14/09/2021 - 07:46

Thú vị chuyện mẹ chồng - nàng dâu thời hiện đại 

“Con dâu 4.0 - Mẹ chồng hiện đại” (NXB Trẻ -2021) của tác giả Ann Lee gồm những bài viết sâu sắc, dí dỏm về quan hệ mẹ chồng - nàng dâu ngày nay. Cuốn sách còn là cẩm nang bổ ích cho những người đã, đang và sẽ là con dâu, hay mẹ chồng.

Trong bài mở đầu cuốn sách, Ann Lee đặt câu hỏi: “Làm thế nào để tất cả những phụ nữ khi cùng yêu thương một người đàn ông sẽ vui vẻ hạnh phúc chứ không phải đứng ở hai chiến tuyến mà hét lên “Mẹ hay vợ, anh hãy chọn đi!”. Tại sao chàng trai ấy phải chọn, trong khi hoàn toàn có thể có cả hai trong yêu thương?”. Do đó, hơn 20 bài viết của cô tập trung chia sẻ, phân tích những vấn đề mà các mẹ chồng, nàng dâu gặp phải để tìm ra câu trả lời hợp lý cho câu hỏi trên.

Sách có 2 phần: “Con dâu 4.0” và “Mẹ chồng hiện đại”. Mỗi phần có những câu chuyện thực tế, những dẫn chứng, cụ thể và những đúc kết của tác giả về những vấn đề nêu ra. Phía mẹ chồng, có nhiều người thương con, thương cháu vô điều kiện, luôn dành tất cả thời gian, công sức từ khi còn trẻ đến khi về hưu để chăm sóc con cháu mà không biết rằng, họ đã can thiệp quá sâu vào đời sống của các con, khiến các con lười biếng, ỷ lại hoặc cảm thấy không thoải mái. Thậm chí, có những “bà nội bỉm sữa” tất bật ngày đêm nuôi trẻ sơ sinh hay những “siêu nhân quần lụa” quán xuyến tất tần tật việc cơm nước, nhà cửa, đưa đón cháu đi học… Từ đó, tác giả chỉ ra rằng: Nếu các bà mẹ chồng “kiểu cũ” luôn mang tâm thế “hy sinh cả đời cho con, cho cháu” thì những người mẹ hiện đại cần hiểu và tôn trọng cuộc sống của con cái đã trưởng thành và kết hôn. Từ những việc đơn giản như không áp đặt chuyện ăn uống cho đến việc đồng ý cho con ra ở riêng. Các bà cũng sẽ không “xung phong” gánh vác việc nhà cửa và chăm nom các cháu, trừ khi các con nhờ giúp đỡ… Làm như vậy vừa tôn trọng đời sống riêng tư của con, vừa giữ được hòa khí gia đình mà không phải mệt mỏi vì làm quá nhiều việc nên khó chịu rồi soi mói, bắt lỗi con dâu… Đặc biệt, có những mẹ chồng hiện đại khiến người đọc thích thú khi ở tuổi 60, các bà chăm chút vẻ ngoài, tập thể dục thể thao để tăng cường sức khỏe, đi chơi, đi du lịch với bạn bè; hay chia sẻ khéo léo cùng con dâu tìm cách giải quyết khi vợ chồng lục đục. Qua đó, mẹ chồng tạo nên những hình ảnh thanh lịch, khí chất và yêu thương con cái theo cách văn minh.

Ở phía con dâu, những câu chuyện hài hước về những nàng dâu đảm đang và cả nàng dâu đoảng mang lại tiếng cười thú vị và cả những bài học ý nghĩa. Những nàng dâu thời 4.0 có thể không nấu ăn ngon, có thể không biết nhiều thứ nhưng phải “biết điều”. Đó là biết cách cư xử với gia đình chồng; biết quan tâm, yêu thương chồng con theo cách của họ sao cho gia đình vui vẻ, hạnh phúc; biết kiếm tiền để góp phần xây dựng kinh tế gia đình. Quan trọng hơn hết là đối xử chân thành, không dối trá với chồng và gia đình chồng.

Bên cạnh đó, hàng loạt những vấn đề đặc biệt trong xã hội hiện đại được Ann Lee chỉ ra qua các bài viết: “Sống chung hay ở riêng?”, “Em ơi, đừng nói “mẹ anh””, “Dâu vàng con ngọc”, “Làm dâu đại gia”, “Bắt nạt mẹ chồng”… Lúc này, ngoài cách cư xử của mẹ chồng, nàng dâu, tác giả chỉ đích danh người phải dung hòa mối quan hệ phức tạp này và thể hiện bản lĩnh đàn ông chính là người chồng, người con trai trong gia đình qua bài viết “Đàn ông đừng núp trong chiến hào”.

Tóm lại, mẹ chồng hay nàng dâu đều cần phải sống cuộc sống của riêng mình, tức là cả hai biết tôn trọng nhau, đặt mình ở vị trí của người kia để bao dung, để gìn giữ được tổ ấm. Đó là thông điệp tác giả Ann Lee gửi gắm qua cuốn sách này.

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết