23/08/2020 - 11:08

Thị trường trực tuyến có là lối thoát? 

Thiệt hại nghiêm trọng của ngành công nghiệp điện ảnh Bollywood trong đại dịch COVID-19 đã buộc họ phải tìm hướng đi mới. Một trong những giải pháp tạm thời là dựa vào xu hướng phát triển các nền tảng kỹ thuật số, nhưng đây có phải là giải pháp hiệu quả và có lợi nhiều mặt hay không, vẫn chưa có lời giải đáp thỏa đáng.

Cảnh trong phim “83”.

Cảnh trong phim “83”.

Theo thống kê, ngành công nghiệp điện ảnh ở Ấn Ðộ bình quân mỗi năm có thể đóng góp đến 3% GDP của quốc gia, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm ngàn lao động. Nhưng hiện tại, COVID-19 đã khiến ngành công nghiệp này bị đình trệ. Giải pháp cấp bách được đưa ra chính là dựa vào xu hướng phát triển các nền tảng kỹ thuật số tại Ấn Ðộ, đất nước vốn sở hữu trên 40 nền tảng kỹ thuật số (OTT), cho phép các nhà làm phim có nhiều lựa chọn để hợp tác.

Tuy nhiên, vấn đề này cũng tạo ra những phản ứng khác nhau. Ðối với hãng phim lớn, các nhà làm phim hàng đầu như: Kabir Khan, Rohit Shetty sẽ không chấp nhận OTT như là giải pháp cho tình thế trước mắt. Họ chẳng thà để các tác phẩm “83”, “Sooryavanshi” bị trì hoãn ra rạp hơn là đưa nó lên OTT. Các chuyên gia cũng có chung nhận định nên để những tác phẩm ở rạp vì đó chính là “chìa khóa” kéo khán giả trở lại rạp, là kỳ vọng cứu vãn phòng vé khi COVID-19 được kiểm soát.

Thế nhưng có vẻ như các nhà sản xuất nhỏ, các hãng phim độc lập không có cùng suy nghĩ như vậy. Họ lựa chọn OTT với các lý do: không biết đến khi nào các rạp chiếu bóng mới chính thức hoạt động trở lại với công suất bình thường và với họ thì càng chờ đợi, mọi chi phí sẽ càng gia tăng. OTT là giải pháp an toàn và hiệu quả trong giai đoạn hiện nay, nhất là nó không có giới hạn về ranh giới, tiếp cận thị trường khán giả rộng hơn. Ðó chính là nguyên nhân lý giải việc Gulabo Sitabo đang khuếch trương hoạt động và tiếp cận người nói tiếng Hindi ở hơn 200 quốc gia.

Cuộc tranh luận giữa các rạp và OTT vẫn đang diễn ra gay gắt tại Ấn Ðộ. Trong khi trên các diễn đàn, đại diện cho các nhà điều hành rạp chiếu bóng vẫn muốn ngành công nghiệp này gìn giữ tôn nghiêm theo hướng chiếu phim độc quyền, kéo dài từ vài tuần đến 2 tháng. OTT phát triển đi ngược lại với tôn chỉ này. Tuy nhiên, yếu tố quyết định cho những tranh cãi trên lại tùy thuộc vào sự lựa chọn của khán giả.

Trong tình hình dịch bệnh hiện nay, rõ ràng OTT đang thắng thế khi đây là giải pháp an toàn cho người xem, cũng như hạn chế thua lỗ của các nhà sản xuất, làm phim. Ðiều này càng được khẳng định hơn khi số lượng người dùng đang tăng mạnh ở các nền tảng trực tuyến. Trong khi đó, các kênh trực tuyến cũng bắt đầu tập trung sản xuất những sản phẩm chất lượng hơn, nâng chất các hạ tầng hiện đại với tốc độ cao. Sản phẩm phim vì thế cũng không thua kém ở màn ảnh rộng. Một sự thật nữa là hầu hết các phim Ấn Ðộ hiện nay đều đang được sản xuất, thiết kế theo xu hướng trải nghiệm trực tuyến.

MINH NHIÊN (Theo Techradar)

Chia sẻ bài viết