27/09/2017 - 10:33

Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ muốn bình thường hóa quan hệ với Đức

Ngày 25-9, trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình A Haber, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu  cho biết Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thực hiện “hai bước” để bình thường hóa quan hệ song phương với Đức nếu nước này cũng tiến hành “một bước đi”.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu. Ảnh: website-pace.net

Trả lời câu hỏi của A Haber về quan hệ song phương hai nước, ông Cavusogle cho rằng “Đức nên rút ra bài học từ những sai lầm của mình”.

Đức và Thổ Nhĩ Kỳ vốn là 2 quốc gia đồng minh gần gũi trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Tuy nhiên, mối quan hệ này bắt đầu rạn nứt kể từ khi Berlin chỉ trích mạnh mẽ Ankara về cách giải quyết vụ đảo chính hồi giữa năm 2016, cũng như các vấn đề liên quan đến người Kurd, cuộc trưng cầu dân ý về sửa đổi hiến pháp và khôi phục án tử hình, vụ bắt giữ các nhà báo và công dân Đức với cáo buộc tuyên truyền khủng bố và việc chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ không cho phép các nghị sĩ Đức đến thăm binh sĩ Đức đóng quân tại các căn cứ không quân Incirlik và Konya của nước này.

Căng thẳng giữa hai nước tiếp tục leo thang khi ngày 18-8, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan kêu gọi toàn bộ những người gốc Thổ Nhĩ Kỳ tại Đức không bỏ phiếu cho đảng của Thủ tướng Angela Merkel, đảng Dân chủ Xã hội (SDP) hay đảng Xanh và cho rằng đây là “kẻ thù của Ankara”. Trước động thái này của Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 3-9, Thủ tướng Merkel tuyên bố sẽ ngừng các cuộc đàm phán về việc Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập Liên minh châu Âu (EU).

TTXVN

Chia sẻ bài viết