06/09/2014 - 16:26

Thiếu ngủ khiến não teo tóp và lão hóa nhanh

Mặc dù chúng ta đều biết bộ não sẽ nhỏ lại khi chúng ta già đi, nhưng một nghiên cứu mới đây còn phát hiện tình trạng thiếu ngủ có thể khiến chúng teo nhỏ nhanh hơn, đặc biệt là ở những người trên 60 tuổi.

Nghiên cứu do Tiến sĩ Claire Sexton tại Đại học Oxford (Anh) dẫn đầu đã đánh giá sức khỏe của 147 người trưởng thành ở độ tuổi 20-84 và phân tích mối liên hệ giữa thiếu ngủ với khối lượng não. Trong nghiên cứu, tất cả những người tham gia trải qua hai lần chụp cộng hưởng từ (MRI) bộ não, mỗi lần cách nhau 3 năm rưỡi, và hoàn thành bảng câu hỏi về chất lượng giấc ngủ của họ.

Kết quả có 35% người tham gia thuộc trường hợp ngủ kém và qua quan sát ảnh quét não, nhóm chuyên gia phát hiện tốc độ giảm kích cỡ não bộ của những người này diễn ra nhanh trong vòng từ 3-5 năm. Cụ thể là các phần não ở trán (phụ trách ra quyết định, cảm xúc và cử động), thái dương (trí nhớ và khả năng học hỏi) và phần đỉnh (ráp nối suy nghĩ).

 

Theo các chuyên gia, nghiên cứu này bổ sung cho các nghiên cứu trước đó về mối liên hệ giữa giấc ngủ với não bộ. Nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Quốc gia Singapore công bố hồi tháng 7 cho thấy não của những người ngủ ít hơn thời gian tiêu chuẩn lão hóa nhanh hơn so với nhóm đối chứng ngủ đủ giấc (7-8 tiếng/đêm). Một nghiên cứu khác, do các chuyên gia tại Trung tâm Y tế Beth Israel Deaconess ở New York (Mỹ) tiến hành, phát hiện sự suy giảm của một nhóm tế bào thần kinh trong não có liên quan đến tình trạng rối loạn giấc ngủ mức độ cao ở những người trên 65 tuổi.

Những dấu hiệu cho thấy bạn cần ngủ thêm

Cảm giác đói cồn cào. Nếu cảm thấy mình hay đói (nhưng không phải do bỏ qua bữa sáng hoặc tăng cường độ tập luyện), đó có thể là dấu hiệu bạn bị thiếu ngủ. Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ phát hiện có mối tương quan giữa việc thiếu ngủ với sự gia tăng nồng độ hoóc-môn kích thích sự thèm ăn ghrelin, yếu tố kiến bạn đói cồn cào cả ngày. Một nghiên cứu khác trước đó phát hiện hoóc-môn ghrelin gia tăng không những khiến bạn ăn vặt nhiều hơn mà còn làm tăng cảm giác thèm các loại thực phẩm nhiều tinh bột và năng lượng.

Dễ xúc động. Bạn có khóc khi xem một đoạn quảng cáo xúc động trên truyền hình hay không? Nếu có thì nghĩa là bạn cần ngủ thêm một chút. Một nghiên cứu năm 2007 phát hiện 60% những người thiếu ngủ dễ “rơi lệ” trước những hình ảnh xúc động hoặc đau buồn.

Hay quên hoặc không tập trung. Bạn có thể đổ lỗi cho tuổi tác hoặc do công việc quá căng thẳng. Nhưng có lẽ thiếu ngủ mới là “thủ phạm” thực sự. Theo trang sức khỏe WebMD của Mỹ, thiếu ngủ có liên quan đến một loạt các vấn đề về nhận thức như khó tập trung, dễ lúng túng, thiếu tỉnh táo, hay quên và giảm khả năng học hỏi.

Dễ bị cảm và lâu hết. Nếu bạn bị cảm lạnh và cảm thấy bệnh cứ dai dẳng, nghĩa là bạn cần xem lại thời lượng giấc ngủ của mình. Một nghiên cứu đăng trên Thời báo Los Angeles cho thấy những người ngủ ít hơn 7 giờ/đêm có nguy cơ bị cảm lạnh cao gấp 3 lần so với những người ngủ ít nhất 8 giờ/đêm.

Trở nên hậu đậu. Việc cảm thấy bản thân trở nên vụng về khi làm những việc hết sức bình thường (như làm đổ ly sữa hay dễ vấp ngã) có thể là dấu hiệu bạn đang thiếu ngủ. Dù chưa rõ lý do chính xác tại sao nhưng các chuyên gia cho biết những người thiếu ngủ thường có “kỹ năng vận động kém chính xác và chậm hơn”. Có lẽ là khi thiếu ngủ, phản xạ của chúng ta trở nên chậm chạp, khả năng nhận thức về hoàn cảnh xung quanh kém, nên hành vi cũng vụng về, hậu đậu hơn.

Giảm cảm giác yêu thương. Nếu bạn hay bạn đời không cảm nhận được sự yêu thương từ người kia, mà không phải do căng thẳng tinh thần (stress) hoặc bị bệnh, có lẽ bạn nên ngủ bù. Theo WebMD, cả nam giới và phụ nữ rơi vào tình trạng mất ngủ đều giảm ham muốn tình dục và ít quan tâm đến việc này. Thiếu ngủ là một trong những yếu tố làm tăng hàm lượng hoóc-môn cortisol gây stress, vốn cũng ảnh hưởng đến “chuyện ấy”.

HOÀNG NAM (Theo The Huffington Post)

Chia sẻ bài viết