08/04/2022 - 09:28

Thêm nghiên cứu về khả năng "trốn" hệ miễn dịch của biến thể Omicron

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học Thụy Ðiển được công bố ngày 6-4, cứ 5 nhân viên y tế ở nước này thì có 1 người nhiễm biến thể Omicron không lâu sau khi tiêm mũi vaccine thứ ba ngừa COVID-19. Ðây là bằng chứng cho thấy biến thể Omicron có thể "né" được hệ miễn dịch. 

Bác sĩ Charlotte Thalin tham gia nghiên cứu này nói: "Ðây là lần đầu tiên lượng virus trong đường hô hấp được theo dõi trong làn sóng dịch COVID-19 do biến thể Omicron gây ra hiện nay. Ðiều ngạc nhiên là có nhiều xét nghiệm dương tính trong một thời gian dài như vậy và lượng virus cao như vậy mặc dù đã tiêm mũi vaccine thứ ba".

Theo bác sĩ Charlotte, nghiên cứu này chứng tỏ biến thể Omicron có thể trốn được hệ miễn dịch. Tuy nhiên, bà nhấn mạnh rằng nghiên cứu này không có nghĩa là việc tiêm vaccine không mang lại lợi ích, đồng thời khẳng định việc tiêm vaccine giúp ngăn bệnh trở nặng trong khi biến thể Omicron có thể gây nguy hiểm cho những người chưa tiêm phòng, người già và những người thuộc nhóm có nguy cơ dễ lây nhiễm. 

Theo Worldometers.info, tính đến ngày 7-4, thế giới ghi nhận hơn 495 triệu ca nhiễm COVID-19, trong đó gần 6,2 triệu người đã tử vong.

MINH CHÂU (TTXVN)

Chia sẻ bài viết