29/09/2020 - 07:23

Cuộc thi tìm hiểu pháp luật bình đẳng giới trực tuyến

Thêm hình thức tuyên truyền hiệu quả 

Chỉ còn khoảng 1 tháng nữa, Cuộc thi tìm hiểu pháp luật bình đẳng giới (BĐG) trực tuyến do Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ (VSTBPN) TP Cần Thơ tổ chức, sẽ kết thúc. Qua gần 2 tháng phát động, Cuộc thi đã thu hút gần 20.000 người tham gia. Cuộc thi không chỉ tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích, hấp dẫn mà còn là dịp để cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân cập nhật, bổ sung kiến thức pháp luật về BĐG.

Cán bộ, hội viên phụ nữ phường An Thới, quận Bình Thủy tích cực hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu pháp luật BĐG do Ban VSTBPN thành phố tổ chức. Ảnh: CTV

Cán bộ, hội viên phụ nữ phường An Thới, quận Bình Thủy tích cực hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu pháp luật BĐG do Ban VSTBPN thành phố tổ chức. Ảnh: CTV

Đây là lần đầu tiên Ban VSTBPN thành phố tổ chức Cuộc thi theo hình thức trực tuyến. Cuộc thi nhằm cung cấp kiến thức pháp luật BĐG cho cán bộ, người dân; đồng thời góp phần thay đổi hành vi thực hiện BĐG và VSTBPN, từng bước thu hẹp khoảng cách giới và nâng cao vị thế, vai trò của phụ nữ đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước nói chung, TP Cần Thơ nói riêng. Cuộc thi cũng nhằm bồi dưỡng kỹ năng, hình thành thói quen chủ động học tập, tìm hiểu pháp luật, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật.

Cuộc thi được tổ chức dưới hình thức trực tuyến trên trang thông tin điện tử (website) của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP Cần Thơ (Thường trực Ban VSTBPN thành phố). Thí sinh tham gia dự thi trả lời các câu hỏi trắc nghiệm trực tiếp trên máy vi tính hoặc các thiết bị điện tử khác có kết nối internet (máy tính bảng, điện thoại thông minh) theo phần mềm bộ đề câu hỏi được thiết kế sẵn. Số lượng câu hỏi trong 1 phần thi online là 25 câu. Một phần thi online/1 người dự thi kéo dài tối đa 30 phút. Thí sinh đăng ký tham gia thi trực tiếp trên website: http://timhieuphapluatbdg.cantho.gov.vn, http://cantho.gov.vn/wps/portal/soldtbxh. Nội dung thi xoay quanh Luật BĐG năm 2007, Nghị định số 70/2008/NĐ-CP ngày 4-6-2008 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật BĐG, Nghị định số 48/2009/NĐ-CP ngày 19-5-2009 của Chính phủ quy định về các biện pháp bảo đảm BĐG, Nghị định số 55/2009/NĐ-CP ngày 10-6-2009 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính về BĐG.

Bên cạnh 24 câu hỏi trắc nghiệm kiến thức, câu số 25 trong bài thi, người dự thi phải dự đoán tỷ lệ phần trăm người tham gia dự thi trả lời đúng 24 câu hỏi trắc nghiệm trong bài thi. Người đạt giải là người trả lời đúng nhiều câu hỏi trắc nghiệm nhất. Trường hợp nhiều người dự thi có số câu trả lời đúng các câu hỏi trắc nghiệm bằng nhau thì người nào trả lời câu số 25 có tỷ lệ % đúng hoặc gần đúng nhất, sẽ đạt giải theo thứ tự từ cao đến hết và thời gian trả lời nhanh nhất. Trong trường hợp số người dự thi (từ 2 người trở lên) cùng trả lời đúng các câu hỏi, cùng dự đoán tỷ lệ % chính xác số người trả lời đúng, Ban Tổ chức sẽ căn cứ vào thời gian trả lời câu hỏi thi sớm nhất để trao thưởng cho người thi (thời gian tính đến ngày, giờ, phút, giây)… Song song đó, sẽ có giải tập thể dành cho sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố và các quận, huyện trên địa bàn thành phố… có tỷ lệ người tham gia cao (tính theo tỷ lệ % của tổng số lượng người của cơ quan, đơn vị do Sở Nội vụ cung cấp); có người tham gia trả lời đúng 24 câu hỏi trắc nghiệm cao, tính theo tỷ lệ % của tổng số lượng người của cơ quan, đơn vị.

Theo bà Phạm Thị Thu Hương, Phó Trưởng Phòng Xã hội, Sở LĐ-TB&XH thành phố, Ban Tổ chức Cuộc thi đã đề nghị đến các sở, ban, ngành liên quan có văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tích cực triển khai, hưởng ứng Cuộc thi. Trọng tâm là tập trung chỉ đạo, tổ chức phổ biến sâu rộng thể lệ cuộc thi và vận động, khuyến khích, tạo điều kiện cho công chức, viên chức, người lao động cơ quan, đơn vị và các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và học sinh, sinh viên, học viên thuộc phạm vi quản lý tích cực hưởng ứng, tham gia. Đồng thời, đẩy mạnh công tác truyền thông về Cuộc thi trên các phương tiện thông tin đại chúng, đăng tải đường link của cuộc thi trên cổng thông tin, trang thông tin điện tử của ban, ngành, hội, đoàn thể các cấp địa phương và các cơ quan, tổ chức trong ngành, các trường học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp…

Chị Nguyễn Thị Hoàng Dung, Chủ tịch Hội LHPN phường An Thới, quận Bình Thủy cho biết: “Sau khi được thông tin về mục đích, ý nghĩa của Cuộc thi, Hội LHPN phường đã triển khai, phát động trong toàn thể cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia. Thông qua cuộc thi nhằm giúp chị em có cơ hội tìm hiểu, bổ sung kiến thức pháp luật BĐG, nhất là khi biết được cơ cấu giải thưởng hấp dẫn; có giải dành cho cá nhân và cả giải tập thể, chị em rất hào hứng tham gia”.

Theo thông tin từ Ban Tổ chức, Cuộc thi đang bước vào giai đoạn “nước rút”, thu hút đông đảo số người truy cập và tham gia. Đặc biệt có những cơ quan, đơn vị có số người tham gia thi với tỷ lệ rất cao. Dự kiến, Lễ tổng kết và trao giải sẽ diễn ra trong tháng 11-2020. Đây sẽ là một trong những hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhằm hưởng ứng Tháng hành động vì BĐG và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2020.

QUỲNH LAM 

Chia sẻ bài viết