18/10/2014 - 16:00

Thị trường nhà, đất nội thành khởi sắc

Thời gian gần đây thị trường nhà, đất nội ô thành phố Cần Thơ có dấu hiệu “ấm lên”. Giao dịch nhà, đất trong các hẻm nội ô diễn ra nhộn nhịp và đang có nhiều yếu tố thuận lợi tác động tích cực đến thị trường này.


 Các dự án nâng cấp đô thị đang làm “thay da đổi thịt” nội ô TP Cần Thơ. Ảnh: THIỆN KHIÊM

Ông Nguyễn Minh Trí, Giám đốc Công ty TNHH XD-TM Địa ốc Tín Phát, cho biết: “Nhà, đất nội ô thành phố “ấm” lên thời gian gần đây và giao dịch khá dễ dàng, nhất là nhà, đất nằm trong hẻm có giá từ 500 đến 1 tỉ đồng, tập trung ở 2 phường An Cư và An Hội. Những căn nhà nằm trong khu vực có Dự án nâng cấp đô thị TP Cần Thơ triển khai, giá tăng khá mạnh và thu hút giới đầu tư nhỏ lẽ cũng như khách hàng có nhu cầu nhà ở. Tại những con hẻm này, giá nhà đất trung bình nằm ở mức từ 8 - 12 triệu đồng/m2…”. Những con hẻm được nâng cấp mở rộng, có hệ thống cấp thoát nước, điện chiếu sáng công cộng, vệ sinh môi trường đô thị được cải thiện, kết nối giao thông thuận lợi, việc phát triển mua bán nhỏ tại chỗ cũng dễ dàng hơn rất nhiều… Từ đó, các giao dịch nhà, đất nội thành khởi sắc và diễn ra nhộn nhịp hơn rất nhiều so với nhà, đất ở các dự án khu dân cư đô thị mới nằm xa nội ô thành phố.

Thời gian gần đây nhà, đất tại các khu nhà ở Hồng Phát và khu dân cư 91B trở thành những khu vực nội ô của quận trung tâm nên luôn giữ ở mức giá khá cao và giao dịch tốt. Anh Nguyễn Văn Sang, Trưởng phòng Kinh doanh Sàn giao dịch Bất động sản Mỹ Hưng Cần Thơ, cho biết: Tại khu dân cư Hồng Phát, đất nền trên các tuyến đường nội ô dự án có giá giao dịch từ 8 - 9 triệu đồng/ m2, tùy vị trí. Đây là khu dân cư có hạ tầng khá tốt và nằm gần trung tâm nên đã “mọc” lên hàng trăm căn nhà đủ loại từ nhà liên kế đến biệt thự... Nhiều thành phần dân cư và giới kinh doanh buôn bán cũng hội tụ về đây ngày càng nhiều nên giá nhà đất gần như chỉ tăng chứ không giảm, mặc dù thị trường chung vẫn chưa “tan băng”. Kế đến, dự án khu dân cư 91B hay khu tái định cư Thới Nhựt hiện nay vẫn thu hút nhiều cư dân làm ăn sinh sống. Đất nền dự án này ở trục chính từ 10 - 13 triệu đồng/m2, ở các trục nội bộ của dự án giá cũng từ 7 - 9 triệu đồng/m2. “Nhìn chung, thị trường nhà, đất trên địa bàn quận trung tâm Ninh Kiều dù là nhà trong hẻm hay đất nền tại các dự án đều giao dịch khá tốt. Đương nhiên, vẫn phụ thuộc vị trí, phong thủy tốt hay không và giá cả hợp lý có thể giao dịch nhanh. Các ngân hàng cho vay mua nhà, đất nội ô, thế chấp bằng chính sản phẩm nhà, đất hình thành từ vốn vay cũng rất thuận lợi. Giờ đây nhân viên ngân hàng đi “săn” khách hàng tốt để cho vay chứ không phải khách hàng đi tìm ngân hàng để vay, khó khăn như 2 - 3 năm về trước” - anh Nguyễn Văn Sang chia sẻ.

Ngoài dự án khu dân cư nhà ở Hồng Phát (khu A) do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Hồng Phát thực hiện với diện tích 16 ha đã hoàn thành, hiện nay công ty nay đang triển khai dự án khu nhà ở Hồng Phát – Khu B để đón nhận cơ hội mới được cho là khá thuận lợi. Ông Nguyễn Minh Hải, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Hồng Phát, cho biết: “Dự án khu nhà ở Hồng Phát khu B có tổng diện tích 10,3ha. Dự án hiện đã đền bù được khoảng 80% diện tích và thi công hạ tầng khoảng 60% diện tích, dự kiến sẽ hoàn thành cơ sở hạ tầng vào năm 2015 đáp ứng nhu cầu nhà ở cho khách hàng có nhu cầu” .

Ông Nguyễn Minh Trí, Giám đốc Công ty TNHH XD-TM địa ốc Tín Phát, cho biết thêm: Nhà, đất nội ô thành phố có giá dưới 1 tỉ đồng giao dịch tốt là do có nhiều nguyên nhân ủng hộ thị trường, như: Nhu cầu thực của khách hàng muốn có nhà ở để kinh doanh, cho con đi học hay cho thuê; ngân hàng nới rộng cho vay mua nhà đất với các điều kiện thế chấp dễ dàng, nhất là việc thế chấp chính nhà, đất hình thành từ vốn vay. Gần đây xu hướng của giới đầu tư nhỏ lẻ không còn muốn mua nhà, đất dự án mà quay sang mua nhà đất nội ô có giá vừa phải – dễ mua dễ bán, dễ kiếm lời hơn so với các hình thức đầu tư khác. Chính vì những nguyên nhân trên mà hiện nay nhà đất nội thành giá thấp dưới 1 tỉ đồng đã trở thành những sản phẩm đắt hàng trong điều kiện thị trường còn nhiều khó khăn. “Theo tôi, trong thời gian tới, nhà, đất ở các dự án ngoại thành có vị trí tốt, có “sổ đỏ” khả năng sinh lợi cao cũng sẽ được khách hàng quan tâm đầu tư. Bởi hiện nay ngân hàng nới lỏng cho vay mua nhà, đất và giá nhà, đất dự án ngoại thành giá khá thấp. Trong khi nhu cầu mua nhà, đất của người dân không hề nhỏ” – ông Trí nhận định.

AN KHÁNH – KIM KHÁNH

Chia sẻ bài viết