27/06/2017 - 21:45

Kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28-6

Thiêng liêng hai tiếng: Gia đình!

Hằng năm, cứ đến ngày 28-6, cùng với các địa phương trong cả nước, các cấp, các ngành, địa phương, đoàn thể trong TP Cần Thơ sôi nổi tổ chức các hoạt động, phong trào thiết thực, ý nghĩa nhằm tôn vinh, biểu dương các gia đình tiêu biểu, đề cao các giá trị truyền thống gia đình tốt đẹp. Qua đây, thể hiện sự quan tâm, chung tay xây dựng gia đình Việt Nam (GĐVN) no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc…

Bữa cơm gia đình ấm áp

 Các gia đình hào hứng tham gia hội thi "Bữa cơm gia đình - ấm áp" do Hội LHPN quận Ninh Kiều tổ chức.

Từ bao đời nay, đối với các thế hệ người Việt, bữa cơm gia đình có ý nghĩa vô cùng thiêng liêng, gắn kết các thành viên trong gia đình. Theo kinh nghiệm của nhiều gia đình hạnh phúc, bữa cơm gia đình không chỉ đơn thuần là việc cung cấp năng lượng sau một ngày vất vả mà còn là nơi gắn kết tình cảm, giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình… Năm 2017, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục tuyên truyền chủ đề "Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương" và vận động các gia đình tổ chức thực hiện bữa cơm trên toàn quốc vào đúng Ngày GĐVN trong giờ chung, từ 17h-19h (thứ tư, 28-6-2017), với ý nghĩa trân trọng những giây phút sum họp của mọi gia đình Việt Nam bên bữa cơm gia đình hạnh phúc, đầm ấm.

Tại quận Ninh Kiều, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận tổ chức hội thi "Bữa cơm gia đình- ấm áp", thu hút 14 đội đến từ các cơ sở Hội LHPN trực thuộc tham dự. Chị Phan Kim Thanh, Phó trưởng khu vực- Chi hội trưởng Phụ nữ khu vực 1, phường An Cư, quận Ninh Kiều, chia sẻ: "Gia đình tôi rất coi trọng bữa ăn gia đình và luôn duy trì thực hiện. Bởi đây là dịp để các thành viên trong gia đình cùng ngồi lại trò chuyện, san sẻ yêu thương, giúp không khí gia đình vui vẻ, đầm ấm…". Theo chị Thanh, tham gia những hội thi khéo tay do các cấp Hội LHPN tổ chức giúp chị tích lũy thêm nhiều kiến thức, kỹ năng nội trợ, chăm sóc gia đình ngày một tốt hơn.

Chia sẻ về ý nghĩa, tầm quan trọng của bữa cơm gia đình, nhiều người cho rằng mức độ duy trì bữa cơm gia đình chính là "thước đo" hạnh phúc, độ ấm-lạnh của mỗi gia đình. Ngày nay, do tính chất công việc bận rộn, vợ chồng phải đi làm việc xa nhà, con cái đi học suốt ngày nên một số gia đình ít có cơ hội tổ chức bữa cơm gia đình trọn vẹn. Tuy nhiên nếu biết cách sắp xếp khéo léo và các thành viên có thiện chí thì vẫn có thể duy trì tốt bữa cơm gia đình với đầy đủ thành viên.

San sẻ yêu thương, cộng đồng trách nhiệm

Có dịp gặp gỡ, trao đổi với các gia đình hạnh phúc tiêu biểu ở các địa phương mới thấy mỗi gia đình đều có cách làm riêng, phù hợp để sắp xếp, tổ chức cuộc sống gia đình. Trong đó, yếu tố tình cảm vợ chồng hòa thuận, tôn trọng, đồng lòng vượt khó, thống nhất trong cách giáo dục, bảo ban con cái chính là nền tảng vững chắc xây dựng gia đình hạnh phúc. Chị Hà Thị Út (ở khu vực 2, phường Trà Nóc, quận Bình Thủy) chia sẻ: "Sau gần 30 năm chung sống, tôi nhận ra rằng chính sự yêu thương, chia sẻ, tôn trọng, nhường nhịn… chính là "bí quyết" xây dựng gia đình hạnh phúc. Từ đó tạo môi trường lành mạnh, giúp hình thành nhân cách, giáo dục đạo đức, lối sống tốt đẹp cho con cái".

