30/04/2016 - 16:50

Thị trường nhà đất sẽ nhộn nhịp hơn?!

Sau khi gói 30.000 tỉ đồng tạm thời "khép lại" đối với nhà ở xã hội, các ngân hàng vẫn không có gì thay đổi đối với chính sách tín dụng cho vay mua bất động sản (BĐS) theo lãi suất thương mại. Tuy nhiên, thị trường BĐS Cần Thơ gần như bị ảnh hưởng và có dấu hiệu "chững" lại, nhưng về dài hạn, xu hướng thị trường khởi sắc vẫn được nhiều người dự báo...

   Khu tái định cư Trung tâm Văn hóa Tây Đô - Nam Cần Thơ đang được nhiều khách hàng quan tâm nhất hiện nay. Ảnh: KIM KHANH

Ông Lê Huỳnh Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sàn giao dịch BĐS Mekongland – Nam Cần Thơ, cho biết: "So với trước Tết Nguyên đán 2016, thị trường nhà đất Nam Cần Thơ hơi "chững" lại, nhà đất có "giấy đỏ" giao dịch được nhưng giá không tăng nhiều. Hiện nay chỉ có đất nền các dự án khu dân cư Hưng Phú 1, Nam Long, Hồng Loan… bán tương đối nhanh và giá không giảm, còn lại các dự án khác giá không tăng và bán khá chậm. Điểm "nóng" về thị trường BĐS tại khu Nam Cần Thơ hiện nay là khu tái định cư Trung tâm Văn hóa Tây Đô".

Trên địa bàn quận Ninh Kiều, tập trung giao dịch nhiều nhất là đất ở phường An Khánh, An Bình, gồm các loại: nhà đất phân lô, nhà đất nằm trong các hẻm, có giá bán từ 300 triệu đồng đến 1 tỉ đồng bán khá dễ. Anh Trần Văn Đức, môi giới nhà, đất trên địa bàn quận Ninh Kiều, cho biết: "Đất nền và nhà giá dưới 1 tỉ đồng ở đây bán khá nhanh là do người mua nhà đất kỳ vọng được nhập hộ khẩu trên địa bàn quận trung tâm của thành phố để dễ dàng sử dụng các dịch vụ chất lượng cao, như: giáo dục, y tế, hạ tầng, thương mại…". Một doanh nghiệp đang hưởng lợi từ những thế mạnh này là Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Hồng Phát với hai dự án tại quận Ninh Kiều và các khu nhà đất ven tuyến đường Nguyễn Văn Cừ của công ty hiện nay đang giao dịch rất mạnh, người dân mua qua bán lại các lô đất trong dự án cũng rất dễ dàng nhanh chóng...

Tuy nhiên, theo nhận định của ông Nguyễn Minh Trí, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Địa ốc Tín Phát, thị trường BĐS Cần Thơ sắp tới sẽ khởi sắc hơn, nhất là nhà đất nội thành giá trung bình trên dưới 1 tỉ đồng. Còn tại khu đô thị Nam Cần Thơ, nhà đất tại các dự án đã cấp giấy chủ quyền dự báo giao dịch sẽ tốt hơn, do sắp tới đây các nhà đầu tư Hàn Quốc sẽ đầu tư khu công nghiệp ở Hưng Phú với hàng chục ngàn công nhân, chuyên gia nước ngoài đến sinh sống, làm việc chắc chắn nhu cầu nhà ở sẽ tăng lên.

Sau khi gói 30.000 tỉ đồng tạm thời "khép lại" đối với nhà ở xã hội đã ảnh hưởng trực tiếp tới dự án nhà ở chung cư Hưng Phú 1, cũng như những dự án khác chưa bán hết những căn hộ thu nhập thấp, chủ đầu tư đã "tự cứu lấy mình" bằng các chính sách khuyến mãi, ưu đãi thanh toán linh hoạt... Ông Võ Minh Cảnh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MVT Phát triển và Kinh doanh nhà TP Cần Thơ, cho biết: Chào mừng những ngày lễ lớn trong tháng 4 và tháng 5, công ty thực hiện chương trình khuyến mãi đặc biệt giảm giá căn hộ chung cư 5 tầng tại khu dân cư Hưng Phú 1, vị trí chung cư này đối diện với khu quy hoạch trung tâm hành chính TP Cần Thơ trong tương lai, gần siêu thị, bệnh viện, trường học… Thời gian khuyến mãi giảm giá từ ngày 1-4 đến 31-5-2016, cụ thể giảm giá từ 3% đến 7% giá trị căn hộ, mỗi căn hộ có diện tích sàn từ 49m2 đến 248m2. Căn hộ có giá thấp nhất từ 360 triệu đồng/căn hộ. Công ty cũng đã ký hợp đồng liên kết với ngân hàng hỗ trợ vay thương mại với lãi suất thỏa thuận từ 8 đến 10%/ năm, thời gian vay tối đa là 20 năm, tại Ngân hàng BIDV chi nhánh Tây Đô.

Còn tại dự án chung cư thu nhập thấp do Công ty cổ phần Xây dựng Thương mại Địa ốc Hồng Loan đầu tư hiện nay chỉ còn vài chục căn hộ chưa bán hết. Để bán hết số căn hộ này, chủ đầu tư cũng thực hiện chính sách ưu đãi như khách hàng được cho trả chậm trong vòng 2 năm không tính lãi suất; trường hợp mua trả tiền ngay sẽ được giảm giá tùy theo giá trị từng căn hộ. Riêng phần đất nền chia lô tại khu đô thị này chủ đầu tư cho biết hiện gần như không còn nền để bán, chỉ còn các khu đa chức năng với diện tích lớn, do đó các giao dịch đất nền tại dự án hiện nay là của những người dân mua trước đây nay có nhu cầu chuyển nhượng qua lại với giá trên 400 triệu đồng/nền tùy vị trí và diện tích.

Theo nhận định của giới kinh doanh BĐS Cần Thơ, năm nay thành phố sẽ hình thành thêm nhiều công trình hạ tầng kiến trúc; việc thu hút đầu tư trong và ngoài nước đang rất thuận lợi, vì thế việc tăng dân số cơ học chắc chắn sẽ diễn ra. Do đó, nhu cầu nhà ở của người dân sẽ tăng lên sẽ thúc đẩy nhu cầu giao dịch nhà đất tăng theo. Tuy nhiên, trong các giao dịch hiện nay được người mua rất cẩn trọng, nhà đất có đầy đủ pháp lý (giấy đỏ) mới dễ mua bán, các trường hợp mua bán theo hình thức ủy quyền, góp vốn sẽ khó chấp nhận và phổ biến như những năm trước đây.

VĨNH KIM- AN KHÁNH

Chia sẻ bài viết