24/09/2022 - 11:01

“Quái vật sông Mekong”

Thử nghiệm thất bại của điện ảnh Thái Lan 

CÁT ÐẰNG

“Quái vật sông Mekong” (tựa tiếng Anh “The Lake”) là bộ phim đầy tính thử nghiệm của điện ảnh Thái Lan về đề tài quái vật. Những nỗ lực để mang lại một tác phẩm khoa học viễn tưởng là đáng ghi nhận, nhưng có lẽ do lần đầu thực hiện, thiếu kinh nghiệm nên phim còn nhiều hạn chế về mặt kỹ xảo, kịch bản nhiều lỗ hổng và gượng gạo trong truyền tải thông điệp.

Tại Cần Thơ, phim đang chiếu tại các cụm rạp của Lotte Cinema và CGV.

Mở đầu phim là một buổi sáng trong lành tại một ngôi làng bình yên nằm cạnh sông Mekong. Một bé gái tên May tình cờ nhặt được một quả trứng khổng lồ kỳ lạ. Tò mò, cô bé đã mang nó về nhà, bất chấp sự phản đối của chị gái. Rồi một con quái vật xuất hiện, tàn sát tất cả dân làng. Trong khi May bị mất tích, hai chị em Keng thoát chết. Keng sau khi bị quái vật cắn thì có sự tương thông với quái vật. Anh dẫn đường cho cảnh sát và dân làng đi bắt quái vật. Tuy nhiên, mọi chuyện chưa dừng lại ở đó khi quái vật mẹ điên cuồng đi tìm con…

Không khó để nhận ra “Quái vật sông Mekong” lấy cảm hứng từ những phim cùng thể loại nên có những cảnh na ná các thương hiệu nổi tiếng như “The Host”, “Jurassic Park”, “Godzilla”… Tạo hình của quái vật có sự sáng tạo khi không trùng lắp với những hình tượng quái vật trong các phim khác. Những pha cận cảnh cho thấy quái vật cũng được dàn dựng khá công phu và ấn tượng. Nhưng đáng tiếc, phim thiếu các đại cảnh, nhiều khung hình bị mờ, rung lắc nên giảm hiệu ứng đáng kể. Sự vào cuộc và trách nhiệm của cảnh sát trong hành trình chiến đấu với quái vật cũng là điều đáng khen. Tuy nhiên, người xem không khỏi bật cười với cảnh đi bắt quái vật của cảnh sát và người dân. Quái vật to lớn, hung hãn vậy, nhưng mọi người không hề có súng ống hay vũ khí hiện đại, mà người cầm gậy, cầm dao và các vũ khí thô sơ… Ấy vậy mà bắt được quái vật mới tài!

Nhịp phim là vấn đề đáng nói nhất bởi lẽ ra cần sự ráo riết, căng thẳng, khẩn trương thì phim cứ rề rà, lê thê. Ngay cả cảnh quái vật xuất hiện, người dân bỏ chạy tán loạn mà khán giả vẫn không cảm nhận được sự gay cấn mà cứ bị trì theo những cảnh phim dài dòng, quay chậm không cần thiết. Ðặc biệt, phim cố gắng lồng ghép tín ngưỡng dân gian của Thái Lan và triết lý nhà Phật để truyền tải thông điệp về quái vật trong mỗi con người. Thông điệp này sẽ ý nghĩa nếu kịch bản phim giải thích được các mấu chốt, các nút thắt của phim. Tiếc là tất cả đều bị bỏ ngỏ nên thông điệp trở nên gượng ép, khiên cưỡng và càng khiến người xem hoang mang với một loạt câu hỏi không thể giải đáp: Chuyện gì xảy ra với cô bé May? Sao Keng lại có thần giao cách cảm với những con quái vật? Quái vật từ đâu đến, thần thoại hay khoa học? Tại sao lúc nó tàn sát người, khi lại tha người một cách khó hiểu?...

Phim có nhiều nhân vật và có những nhân vật dư thừa mà khán giả không biết sự có mặt của họ có vai trò gì trong phim. Ngoài ra, cái kết cứ ngỡ sẽ giải thích được những thắc mắc cho người xem, ai ngờ lại càng làm khán giả rối thêm với cách giải quyết mang tính huyền bí, triết lý nhưng nửa vời. Xem ra, thử nghiệm bước đầu đã không thành công, điện ảnh Thái Lan phải cố gắng nhiều hơn nữa nếu tiếp tục làm về đề tài quái vật.

Chia sẻ bài viết