Từ ngoại ô thành phố đến các trung tâm đô thị đông đúc tại Mỹ, xe đạp xếp bánh nhỏ ngày càng được nhiều người ưa chuộng. Không chỉ tiện lợi cho người sử dụng, “ngựa sắt” mi-ni này còn thân thiện môi trường.
“Những chiếc xe đạp xếp được thiết kế chuẩn mực tiếp tục là nền tảng tốt cho xu hướng di chuyển bằng “xế điếc” đang ngày càng phổ biến”, Peter Reich, nhà phát minh xe đạp xếp Swift, nhận định. Đến nay, Reich đã cho “ra lò” khoảng 520 chiếc xe được thiết kế theo yêu cầu của khách tại cửa hàng ở Brooklyn, New York. Trong khi đó, nhà sản xuất xe đạp xếp Xootr đã bán ra thị trường hàng nghìn chiếc Swift kể từ khi liên doanh với Swift năm 2005.
Michael McGettigan, chủ cửa hàng xe đạp Trophy ở Philadelphia, cho rằng tiềm năng thị trường xe đạp xếp ước tính không thua gì thị trường máy nghe nhạc iPod. Theo ông, xe đạp xếp là sự lựa chọn thông minh nhằm loại bỏ những trở ngại thường gặp đối với những loại xe thông thường, vốn cồng kềnh và khó gìn giữ. Trong khi đó, xe đạp xếp được thiết kế nhỏ gọn (trọng lượng 6-13 kg tùy loại) và bạn có thể lấy ra dùng khi cần. Bản thân McGettigan sở hữu đến 9 chiếc xe đạp xếp, một trong số đó là Brompton, thương hiệu xe đạp xếp số 1 của Anh được McGettigan xếp gọn trong túi vải và mang theo bên mình mỗi khi vào nhà hàng, bảo tàng và nhiều nơi công cộng khác.
Ở Việt Nam, xe đạp xếp mới được chú ý khoảng 1 năm trở lại đây, nhất là ở những đô thị đông đúc và hay xảy ra kẹt xe, như Hà Nội và TPHCM. Dù chưa phổ biến do giá thành khá cao (thấp nhất 1,8 triệu đồng/chiếc) nhưng xe đạp xếp đang được một bộ phận giới trẻ ưa chuộng bởi ưu điểm dễ sử dụng, thân thiện môi trường và không sợ kẹt xe.
|
Theo thống kê, số người đi xe đạp hằng ngày ở New York đã tăng 28% so với năm 2008, lên 201.000 người. Sự gia tăng này là hệ quả của chủ trương xây dựng 322 km làn đường dành cho xe đạp trong 3 năm qua, giúp New York vốn nổi tiếng là đô thị có đông người đi bộ có thêm biệt danh là thành phố có đông người đi xe đạp nhất nước Mỹ. Để khuyến khích người dân sử dụng phương tiện đi lại tốt cho sức khỏe và bảo vệ môi trường này, chính quyền New York còn yêu cầu các xe buýt phải sắp xếp nơi để xe đạp xếp và ban hành qui định buộc các tòa nhà thương mại phải có bãi giữ xe đạp. Luật “Xe đạp trong cao ốc” ra đời năm 2009, xuất phát từ đề nghị của khoảng 300 doanh nghiệp thuê cao ốc đồng thời đáp lại lời kêu ca “không có chỗ đậu xe đạp” của những người lấy cớ đó để không đạp xe đến công sở.
Hiện nay, trên thế giới hơn 100 hãng sản xuất xe đạp xếp đang cạnh tranh thị phần, bao gồm những thương hiệu nổi tiếng như Dahon, Birdy, Brompton, Strida và CarryMe... Về tiềm năng phát triển, các hãng chế tạo xe đạp xếp đang tìm cách chinh phục các thị trường đang phát triển như Trung Quốc, nơi có rất nhiều người đang sử dụng xe đạp, và cả những thị trường ưa chuộng phương tiện đi lại ít gây ô nhiễm như Bắc Âu, Bắc Mỹ, Úc.
HOÀNG ĐIỂU (Theo CNN)