02/10/2019 - 21:40

Thầy giáo tâm huyết với công tác giáo dục quốc phòng và an ninh 

9 năm công tác tại Trường THPT Giai Xuân (huyện Phong Điền), thầy Trần Hữu Nhân, giáo viên môn giáo dục quốc phòng và an ninh (QP&AN) đã có nhiều biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học. Năm 2019, thầy Nhân được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố tuyên dương là "Nhà giáo trẻ tiêu biểu".

Thầy Trần Hữu Nhân (bìa phải) đã có nhiều đóng góp trong công tác giảng dạy giáo dục quốc phòng và an ninh ở trường.

Thầy Trần Hữu Nhân (bìa phải) đã có nhiều đóng góp trong công tác giảng dạy giáo dục quốc phòng và an ninh ở trường.

Từ khi giảng dạy tại trường, thầy Nhân và các đồng nghiệp trong bộ môn đã thực hiện các mô hình, sáng kiến giúp cho các học sinh dễ tiếp nhận kiến thức, như: Mô hình "Đội ngũ đơn vị đa năng", "Sử dụng hình ảnh trực quan của giáo viên bộ môn thực hiện động tác giảng bài chiến thuật"… Năm học này, thầy Nhân còn sử dụng flycam quay, chụp khuôn viên trường từ trên cao để giảng bài chiến thuật; giới thiệu địa hình, phương hướng, vật chuẩn… Thầy Nhân còn đề xuất với Ban Giám hiệu nhà trường xin xây dựng phòng bộ môn giáo dục QP&AN để giảng dạy nội dung lý thuyết. Phòng được trang bị cơ sở vật chất đảm bảo huấn luyện các nội dung trong chương trình học. Hiện nay, thành phố chỉ có Trường THPT Giai Xuân có được phòng giảng dạy bộ môn giáo dục QP&AN. Tháng 9-2019, Sở GD&ĐT thành phố chọn điểm tập huấn và giới thiệu mô hình phòng học cho giáo viên các trường THPT học tập và tham khảo.

Theo thầy Trần Hữu Nhân, giáo viên dạy môn học giáo dục QP&AN không chỉ dạy về kiến thức, kỹ năng mà còn giúp cho học sinh có nền nếp trong cuộc sống, thể hiện trách nhiệm với gia đình, xã hội. Vì vậy trong giờ học của thầy Nhân, các học sinh như được sống trong môi trường Quân đội với sự chỉnh tề, nghiêm túc trong mang mặc, học tập… Các em cũng được rèn luyện khẩu lệnh thật chuẩn và chính xác giúp không khí buổi học đảm bảo nghiêm túc. Thầy Nhân cũng thường tổ chức kiểm tra đánh giá kết quả theo hướng khuyến khích học sinh sáng tạo và đúng kỹ thuật đối với bài giảng, thực hành. Với vai trò Bí thư Đoàn trường, thầy Nhân và Ban Chấp hành Đoàn trường thường xuyên phối hợp với các ngành, đoàn thể địa phương tổ chức các buổi nói chuyện, tọa đàm, tuyên truyền để giáo dục truyền thống và pháp luật cho đoàn viên thanh niên, học sinh thông qua các giờ sinh hoạt ngoại khóa. Em Trần Huỳnh Như, học sinh lớp 11A3, cho biết: "Các bài giảng của thầy Nhân luôn sinh động, gần gũi nên rất dễ hiểu. Trong thực hành môn học giáo dục QP&AN, thầy luôn tận tình hướng dẫn chúng em từng động tác để tiếp thu môn học tốt hơn, ứng dụng được vào thực tế".

9 năm qua, thầy Trần Hữu Nhân đạt nhiều thành tích trong công tác giảng dạy môn giáo dục QP&AN, như: Giải Nhất tại hội thi giáo viên dạy giỏi môn giáo dục QP&AN cấp thành phố năm 2016; danh hiệu "Giáo viên dạy giỏi toàn quốc" năm 2017… Năm 2018, thầy Nhân phụ trách huấn luyện đội tuyển học sinh trường tham gia Hội thao Giáo dục QP&AN cấp thành phố. Kết quả, đội Trường THPT Giai Xuân đạt giải Nhì toàn đoàn, trong đó các nội dung ném lựu đạn đạt giải Nhì, băng bó cứu thương đạt giải Ba và đạt giải Khuyến khích nội dung thi kiến thức. Thầy Trần Hữu Nhân cho biết: "Thời gian tới, tôi tiếp tục tham mưu Ban Giám hiệu trường xây dựng bãi tập an toàn, chính quy. Tôi cũng đang thực hiện đề tài ứng dụng công nghệ thông tin trong việc xác định điểm rơi của lựu đạn nhằm mục đích đánh giá kết quả trong học tập của học sinh và xác định thành tích cho vận động viên trong hội thao".

Bài, ảnh: Phạm Trung

Chia sẻ bài viết