19/02/2024 - 22:50

Thủ tướng Hàn Quốc kêu gọi các bác sĩ tiếp tục làm việc 

Theo hãng tin Yonhap, Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo kêu gọi các bác sĩ kiềm chế hành động tập thể trong bối cảnh nguy cơ nổ ra cuộc đình công phản đối quyết định của chính phủ tăng số lượng tuyển sinh vào trường y.

Các bác sĩ tuần hành phản đối chính sách của Chính phủ Hàn Quốc hôm 15-2. Ảnh: AP

Trong một tuyên bố, ông Han Duck-soo cho rằng nếu các bác sĩ có hành động tập thể dẫn đến tình trạng thiếu nhân lực trong ngành y, người dân sẽ hứng chịu thiệt hại. Thủ tướng Hàn Quốc nhấn mạnh điều này không nên xảy ra bởi sức khỏe và tính mạng của người dân sẽ bị đe dọa.

Ông Han Duck-soo khẳng định chính phủ chỉ có thể cải cách thành công lĩnh vực y tế khi đất nước có thêm nhiều bác sĩ hơn. Người đứng đầu Chính phủ Hàn Quốc lưu ý nước này không thể hoãn việc tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào trường y khi xét đến thời gian cần thiết để đào tạo các chuyên gia y tế. Chỉ tiêu này chưa tăng trong 27 năm qua. Theo ông Han Duck-soo, chính phủ cũng sẽ tiếp tục triển khai các chương trình ưu tiên cho bác sĩ, trong đó xây dựng “mạng lưới an toàn” nhằm giảm trách nhiệm hình sự của họ trong trường hợp xảy ra sơ suất. Trước đó, chính phủ cũng cam kết phân bổ khoản ngân sách 10.000 tỉ won (7,4 tỉ USD) từ nay đến năm 2028 để tăng cường hỗ trợ dịch vụ y tế tại các khu vực trọng điểm và thu hút thêm nhiều bác sĩ làm việc ở những lĩnh vực có rủi ro cao hơn.

Về phần mình, Bộ trưởng Y tế Cho Kyoo-hong cho biết chính phủ để ngỏ khả năng đàm phán với các bác sĩ, đồng thời hối thúc họ kiềm chế hành động tập thể.

Những tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh khoảng 2.300 bác sĩ thực tập - chiếm 15% tổng số thực tập sinh y khoa - của 5 bệnh viện đa khoa lớn ở Seoul cho biết sẽ nộp đơn xin nghỉ việc hàng loạt vào ngày 19-2. Năm bệnh viện này bao gồm Trung tâm Y tế Asan, Trung tâm Y tế Samsung, Bệnh viện Severance, Bệnh viện Ðại học Quốc gia Seoul và Bệnh viện St. Mary’s Seoul. Họ cũng quyết định nghỉ việc vào ngày hôm sau. Tính đến ngày 16-2, Bộ Y tế báo cáo 715 bác sĩ thực tập của 23 bệnh viện đã nộp đơn xin nghỉ việc, dù đến nay chưa được chấp thuận. Sinh viên của 35 trong số 40 trường y trên cả nước cũng tuyên bố sẽ nghỉ học ngày 20-2 để ủng hộ hành động của các bác sĩ.

Các bác sĩ đã cảnh báo sẽ tiến hành đình công quy mô lớn nhằm phản đối quyết định tăng chỉ tiêu tuyển sinh trường y thêm 2.000 người vào năm tới, tăng mạnh so với 3.058 vị trí hiện tại. Trong khi đó, kết quả cuộc thăm dò ý kiến của hãng Gallup Hàn Quốc đối với với 1.002 người tuần qua cho thấy 76% số người được hỏi ủng hộ “các khía cạnh tích cực” của việc tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào trường y và chỉ 16% bày tỏ quan điểm tiêu cực.

NGUYỄN HẰNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết