21/05/2014 - 15:02

Thể hiện lòng yêu nước nhưng đừng quá khích!

Họa sĩ Tô Dự, Hội Mỹ thuật Việt Nam

Cùng với người dân cả nước, tôi cập nhật tình hình biển Đông hàng giờ qua các phương tiện truyền thông. Tôi cực lực phản đối hành động xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc khi hạ đặt giàn khoan Hải Dương – 981 trên vùng biển Việt Nam.

Nhiều ngày qua, đồng bào nhiều địa phương trong cả nước đã tổ chức mít tinh, tuần hành phản đối hành động sai trái của Trung Quốc trong không khí ôn hòa, kiềm chế là rất đáng hoan nghênh, thể hiện truyền thống yêu nước của dân tộc. Tuy nhiên, một số ít người có hành động đập phá các công ty của Trung Quốc và cả Hàn Quốc, Nhật Bản… là không nên. Chúng ta thể hiện lòng yêu nước nhưng đừng quá khích, đừng để kẻ xấu lợi dụng, kích động.

Tôi đã nghe lại nhiều lần bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại phiên toàn thể Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 24 vừa qua tại Myanmar và rất đồng tình với những quan điểm đó. Bài phát biểu vừa phải, mang nhiều thiện chí nhưng cũng cứng rắn trong bảo vệ chủ quyền quốc gia. Theo tôi, nếu Trung Quốc vẫn ngoan cố không rút giàn khoan Hải Dương – 981 ra khỏi lãnh hải Việt Nam, tình thế cuối cùng, Việt Nam nên liên minh với một số quốc gia ASEAN bị ảnh hưởng bởi yêu sách “đường lưỡi bò” của Trung Quốc kiện ra Tòa án Quốc tế. Tôi tin, công lý luôn đứng về lẽ phải.

Chia sẻ bài viết