15/03/2019 - 19:16

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cắt băng Khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2019 với chủ đề “đổi mới, sáng tạo, trách nhiệm” 

Sáng 15-3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đánh trống, cắt băng khai mạc Hội Báo toàn quốc 2019 với chủ đề “Báo chí Việt Nam đổi mới, sáng tạo, trách nhiệm vì lợi ích của đất nước và nhân dân” tại Bảo tàng Hà Nội.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi lẵng hoa chúc mừng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham quan nơi trưng bày các ấn phẩm báo chí. Ảnh: Thống Nhất - TTXVN

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh các đơn vị phối hợp tổ chức Hội Báo toàn quốc 2019; đồng thời cho rằng Hội báo là hoạt động truyền thống đầy ý nghĩa, góp phần làm sinh động thêm đời sống báo chí nước nhà. Đây là dịp biểu dương lực lượng báo chí cách mạng, tạo không khí thi đua giữa các nhà báo, cơ quan báo chí, góp phần nâng cao vị thế của báo chí cũng như sống tinh thần của người dân…

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Đảng, Nhà nước, nhân dân ta luôn đánh giá cao vai trò của báo chí, coi báo chí là phương tiện thông tin chủ yếu, là vũ khí sắc bén trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, là diễn đàn của nhân dân. Trong 89 năm qua, báo chí luôn gắn bó với sự nghiệp cách mạng của Đảng, nhân dân. Trong mọi giai đoạn lịch sử của đất nước, báo chí luôn đồng hành với Đảng, Chính phủ trên mặt trận tư tưởng, văn hóa. Trong thời đại hiện nay với nhiều biến chuyển, sự phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0, báo chí cần tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, thành quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế, tồn tại trong hoạt động báo chí để xứng đáng với sứ mệnh cao cả được Đảng, Nhà nước, nhân dân giao phó.

 Thủ tướng đề nghị Hội Nhà báo Việt Nam, các Bộ, ban ngành chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ. Trong đó, tập trung tuyên truyền đến nhân dân các vấn đề thời sự, bảo đảm đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Báo chí cần chú trọng nêu gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến, nhân rộng các phong trào thi đua yêu nước gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để lan tỏa những giá trị tốt đẹp, tạo niềm tin, sự hứng khởi, lạc quan trong xã hội, tạo động lực tinh thần thúc đẩy công cuộc xây dựng, bảo vệ đất nước; không để tình trạng báo chí giật tít giật gân, kích động, ảnh hưởng đến uy tín, quốc thể của đất nước. Báo chí cần thông tin nhanh nhạy, chính xác, khách quan, trung thực, để vừa là kênh phổ biến, tuyên truyền của Đảng, Nhà nước, vừa phản ánh kịp thời, trung thực những lựa chọn, ý kiến của người dân, truyền tải thông tin thiết thực, phù hợp với người dân.

 Thủ tướng cho rằng các cơ quan báo chí cần chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ làm báo có phẩm chất đạo đức, chính trị vững vàng, chuyên môn cao, nhanh chóng tiếp cận với công nghệ truyền thông mới, phương pháp làm báo mới. Mỗi  nhà báo cần giữ vững bản lĩnh chính trị, tính cách mạng, chuyên nghiệp, có tinh thần hội nhập quốc tế, không ngừng trau dồi đạo đức, thực hiện nghiêm túc 10 điều quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam.

Hội báo năm nay có sự tham gia của 85 cơ quan báo chí Trung ương và các cấp hội nhà báo địa phương,... Hội báo trưng bày các loại ấn phẩm gồm báo Tết Dương lịch 2019, báo Tết Kỷ Hợi, số tất niên, tân niên…; các chương trình phát thanh, truyền hình Tết đặc sắc, các giao diện báo điện tử đẹp. Gần 300 phóng sự xuất sắc về đề tài môi trường, biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai năm 2018; hơn 80 công tình, bài báo khoa học và tác phẩm nghiệp vụ báo chí… được gửi đến tham gia Hội báo.

Trong khuôn khổ Hội báo còn diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa như tọa đàm về “Nhà báo Huỳnh Văn Tiểng”, nguyên Phó Chủ tịch của Hội Nhà báo Việt Nam; hội thảo “Vai trò của báo chí trong truyền thông về chuẩn mực văn hóa ứng xử”; các diễn đàn “Báo chí - Cầu nối doanh nghiệp và Chính phủ”, “Nhà báo trẻ và đào tạo, bồi dưỡng nhà báo trẻ”…

Lễ bế mạc và trao giải Hội Báo toàn quốc 2019 sẽ diễn ra ngày 17-3.

TTXVN

Chia sẻ bài viết