng các loại củ hoa có mức giá khá cao từ 30.000- 70.000 đ/củ. Bên cạnh đó, các loại cây cảnh để bàn hay trang trí nhà cửa với ý nghĩa mang lại may mắn trong năm mới cho gia chủ như cây phát lộc, phát tài, hoa sen đá,... cũng được nhiều người chọn mua về “dưỡng” lại.

Tại những cửa hàng kinh doanh hoa giống còn bán đầy đủ vật dụng để gieo trồng cho từng sản phẩm như đất, chậu cây, chậu hoa, dụng cụ chăm sóc... Hiện giá của các loại giỏ hoa cũng dao động từ 2.000đ đến vài trăm ngàn đồng/chậu (tùy chất liệu, kích cỡ), đất và phân 20.000- 35.000 đ/bao,... Với số tiền mua cây giống từ vài chục đến vài trăm ngàn đồng, thêm chi phí mua chậu, phân bón,… việc sở hữu những chậu hoa cảnh đẹp để đón tết là điều không hề khó.

Theo Báo Vĩnh Long

Chia sẻ bài viết