07/11/2021 - 11:41

Các liên hoan phim

Thay đổi thích ứng hoàn cảnh mới 

Dịch COVID-19 đã làm các sự kiện liên hoan phim quốc tế (LHP) bị trì hoãn hoàn toàn hoặc phải thay đổi cách thức tổ chức trong thời gian qua. Khi dịch bệnh dần được kiểm soát, các LHP cũng xuất hiện trở lại với những thay đổi để thích ứng với hoàn cảnh mới.

Các nghệ sĩ tham gia LHP Tokyo 2021.

Ông Frédéric Boyer, Giám đốc nghệ thuật LHP Tribeca, chia sẻ rằng năm 2020 do ảnh hưởng của đại dịch nên LHP Tribeca lần thứ XIX đã tổ chức trực tuyến. LHP đã trình chiếu toàn bộ tác phẩm được chọn tham gia và xem đây là phần chính của sự kiện. Tuy nhiên, điều đó đã thay đổi vào năm 2021. Ban tổ chức đã linh hoạt thiết lập các buổi chiếu phim không gian mở tại New York - hình thức này tương tự như mở rạp chiếu với sự kiểm soát, quản lý. Từ đó giúp người tham gia cảm thấy thú vị hơn.

Trong khi đó, Christian Jeune, Giám đốc mảng điện ảnh kiêm Phó trưởng Ban tổ chức LHP Cannes, cho biết LHP Cannes 2020 không thể diễn ra đúng kế hoạch, đã phải thay đổi thời gian và một số hoạt động cho phù hợp. “Ðó là một năm nhiều vất vả” - Christian Jeune nhận xét khi chia sẻ về việc phải điều chỉnh nhiều hoạt động, trong đó có việc ra mắt “Cannes 2020 Selection” cho phép một số tác phẩm tham gia được phát hành và quảng bá khi sự kiện không thể diễn ra trực tiếp. Sang năm 2021, bài toán đặt ra với các nhà tổ chức LHP không còn là trực tuyến hay trực tiếp, mà là các lệnh giới nghiêm cùng biện pháp an toàn phòng dịch. Khách mời gặp khó khăn khi di chuyển tới quốc gia tổ chức sự kiện, trong khi LHP không thể phục vụ với 100% công suất. Với những quy định này, Christian Jeune cho rằng các LHP sẽ giảm lượng khách rất lớn.

Mặc dù, việc tổ chức các LHP gặp nhiều khó khăn nhưng đó vẫn là sự kiện được quan tâm, nhất là giới làm phim. Việc đưa tác phẩm đến LHP là cách để quảng bá và tiếp cận thị trường tốt nhất đối với các nhà sản xuất, phát hành. Chính vì thế, dù đối mặt nhiều thách thức, các sự kiện vẫn diễn ra tùy theo tình hình dịch bệnh ở mỗi quốc gia. Nhà sản xuất Shozo Ichiyama, chia sẻ rằng năm 2020 do ảnh hưởng từ dịch COVID-19, LHP Tokyo đã không diễn ra trực tiếp, nhiều hoạt động bị hủy bỏ, ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng sự kiện và cuộc cạnh tranh giải thưởng. Tuy nhiên, điều đó đã được thay đổi khi LHP Tokyo 2021 được tổ chức trực tiếp và diễn ra một sự kiện quan trọng là tọa đàm “Tương lai của điện ảnh” vào cuối tháng 10 vừa qua. Các nhà chuyên môn, sản xuất, làm phim kỳ cựu đã chia sẻ và nhận định về tương lai của ngành công nghiệp điện ảnh trong bối cảnh thích ứng với COVID-19.

Theo xu hướng đó, Carlo Chatrian, Giám đốc nghệ thuật LHP Berlin, chia sẻ: “Ðể thích ứng với tình hình mới, năm 2021 LHP Berlin đã được tổ chức làm hai chặng. Chặng đầu với hình thức trực tuyến, còn nửa sau diễn ra trực tiếp sau đó vài tháng tùy theo tình hình dịch bệnh”. Với cách tổ chức này, Carlo Chatrian cho biết LHP thỏa mãn được nhu cầu thị trường mà vẫn đảm bảo an toàn trong sự kiểm soát. Ban tổ chức LHP Berlin đã nhận được nhiều đồng thuận với cách làm này. Nhiều yêu cầu giao dịch bản quyền từ các hãng phim, đơn vị phát hành gửi về cho Ban tổ chức trong suốt thời gian diễn ra sự kiện.

Trong khi đó, nhà sản xuất Lorna Tee đánh giá cao việc các LHP tổ chức trực tuyến, bởi tạo ra nhiều thuận lợi và tiết kiệm hơn. Lorna Tee chỉ ra rằng nhiều nhà làm phim, nhất là những người mới, trẻ tuổi rất khó tiếp cận các LHP. Họ gặp nhiều vấn đề về tài chính, giấy tờ… để tham dự trực tiếp các sự kiện điện ảnh. Vì thế, việc LHP diễn ra trực tuyến sẽ mang đến nhiều thuận lợi hơn, đối tượng tiếp cận rộng hơn và cũng không tốn quá nhiều thời gian, tiền bạc.

Một thực tế khó khăn mà các sự kiện LHP đối mặt là số lượng và chất lượng sản phẩm. Mỗi tác phẩm thường sẽ mất từ 1-2 năm cho quá trình sản xuất. Với tiến độ đó, các sản phẩm trong các sự kiện LHP năm nay không bị ảnh hưởng nhiều, bởi đã được hoàn thành trước dịch bệnh. Tuy nhiên, những năm sau thì khó nhận định chính xác. Ông Carlo Chatrian, Giám đốc nghệ thuật LHP Berlin, bày tỏ quan điểm: Những phim sản xuất trong giai đoạn dịch bệnh sẽ cho thấy một khía cạnh khác về sự thích ứng khi sản xuất. Phim có xu hướng sử dụng ít diễn viên hơn, cũng hạn chế bối cảnh cố định, không gian khai thác cũng hẹp hơn, thường sẽ xoay quanh các vấn đề cá nhân.

Trong khi đó, Frédéric Boyer, Giám đốc nghệ thuật LHP Tribeca, cho rằng phim ngắn sẽ có ưu thế hơn trong giai đoạn này và chủ đề cũng giới hạn ở con người đối mặt với đại dịch nhiều hơn. Nhà sản xuất Lorna Tee thì bày tỏ: “Ðại dịch khiến việc sản xuất các phim đa quốc gia trở nên khó khăn hơn”. Nhiều dự án bị trì trệ, hoãn lại bởi những quy định hạn chế di chuyển giữa các quốc gia. Do đó, số lượng và chất lượng phim phần nào không như kế hoạch và ít nhiều tác động đến các hoạt động ở LHP.

Mặc dù các sự kiện LHP đã trở lại và thích nghi với nhiều hình thức tổ chức khác nhau, nhưng vẫn chịu ảnh hưởng không nhỏ và rất khó để có thể nhộn nhịp như thời trước dịch bệnh.

BẢO LAM (Tổng hợp từ Hollywoodreporter, Screendaily)

Chia sẻ bài viết