24/06/2008 - 08:52

Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Chủ tịch QH Bulgarie G. Pirinski

Thông qua tuyên bố chung về hợp tác giữa hai quốc hội

Theo đặc phái viên TTXVN, nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội (QH) Bulgarie George Pirinski, Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu đã đến Thủ đô Sofia, bắt đầu chuyến thăm hữu nghị chính thức Cộng hòa Bulgarie từ ngày 20-6. Sáng 23-6, lễ đón chính thức Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng được tổ chức trọng thể tại Quảng trường Alexander Nevski ở trung tâm Thủ đô Sofia.

Tiếp đó, tại Trụ sở Quốc hội, Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu đã hội đàm với Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Bulgarie do Chủ tịch QH Pirinski dẫn đầu. Chủ tịch QH Pirinski nhiệt liệt chào mừng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu sang thăm hữu nghị chính thức Bulgarie, góp phần phát triển hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước. Chủ tịch QH Pirinski cho biết, Bulgarie đang phát triển với nhịp độ khá cao và chú trọng việc thực hiện các chính sách xã hội, hội nhập châu Âu; mong Bulgarie và Việt Nam tăng cường trao đổi kinh nghiệm trong quá trình phát triển và chuyển đổi, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch, văn hóa, giáo dục... trên cơ sở tiềm năng, lợi thế và phù hợp với mong muốn của cả hai bên.

Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng nêu rõ tuy xa cách về địa lý, nhưng hình ảnh đất nước, nhân dân Bulgarie luôn rất gần gũi, thân thiết với nhân dân Việt Nam. Chủ tịch QH cho rằng cùng với việc tăng cường trao đổi đoàn, trao đổi thông tin, kinh nghiệm hoạt động giữa hai Quốc hội, hai bên cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa trên các diễn đàn liên nghị viện khu vực và quốc tế. Chủ tịch QH đề nghị Bulgarie giúp đỡ Việt Nam trong việc phát triển quan hệ toàn diện với EU, tác động để EU sớm công nhận nền kinh tế Việt Nam là nền kinh tế thị trường...

Kết thúc hội đàm hai bên đã thông qua Tuyên bố chung về hợp tác giữa Quốc hội CHXHCN Việt Nam và Quốc hội Cộng hòa Bulgarie. Theo đó, hai bên nhất trí tăng cường trao đổi thông tin, kinh nghiệm trong các lĩnh vực hoạt động của Quốc hội hai nước, đặc biệt là trong lĩnh vực lập pháp và các hoạt động giám sát của Quốc hội nhằm thúc đẩy việc thực hiện các hiệp định, thỏa thuận đã được ký kết giữa hai nước. Hai Quốc hội nỗ lực cùng Chính phủ hai nước tạo dựng khuôn khổ pháp lý vững chắc và ổn định cho sự phát triển bền vững quan hệ truyền thống giữa hai nước, củng cố mối quan hệ song phương thông qua các chuyến thăm chính thức và làm việc của các đoàn đại biểu Quốc hội. Hai bên tiến hành việc trao đổi đoàn giữa các Nhóm nghị sĩ hữu nghị, các nghị sĩ; hợp tác bồi dưỡng chuyên môn, quy trình thủ tục nghị viện cho các đại biểu và cán bộ Quốc hội... Hai bên sẽ tham vấn lẫn nhau về những vấn đề quốc tế cùng quan tâm, tăng cường hợp tác tại các diễn đàn liên nghị viện như Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Diễn đàn Đối tác Nghị viện Á - Âu (ASEP) và các diễn đàn liên nghị viện khác. Việc tham vấn lẫn nhau và hợp tác giữa hai Quốc hội sẽ là sự hậu thuẫn thúc đẩy quan hệ và phối hợp lẫn nhau giữa Chính phủ hai nước tại các tổ chức quốc tế.

* Cùng ngày, trong cuộc hội kiến với Tổng thống Bulgarie Georgi Parvanov, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng cảm ơn Tổng thống về những tình cảm tốt đẹp dành cho đất nước, nhân dân Việt Nam. Chủ tịch QH nhấn mạnh, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với EU, trong đó có Bulgarie; nêu rõ mục đích chuyến thăm lần này của Đoàn nhằm góp phần tăng cường mối quan hệ vốn có từ lâu giữa hai nước, hai Quốc hội, đáp ứng mong muốn và lợi ích của mỗi nước trong điều kiện mới.

Tổng thống Parvanov khẳng định từ lâu Bulgarie và Việt Nam đã có quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp; mong mối quan hệ đó tiếp tục phát triển trong điều kiện mới, trên cơ sở phù hợp với tiềm năng, lợi thế và lợi ích của cả hai bên. Tổng thống đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo của Việt Nam trong những năm qua; chúc mừng Việt Nam ngày càng khẳng định vai trò, vị thế của mình trong khu vực và trên thế giới.

Cùng ngày, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng cùng Chủ tịch QH Pirinski đã tới dự và phát biểu khai mạc Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Bulgarie.

Chia sẻ bài viết