17/05/2020 - 10:51

Thị trường âm nhạc tiềm năng ở Ấn Độ 

TTH - Trong Top 10 bảng xếp hạng nghệ sĩ toàn cầu hiện tại của YouTube có đến 6 nghệ sĩ Ấn Độ: Alka Yagnik, Udit Narayan, Kumar Sanu, Arijit Singh, Lata Mangeshkar và Neha Kakkar. Điều này cho thấy đất nước tỉ dân Ấn Độ có tiềm năng âm nhạc cần khai phá.

Trong Top 10 bảng xếp hạng nghệ sĩ toàn cầu hiện tại của YouTube có đến 6 nghệ sĩ Ấn Độ: Alka Yagnik, Udit Narayan, Kumar Sanu, Arijit Singh, Lata Mangeshkar và Neha Kakkar. Điều này cho thấy đất nước tỉ dân Ấn Độ có tiềm năng âm nhạc cần khai phá.

Raja Kumari.

Devraj Sanyal, CEO của Universal Music India, cho biết sự xuất hiện của Spotify ở Ấn Độ vào năm 2019 là một chất xúc tác quan trọng cho các nghệ sĩ địa phương có cơ hội ghi tên vào một dịch vụ được sử dụng ở mọi nơi trên thế giới. Nhận thấy được tiềm năng, Universal Music India đã liên doanh cùng Mass Appeal (trụ sở tại New York, Mỹ) để thành lập Mass Appeal India nhằm khai thác thị trường âm nhạc Ấn Độ, đồng thời giúp đẩy mạnh văn hóa hip-hop ở Ấn Độ ra thế giới.

Mass Appeal India ký hợp đồng với rapper Divine - người tiên phong trong phong trào hip-hop gully rap (thể loại âm nhạc được những người trẻ tuổi sống trong khu ổ chuột của Mumbai sáng tác). Divine và sự trỗi dậy của hip-hop Ấn Độ đã truyền cảm hứng cho tác phẩm điện ảnh “Gully Boy” (2019) của đạo diễn Bollywood Zoya Akhtar. “Gully Boy” không chỉ đạt nhiều giải thưởng mà còn là một trong những phim Bollywood có doanh thu phòng vé cao nhất của năm. Divine hiện có hơn 1 triệu người nghe hằng tháng trên Spotify và hơn 1,9 triệu người đăng ký trên kênh YouTube. Trong khi đó, ca sĩ kiêm nhạc sĩ Raja Kumari cũng ký hợp đồng với Mass Appeal India. Raja Kumari là nhạc sĩ thành công ở Mỹ, từng được đề cử Grammy 2015 và cộng tác với nhiều nghệ sĩ nổi tiếng khác. Raja Kumari là một trong những nghệ sĩ hip-hop nổi tiếng nhất của Ấn Độ, ký hợp đồng với Mass Appeal India với mục đích tạo ra âm nhạc làm kết nối phương Tây và phương Đông.

Devraj Sanyal, CEO của Universal Music India, chia sẻ: “Một vấn đề chúng tôi gặp phải ở tất cả các thị trường mới nổi như Ấn Độ, Trung Quốc và nhiều nước châu Phi, đó là các nghệ sĩ biểu diễn bằng ngôn ngữ địa phương. Tiếng Hindi được nói bởi 1,3 tỉ người ở Ấn Độ và 40 triệu người khác trên thế giới, nhưng phải cạnh tranh với 6 tỉ người nói tiếng Anh. Âm nhạc pha trộn tiếng Hindi và tiếng Anh là một thách thức. Vì vậy, với một người mang vẻ ngoài và tâm hồn Ấn Độ, lại giỏi tiếng Anh như Raja Kumari thì cơ hội đưa hip-hop có nguồn gốc Ấn Độ ra thế giới sẽ thuận lợi hơn. Đây là lý do khiến Mass Appeal India ký kết hợp đồng với Raja Kumari, bởi cô ấy có thể kết hợp liền mạch hai nền văn hóa và hai thế giới”.

Devraj Sanyal cũng dự đoán rằng, sẽ có nhiều ngôi sao Mỹ hợp tác với rapper Ấn Độ, khi họ tìm cách chinh phục thị trường phát trực tuyến Ấn Độ đang phát triển nhanh. Còn Peter Bittenbender - CEO và đồng sáng lập Mass Appeal India cho biết: “Tôi tin rằng sẽ có sự tấn công từ Ấn Độ ra toàn cầu trong 2-3 năm tới. Khi đó, hip-hop Ấn Độ sẽ được công nhận trên toàn cầu”.

BẢO LAM (Theo RollingStone)

Chia sẻ bài viết