24/09/2017 - 18:09

Thốt Nốt hoàn thành sớm bảo hiểm y tế học sinh 

Quận Thốt Nốt là một trong các địa phương hoàn thành sớm chỉ tiêu bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh. Đó là nhờ nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ của lãnh đạo ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) cũng như các trường.

Được cán bộ, giáo viên Trường TH Thuận Hưng 2 hỗ trợ vật chất lẫn tinh thần (nhất là thẻ BHYT), giúp học sinh khó khăn nỗ lực học tốt hơn. (Trong ảnh: Giờ học của thầy trò Trường TH Thuận Hưng 2). 

Theo ngành GD&ĐT quận Thốt Nốt, đến giữa tháng 9-2017, 100% học sinh của 34 trường tiểu học (TH), THCS, THPT và trung tâm giáo dục thường xuyên quận tham gia BHYT. Trong đó, các đơn vị hoàn thành khá sớm BHYT học sinh: TH Thuận Hưng 2, Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận, THCS Thới Thuận, THPT Thuận Hưng…

Ngay từ đầu năm học, Phòng GD&ĐT và Bảo hiểm xã hội quận đã triển khai nhiều văn bản về việc thực hiện BHYT học sinh đến các trường. Đồng thời, phối hợp với các trường tuyên truyền vận động phụ huynh và học sinh tham gia BHYT, phù hợp với tình hình thực tế của mỗi trường.

Theo thầy Huỳnh Văn Tiểng, Hiệu trưởng Trường TH Thuận Hưng 2, vào đầu năm học, trường phối hợp với các ban ngành đoàn thể trong và ngoài trường rà soát, lập danh sách học sinh các lớp; xem lại những trường hợp chưa tham gia BHYT để phân loại. Những gia đình có khả năng đóng BHYT nhưng vì chưa hiểu chính sách và lợi ích của BHYT, trường đến từng gia đình để giải thích, động viên. Thầy Tiểng nói: “Khó nhất là những gia đình không đủ điều kiện tham gia BHYT hoặc không có khả năng tham gia một lần. Giáo viên chủ nhiệm phối hợp cùng Ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp mượn quỹ lớp hoặc các nguồn khác để tạm ứng. Trường hợp quá khó khăn, trường phối hợp với địa phương vận động mạnh thường quân hỗ trợ thẻ BHYT cho học sinh. Cán bộ, giáo viên của trường cũng chung tay hỗ trợ cho các em”.

Trường TH Thuận Hưng 2 hiện có 439 học sinh; trong đó có 6 em được hỗ trợ thẻ BHYT. Em Nguyễn Thị Linh Em, học sinh lớp 4C, cho biết: “Đầu năm học, trường hỗ trợ em tập sách, gạo và thẻ BHYT. Em rất mừng và sẽ cố gắng học thật giỏi”. Còn em Huỳnh Đinh Hoàng Mẫn, học sinh lớp 4C, kể: “Cha đi làm xa, mẹ bỏ em từ rất nhỏ. Em đang ở cùng bà nội, nhờ thầy cô, bạn bè yêu thương giúp đỡ, trường hỗ trợ dụng cụ học tập, cho thẻ BHYT. Em sẽ cố gắng học thật tốt để không  phụ lòng thầy cô”.

Ở Trường TH Thuận Hưng 2 còn có phong trào một giáo viên đỡ đầu 1-2 học sinh khó khăn. Tính riêng hỗ trợ thẻ BHYT học sinh, hằng năm có từ 20-30 em khó khăn được trường hỗ trợ. Thầy Nguyễn Văn Lân, giáo viên chủ nhiệm lớp 4C, hầu như năm nào cũng đều hỗ trợ 2-3 học sinh thẻ BHYT. Nhờ cách làm của trường cùng với sự thương yêu của thầy cô, 5 năm trở lại đây, trường đều đạt chỉ tiêu 100% học sinh tham gia BHYT.

Kiên trì thuyết phục là biện pháp mà Trường THPT Thuận Hưng thực hiện vận động học sinh tham gia BHYT. Nhờ đó, học sinh, phụ huynh hiểu được ý nghĩa khi tham gia BHYT. Trong quá trình tuyên truyền, trường nhấn mạnh sự chia sẻ rủi ro và tính nhân văn của BHYT. Thầy Nguyễn Hữu Chí, Hiệu trưởng nhà trường, nói: “Những học sinh khó khăn, không đủ khả năng chi trả BHYT, trường cố gắng vận động mạnh thường quân, phát động trong cán bộ, giáo viên toàn trường giúp đỡ, mua thẻ BHYT cho các em. Năm học trước, trường vận động tài trợ BHYT cho 41 em. Năm nay, 13 em được hỗ trợ thẻ BHYT”.

Chính sách BHYT nói chung, BHYT học sinh nói riêng là chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, vì mục tiêu an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe toàn diện cho mọi người. Theo lãnh đạo ngành giáo dục quận Thốt Nốt, các đơn vị tiếp tục tuyên truyền vận động học sinh tham gia tích cực BHYT; phối hợp với chính quyền địa phương, Ban đại diện cha mẹ học sinh giúp mọi người hiểu rõ mục đích, ý nghĩa chính trị của việc tham gia BHYT. Để duy trì chỉ tiêu 100% học sinh tham gia BHYT một cách bền vững, lãnh đạo các trường cho rằng, các đơn vị hữu quan phối hợp đồng bộ trong việc thực thi chính sách BHYT, như: nâng cao hơn nữa chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân; tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên, y, bác sĩ; củng cố hệ thống y tế trường học, giúp học sinh, phụ huynh an tâm hơn khi tham gia BHYT… Đây là nền tảng phát triển BHYT học sinh những năm tiếp theo, từng bước hoàn thành lộ trình BHYT toàn dân vào năm 2020.

Bài, ảnh: B.KIÊN 

Chia sẻ bài viết