28/08/2017 - 22:02

Thủ tướng Merkel kiên định chính sách tị nạn 

Thủ tướng Đức Angela Merkel trong cuộc phỏng vấn hôm 27-8 khẳng định bà không hề hối hận về quyết định mở cửa biên giới cho người tị nạn bất chấp động thái này có thể phải “trả giá” về mặt chính trị.

    

Thủ tướng Đức Merkel và đối thủ Martin Schulz. Ảnh: EPA

Nói với tờ Welt am Sonntag, Thủ tướng Merkel phủ nhận bất kỳ sai lầm nào trong chính sách tị nạn năm 2015, dù việc tiếp nhận một triệu nạn dân từ Syria và Iraq trong 2 năm qua khiến Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của bà chia rẽ sâu sắc. Quyết định mở cửa biên giới cũng góp phần vào sự trỗi dậy của đảng dân túy cánh hữu “Sự lựa chọn vì nước Đức” (AfD). Các nhà phân tích còn dự đoán, AfD có thể giành 10% phiếu bầu trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 9. Dù vậy, bà Merkel khẳng định nếu được làm lại bà vẫn đưa ra những quyết định tương tự năm 2015. “Đó là tình huống đặc biệt và tôi đã quyết định dựa trên những gì mà tôi nghĩ là đúng theo quan điểm chính trị và nhân đạo”- Reuters trích lời chính khách lãnh đạo nước Đức từ năm 2005 cho đến nay.

Tuyên bố của Thủ tướng Đức được đưa ra 4 tuần trước thời điểm diễn ra cuộc tổng tuyển cử vào ngày 24-9. Kết quả thăm dò hàng tuần của Viện INSA cho thấy khối bảo thủ của bà Merkel hiện đang tăng một điểm lên 38% và dẫn trước 15 điểm so với đảng Dân chủ Xã hội (SPD) của cựu Chủ tịch Nghị viện châu Âu (EP) Martin Schulz. Con số này cao hơn mức 32% hồi tháng 2 nhưng rõ ràng khá thấp so với thắng lợi 41,5% mà CDU giành được trong mùa bầu cử năm 2013.

Chiến dịch tranh cử nhiệm kỳ thứ 4 của bà Merkel đang đối mặt với làn sóng phản đối xung quanh chính sách tị nạn, đặc biệt tại khu vực quê nhà của nữ thủ tướng ở vùng Đông Đức cũ. Ngoài ra, bà Merkel cũng vấp phải sự công kích kịch liệt từ ứng viên của SPD. Trong cáo buộc mới nhất, ông Schulz tố bà Merkel “lạm dụng phương tiện công” trong chiến dịch vận động tranh cử. Ngoài ra, cựu Chủ tịch EP còn chỉ trích bà Merkel ngày càng “xa cách” cử tri và rằng nước Đức dưới nhiệm kỳ 3 của Thủ tướng Merkel đang rơi vào “suy thoái kinh tế và chia rẽ chính trị nghiêm trọng”. Qua đây, ông Schulz tái khẳng định quan điểm rằng SPD sau cuộc bầu cử tháng 9 không muốn duy trì vai trò đối tác thiểu số với CDU trong chính phủ do bà Merkel dẫn dắt như hiện nay.

Mặc dù bị CDU bỏ khá xa nhưng ông Schulz tự tin có thể giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới bằng cách tập trung vào nhóm cử tri vẫn còn lưỡng lự. Theo cuộc khảo sát hồi tuần rồi, có đến 46% cử tri vẫn chưa quyết định dành lá phiếu cho đảng nào. Có phần giống khẩu hiệu “Làm nước Mỹ vĩ đại lần nữa” của Tổng thống Mỹ Donald Trump, lãnh đạo SPD tuyên bố ông muốn “cứu nước Đức khỏi trì trệ về kinh tế, chia rẽ và sau đó tái xây dựng quốc gia”.

Trong cuộc phỏng vấn sau đó, bà Merkel không đưa ra bình luận đáp trả chỉ trích của lãnh đạo SPD, nhưng cho biết đang “trông đợi” cuộc tranh luận trên truyền hình với ông Schulz  vào tuần tới.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết