17/09/2017 - 10:30

Thiếu “vitamin ánh nắng” làm tăng nguy cơ phát triển bệnh đa xơ cứng 

Phụ nữ với hàm lượng vitamin D thấp có nguy cơ phát triển bệnh đa xơ cứng (MS) cao hơn 43%, nghiên cứu của các nhà khoa học tại Trường Y tế Công cộng Harvard T.H. Chan cảnh báo.

Hiện thế giới có hơn 2,3 triệu người mắc MS – chứng rối loạn não bộ và tủy sống làm suy giảm chức năng thần kinh. Người bệnh thường được chẩn đoán ở độ tuổi từ 20-40, nhưng rất khó xác định tình trạng tê liệt cho đến khi các triệu chứng biểu hiện rõ ràng.

Giờ đây, các nhà khoa học cho biết việc đo nồng độ vitamin D có thể giúp nhận biết nguy cơ và duy trì nồng độ “vitamin ánh nắng” lành mạnh là chìa khóa để ngăn ngừa MS.

Theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Neurology, các chuyên gia đã sử dụng kho lưu trữ mẫu máu từ hơn 800.000 phụ nữ Phần Lan, được lấy lúc họ kiểm tra sức khỏe trước khi sinh. Có 1.092 phụ nữ đã mắc bệnh đa xơ cứng, trong đó, 58% bị thiếu vitamin D.

Thiếu vitamin D được xác định là khi nồng độ chất này trong máu từ dưới 30 đến 49 nanomole mỗi lít (nmol/L), trong khi nồng độ thích hợp là 50 nmol/L hoặc cao hơn.

Sau khi đối chiếu dữ liệu của những người bị bệnh với 2.123 phụ nữ không có bệnh, các chuyên gia phát hiện nồng độ vitamin D trong máu tăng lên mỗi 50 nmol/L thì nguy cơ phát triển MS về sau giảm 39%.

Trái lại, phụ nữ bị thiếu vitamin D có nguy cơ phát triển MS cao hơn 43% so với người có đủ dưỡng chất này.

Tiến sĩ Kassandra Mungar cho rằng mặc dù cần thêm nghiên cứu để tìm ra liều lượng vitamin D tối ưu nhằm giảm nguy cơ mắc bệnh, song việc bổ sung đầy đủ vitamin D sẽ góp phần giảm nguy cơ mắc bệnh MS và mang đến nhiều lợi ích sức khỏe khác.

HOÀNG ĐIỂU (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết