30/11/2021 - 12:11

Thị trường sách nói đang được mở rộng 

Dù bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, ngành xuất bản sách vẫn còn chỗ đứng và phát triển thêm nhiều thị trường mới. Trong đó, sách nói đang dần mở rộng và nhận được sự đầu tư của nhiều ông lớn.

Sách nói đang trở thành thị trường được yêu thích.

Theo công ty nghiên cứu Omdia, thị trường sách nói toàn cầu năm 2020 đạt khoảng 4 tỉ USD, ước đạt khoảng 9,3 tỉ USD vào năm 2026. Các doanh nghiệp kinh doanh sách nói đang phát triển là: Audible (thuộc Amazon), RBmedia, Playster, Apple Books, Storytel… Tiềm năng này đang thu hút nhiều ông lớn công nghệ và lĩnh vực âm thanh trực tuyến. Theo đó, có nhiều sự kiện đầu tư và mua lại các nền tảng sách nói đang diễn ra.

Vào trung tuần tháng 11 vừa qua, Spotify công bố mua Findaway - nền tảng sách nói của Mỹ, đánh dấu việc Spotify sẽ được phép lấn sân thêm mảng sản xuất và phát hành sách nói. Findaway là đơn vị phân phối nhiều nhà bán lẻ sách nói, sở hữu danh mục 325.000 đầu sách của nhà xuất bản lớn đến tác giả tự xuất bản. Công ty này cũng sở hữu một đơn vị thực hiện sách nói là OrangeSky Audio. Gustav Soderstrom, Giám đốc nghiên cứu và phát triển của Spotify, cho biết: “Việc mua lại Findaway sẽ đẩy nhanh sự hiện diện của Spotify trong lĩnh vực sách nói”.

Spotify đang gia tăng tốc độ thâm nhập vào ngành sách nói, mở rộng danh mục. Nir Zicherman, Trưởng bộ phận sách nói tại Spotify, cho biết nhóm đang tập trung đổi mới để làm cho sách nói mang lại trải nghiệm phong phú hơn và mọi người có thể xuất bản nhiều sách nói hơn. Trên thực tế, từ đầu năm 2021, Spotify đã hợp tác với người dùng YouTube và những người nổi tiếng để phân phối những cuốn sách như Frankenstein, Harry Potter ở dạng âm thanh. Vào tháng 5-2021, Spotify tiếp tục hợp tác cùng Storytel (công ty sách nói nổi tiếng của Thụy Ðiển) để đưa sách nói đến người dùng. Theo đó, hơn 50.000 sách của Storytel sẽ được đưa lên Spotify vào cuối năm nay. Tổng số người dùng hoạt động hàng tháng của Spotify là 381 triệu, doanh thu 2,87 tỉ USD.

Một thỏa thuận khác được bàn thảo là Storytel mua Audioboooks.com từ KKP (chủ sở hữu của RBmedia). Với việc mua Audioboooks.com, Storytel muốn gia nhập vào thị trường sách nói tiếng Anh, đưa công ty vào cuộc cạnh tranh trực tiếp với Audible của Amazon. Storytel vốn thống trị thị trường sách nói ở Bắc Âu, hiện đang mở rộng thị trường ở toàn cầu thông qua các thương vụ mua lại. Storytel hiện có hơn 1,7 triệu thuê bao (trong đó Bắc Âu chiếm hơn 1 triệu) và hoạt động ở 25 quốc gia, như: Brazil, Ấn Ðộ, Israel, Tây Ban Nha, Hàn Quốc…

Trong khi đó, Audiobooks.com là đơn vị có thể cung cấp khoảng 300.000 sách nói và hàng triệu podcast, tạo nguồn tư liệu rất đa dạng cho người dùng. Jonas Tellander, Giám đốc điều hành và người sáng lập Storytel, cho biết: “Sự thành công, chuyên môn và kinh nghiệm của Audiobooks.com tại thị trường Mỹ, Anh và Úc khiến tôi ấn tượng. Tôi hy vọng sự hợp tác với các nhóm, nhà xuất bản, đối tác sẽ làm cho việc nghe sách nói trở nên phổ biến tại thị trường tiếng Anh như cách nó đã phổ biến ở Bắc Âu”. Ðồng quan điểm, Ian Small, Tổng giám đốc Audiobooks.com, cho biết: “Sự kết hợp chuyên môn và kinh nghiệm giữa Storytel và Audiobooks.com sẽ mang lại phát triển ấn tượng. Chúng tôi muốn tiếp tục thúc đẩy niềm đam mê và sự quan tâm của thính giả nói tiếng Anh trong mảng sách nói”.

BẢO LAM (Tổng hợp từ Forbes, Publishers Weekly)

Chia sẻ bài viết