Xã hội ngày càng phát triển, phụ nữ đảm đương nhiều vị trí, vai trò trên các lĩnh vực nhưng vẫn không quên trách nhiệm, vai trò "giữ lửa" trong gia đình. Tuy nhiên để xây dựng hạnh phúc gia đình bền vững, rất cần sự chung tay, góp sức của tất cả các thành viên. Đặc biệt là phát huy vai trò, vị trí của người chồng, người cha. Anh Đỗ Hoàng Trung (xã Trung An, huyện Cờ Đỏ) chia sẻ: "Trong gia đình, vai trò của người chồng, người cha rất quan trọng. Không chỉ là trụ cột vững chắc, chăm lo phát triển kinh tế gia đình, nam giới còn là tấm gương về nghị lực, sự hy sinh cũng như định hướng, giáo dục, rèn cho các con tính kỷ luật". Anh Trung không hề hà chuyện bếp núc, chủ động chia sẻ việc nhà với vợ và rất có trách nhiệm trong việc chăm sóc, giáo dục con.

Chung tay xây dựng gia đình hạnh phúc

Nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 16 năm Ngày GĐVN, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ tổ chức hội thi Câu lạc bộ (CLB) gia đình, chủ đề "Gia đình hạnh phúc". Hội thi thu hút 9 CLB Gia đình tiêu biểu đến từ các quận, huyện trên địa bàn thành phố, trải qua 3 phần thi, gồm: chào hỏi, năng khiếu và kiến thức. Nội dung liên quan đến xây dựng gia đình hạnh phúc, về phòng chống bạo lực gia đình, hôn nhân và gia đình, bình đẳng giới… Anh Lê Hữu Lý, thí sinh đến từ CLB xây dựng gia đình hạnh phúc xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh, chia sẻ: "Tôi tham gia CLB được 4 năm. Hằng tháng, CLB sinh hoạt, tuyên truyền nhiều nội dung thiết thực, bổ ích; giúp tôi có thêm nhiều kiến thức, kỹ năng giải quyết các tình huống trong gia đình". Cũng theo anh Lý, tham gia hội thi là dịp để anh và các thành viên tích lũy kinh nghiệm, học hỏi những mô hình hay, cách làm hiệu quả, giúp công tác tuyên truyền, vận động xây dựng gia đình hạnh phúc ngày càng hiệu quả.

Tại quận Bình Thủy, UBND quận Bình Thủy cũng đã tổ chức họp mặt, tuyên dương 46 gia đình hạnh phúc tiêu biểu. Những năm qua, công tác gia đình tại quận Bình Thủy nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành, các đoàn thể và toàn xã hội. Quận đã có nhiều nỗ lực trong việc triển khai thực hiện Luật Hôn nhân gia đình, tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về các chức năng cơ bản của gia đình, bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình… Đến nay, toàn quận Bình Thủy có 30.740 hộ đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa", chiếm tỷ lệ 96,37%.

Nhằm thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ "vận động phụ nữ phát triển toàn diện, xây dựng gia đình hạnh phúc", thời gian qua, bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về công tác xây dựng gia đình, các cấp Hội LHPN trong thành phố đã duy trì sinh hoạt, nâng cao hiệu quả hoạt động các loại hình CLB. Tiêu biểu như CLB Gia đình hạnh phúc, CLB Phòng, chống bạo lực gia đình, CLB Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, CLB 5 không, 3 sạch, CLB Mẹ gương mẫu… Qua đó, giúp chị em có điều kiện nắm bắt kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm, bí quyết xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con cái chăm ngoan; đồng thời, góp phần ngăn chặn, hạn chế những nguy cơ gây ảnh hưởng xấu đến hạnh phúc gia đình. 

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Chia sẻ bài viết