23/05/2019 - 09:43

Thi đua cải cách hành chính 

Quận Thốt Nốt đã đẩy mạnh phong trào thi đua thực hiện đột phá các nội dung, nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) theo kế hoạch của thành phố. Trong đó, trọng tâm là nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), đề xuất các sáng kiến, cải tiến trong CCHC góp phần phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn.

Vì sự hài lòng của người dân

Ông Phạm Thành Công, Phó Trưởng Phòng Nội vụ quận Thốt Nốt, cho biết: “Phong trào thi đua CCHC được quận phát động từ đầu năm nhằm khơi dậy tinh thần trách nhiệm, khích lệ sự sáng tạo của CBCCVC trong CCHC. Qua đó, quận biểu dương, nhân rộng những gương điển hình về CCHC, góp phần tạo động lực cho CBCC phát huy tinh thần, trách nhiệm trong thực thi công vụ, xây dựng nền hành chính phục vụ”. Quận xác định 5 vấn đề trọng tâm trong thi đua: Thi đua rút ngắn thời gian thực hiện TTHC, đảm bảo việc giải quyết hồ sơ cho tổ chức trước và đúng hẹn; Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước; Chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong bộ máy hành chính nhà nước; Nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân; Đẩy mạnh xã hội hóa công tác tuyên truyền về CCHC. Trong đó, chú trọng phát huy vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành công tác CCHC thuộc ngành và địa phương; lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo, để đánh giá xem xét mức độ hoàn thành nhiệm vụ và đề nghị khen thưởng vào cuối năm.

CCVC Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả quận Thốt Nốt luôn nỗ lực giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân trước hẹn và đúng hẹn.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả quận Thốt Nốt có không gian làm việc và tiếp dân rộng rãi, được bố trí 2 bàn tiếp dân; 1 bàn để công dân ghi hồ sơ, tờ khai; 1 bàn để các thức uống, bánh kẹo phục vụ người dân trong thời gian chờ đợi. Ông Trần Công Tiếp, ở phường Tân Hưng, cho biết: “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND quận vừa khang trang, thoáng mát. Công chức ở đây niềm nở, tận tình hỗ trợ, giải quyết xác nhận đơn yêu cầu đăng ký thế chấp để tôi hoàn tất thủ tục vay tiền ngân hàng, chỉ trong buổi sáng, tôi rất hài lòng”.

Anh Bùi Hữu Nghĩa, Chuyên viên Văn phòng HĐND-UBND quận, chia sẻ: “Chúng tôi hiểu rõ những khó khăn của người dân khi thực hiện các TTHC. Vì vậy các biểu mẫu, cách ghi và thành phần hồ sơ đối với mỗi thủ tục đều được chúng tôi niêm yết công khai; đồng thời, công chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đều nỗ lực giải quyết đúng hẹn và phấn đấu trước thời gian quy định”. Điển hình như thủ tục đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài, theo quy định, giải quyết trong 15 ngày nhưng công chức phụ trách rút ngắn còn 10 ngày. 

Đi vào thực chất

Để tránh tình trạng hô hào, chạy theo thành tích, phong trào thi đua CCHC được quận triển khai với những nội dung cụ thể, thiết thực. Qua đó, đã xuất hiện tập thể, cá nhân có những cách làm sáng tạo trong CCHC. Điển hình như sáng kiến viết thư chúc mừng, thư chia buồn và một buổi trong tuần đến nhà dân giải quyết TTHC của phường Thuận An; Phần mềm quản lý hộ tịch dựa trên hệ quản trị cơ sở dữ liệu Access… Theo ông Phạm Thành Công, bình quân mỗi năm quận có 2 sáng kiến về CCHC được công nhận và phát huy hiệu quả trong công việc.

Phường Thuận Hưng là một trong những địa phương được đánh giá cao trong CCHC và được Chủ tịch UBND quận Thốt Nốt tặng Giấy khen năm 2018. Chủ tịch UBND phường Nguyễn Văn Phố cho rằng, việc được khen thưởng chuyên đề về CCHC thực sự khích lệ CBCC phường nỗ lực phấn đấu trong thực thi công vụ, đồng thời nhắc nhở mỗi CBCC phải không ngừng học hỏi, sáng tạo trong công việc, nâng cao ý thức phục vụ người dân. Chị Nguyễn Thị Bích Tho, công chức Văn phòng - Thống kê, đã có sáng kiến thực hiện quản lý hồ sơ bằng phần mềm điện tử, khi còn phụ trách lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch. Hay như việc đăng ký khai sinh lại theo quy định từ 3 đến 5 ngày, nhưng công chức phường giải quyết trong ngày (nếu đã có trích lục từ Phòng Tư pháp). Bên cạnh đó, phường cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đến nay CBCC sử dụng thư điện tử giải quyết công việc đạt 100%; đến hết quý I-2019, số lượng văn bản phát hành qua hệ thống thư điện tử hoặc phần mềm quản lý văn bản đạt hơn 90%.

Theo lãnh đạo Phòng Nội vụ quận, từ ngày 1-5, UBND quận cũng triển khai việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Sắp tới, quận sẽ tiếp nhận 8 máy tính bảng, lắp đặt tại UBND quận để khảo sát mức độ hài lòng của người dân. Trước đó, từ tháng 2-2019, quận đã lắp đặt camera ở Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại tất cả 9 phường, nhằm tăng cường kiểm tra, giám sát việc giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân, đồng thời siết chặt kỷ cương, kỷ luật và văn hóa nơi công sở, góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ, văn minh và hiện đại.

Để đẩy mạnh CCHC, quận Thốt Nốt tập trung sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, thực hiện tinh giản biên chế đảm bảo tiến độ. Đến nay, đã sáp nhập Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Đài Truyền thanh quận thành Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh quận Thốt Nốt. Theo kế hoạch, tiếp tục sáp nhập Ban Quản lý Dự án và Trung tâm Phát triển Quỹ đất - Chi nhánh quận Thốt Nốt; sáp nhập các Trạm: Khuyến nông, Thủy lợi, Thủy sản, Trồng trọt và Bảo vệ thực vật thành Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp, dự kiến sẽ hoàn thành trong quý III-2019. Từ năm 2015 đến nay, quận cũng đã tinh giản 27 CBCCVC, đảm bảo đúng quy định và lộ trình.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết