22/11/2017 - 14:26

Thủ tướng Đức sẵn sàng cho cuộc bầu cử mới

Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm 20-11 cho biết, bà sẵn sàng dẫn dắt liên đảng bảo thủ Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo/Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) tham gia một cuộc bầu cử mới sau khi các cuộc đàm phán thành lập chính phủ liên minh thất bại, khiến nền kinh tế lớn nhất Liên minh châu Âu (EU) rơi vào một cuộc khủng hoảng chính trị.

Nhà lãnh đạo Đức cho hay bà “rất hoài nghi” về một chính phủ thiểu số, đồng thời nhấn mạnh rằng Đức cần có một chính phủ ổn định. “Quan điểm của tôi đó là một cuộc bầu cử mới sẽ là con đường tốt hơn” - Thủ tướng Merkel phát biểu với kênh truyền hình ARD. Sau cuộc gặp với Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier hôm 20-11, bà Merkel cũng nói rằng bà không có kế hoạch trở thành thủ tướng trong một chính phủ thiểu số.

Trong khi đó, phát biểu với AFP, ông Steinmeier cho rằng đây không phải là giải pháp tối ưu. Ông hối thúc các chính đảng xem xét lại lập trường và quay trở lại bàn đàm phán. “Đây là tình huống chưa từng có trong lịch sử Cộng hòa Liên bang Đức trong suốt 70 năm qua” - ông Steinmeier nói. AP cho biết Tổng thống Đức có cuộc gặp với lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do (FDP) và đảng Xanh chiều 21-11.

Một cuộc thăm dò dư luận được công bố hôm 20-11 cho thấy, cuộc bầu cử mới sẽ mang lại kết quả như cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 9. Theo đó, nếu người dân Đức đi bỏ phiếu ngày 26-11 tới, liên minh trung hữu CDU/CSU của Thủ tướng Merkel sẽ nhận được 31% phiếu ủng hộ, đảng trung tả Dân chủ Xã hội (SPD) 21%, đảng Xanh và phe cực hữu Sự lựa chọn thay thế vì nước Đức cùng 12%, FDP 10% và đảng Cánh tả 9%.

HOÀNG NAM

Chia sẻ bài viết