15/12/2020 - 11:59

Thị trường điện ảnh Trung Quốc vượt qua Bắc Mỹ 

Từ tháng 10-2020, Trung Quốc đã vượt qua Bắc Mỹ trở thành thị trường điện ảnh đứng đầu toàn cầu. Kết quả này một phần do Mỹ chịu tác động nặng nề của đại dịch COVID-19, một phần nhờ sự thay đổi không ngừng điện ảnh Hoa ngữ trong nhiều năm.

“The Legend of Nezha” là một trong những phim nội địa có doanh thu cao của Trung Quốc trong năm 2020.

“The Legend of Nezha” là một trong những phim nội địa có doanh thu cao của Trung Quốc trong năm 2020.

Giai đoạn 2016-2019, ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc có sự thay đổi mạnh mẽ, phim nội địa phát triển nhanh. Theo thống kê từ Cục điện ảnh Trung Quốc, doanh thu phim nội địa khoảng 26,7 tỉ Nhân dân tệ vào năm 2016, chiếm 58,3% tổng doanh thu phòng vé. Năm 2019, phim nội địa mang về khoảng 37,9 tỉ Nhân dân tệ, chiếm 62,2% tổng doanh thu phòng vé. Năm 2020, khi phòng vé ở các nước chìm trong không khí ảm đạm, các rạp ở Trung Quốc vẫn trụ được. Tính đến giữa tháng 10, doanh thu phim nội địa đạt khoảng 11 tỉ Nhân dân tệ, chiếm 85% tổng doanh thu phòng vé.

Rạp chiếu bóng ở nhiều quốc gia lệ thuộc phần lớn vào phim Hollywood, nhưng hiện các đơn vị sản xuất và phát hành phim Hollywood lại không muốn đưa tác phẩm ra rạp. Vì thế, hệ thống rạp ở một số quốc gia rơi vào tình trạng khó khăn do không có phim mới để chiếu. Ở Trung Quốc các rạp không bị ảnh hưởng nhiều bởi phim Hollywood vì nước này có chính sách khống chế lượng phim nhập khẩu, tạo điều kiện cho phim nội địa ra rạp. Vì lẽ đó các rạp chiếu bóng ở Trung Quốc vẫn đủ nguồn cung những tác phẩm mới trong tình hình hiện nay.

Rao Shuguang, Chủ tịch Hiệp hội Phê bình điện ảnh Trung Quốc, cho biết: Điện ảnh Trung Quốc đang đa dạng hóa các thể loại, kỹ xảo điện ảnh và sáng tạo nội dung hơn. Nguyên nhân một phần vì khán giả ngày càng đòi hỏi cao về chất lượng, một phần nhờ kết quả của quá trình trao đổi và hợp tác quốc tế. Muốn tiếp cận thị trường quốc tế, ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc buộc phải học hỏi. Trung Quốc đã ký thỏa thuận hợp tác điện ảnh với 20 quốc gia, bao gồm: Mỹ, Nhật, Pháp, Nga, Ấn Độ, New Zealand… Liu Chun, Giám đốc điều hành China Film, cho biết: Hình thức hợp tác thường về kỹ xảo, công nghệ và kinh nghiệm làm phim của các đạo diễn gạo cội. Phim nội địa Trung Quốc vì thế được nâng chất và có sức hút hơn. Đạo diễn Lục Xuyên, từng hợp tác và làm việc với Disneynature, cho biết: Thành công của Hollywood một phần đến từ việc sử dụng nguồn lực và tài năng khắp nơi trên thế giới. Vì thế Trung Quốc nên học hỏi để toàn cầu hóa phim nội địa, bằng cách hợp tác nhiều hơn với các tài năng quốc tế.

Thực tế điện ảnh Trung Quốc cũng gặp không ít khó khăn do COVID-19. Ước tính khoảng 10.000 công ty trung bình và nhỏ hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh, giải trí ở nước này đã phải đóng cửa. Chiến dịch mở rộng hệ thống rạp để trở thành quốc gia có nhiều màn ảnh rộng nhất của Trung Quốc cũng đang gặp trở ngại. Vào đầu năm 2020, quốc gia này đã gần chạm mốc 70.000 màn ảnh rộng ở hơn 10.000 rạp; nhưng dịch bệnh ập tới khiến hàng loạt rạp buộc phải đóng cửa. Tình hình của điện ảnh Trung Quốc chỉ mới có dấu hiệu khả quan từ tháng 10. Việc giữ ngôi vị quán quân phòng vé thế giới năm 2020 vẫn chưa chắc chắn, nhưng đó là kết quả đáng ghi nhận sau quá trình dài đổi mới của điện ảnh Trung Quốc.

BẢO LAM (Theo Chinadaily, Variety)

Chia sẻ bài viết