14/10/2009 - 08:24

Thay đổi quy trình giám sát cúm A(H1N1) để chữa trị kịp thời cho bệnh nhân vùng sâu vùng xa

* Tính đến 13-9, Việt Nam đã ghi nhận 10.048 trường hợp dương tính, 23 trường hợp tử vong
* TP CẦN THƠ: Thêm 1 trường hợp nghi nhiễm cúm A (H1N1) được điều trị Tamiflu w KIÊN GIANG: Thêm 2 trường hợp dương tính với cúm A (H1N1)

Cục Y tế dự phòng và Môi trường, Bộ Y tế cho biết, trong ngày 13-10-2009, Việt Nam đã ghi nhận thêm 17 trường hợp dương tính với cúm A (H1N1).

Như vậy, tính đến 17 giờ ngày 13-10-2009, Việt Nam đã ghi nhận 10.048 trường hợp dương tính, 23 trường hợp tử vong. Số bệnh nhân đã khỏi ra viện là 9.412, các trường hợp còn lại hiện đang được cách ly, điều trị tại các bệnh viện, cơ sở điều trị, giám sát cộng đồng trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Nguyên nhân của việc các ca nhiễm mới trong thời gian gần đây giảm xuống là do quy trình giám sát được thay đổi. Tại cuộc họp thường kỳ của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống đại dịch cúm ở người, Thứ trưởng Trịnh Quân Huấn đã khẳng định việc xét nghiệm chẩn đoán cúm A (H1N1) sẽ không thực hiện ồ ạt, đại trà như trước mà chỉ tập trung vào vùng trọng điểm, nhất là tại 15 điểm giám sát cấp quốc gia. Bộ Y tế đang tập trung theo dõi khả năng biến đổi gien của virus và các trường hợp kháng thuốc để có các giải pháp phòng bệnh, điều trị phù hợp. Hiện nay, tổng số cơ sở đủ tiêu chuẩn để tiến hành chẩn đoán xác định virus cúm A (H1N1) trong cả nước là 17 đơn vị. Đồng thời, việc không xét nghiệm đại trà mà dựa vào chẩn đoán lâm sàng để tránh trường hợp bệnh nhân ở xa, thời gian chuyển mẫu bệnh phẩm đi xét nghiệm lâu dẫn đến khi bệnh trở nặng không kịp chữa trị. Việt Nam đang bước vào mùa thu đông, là điều kiện để cúm A (H1N1) phát triển mạnh mẽ, hiện tại, cúm đã lây lan ra 59/63 tỉnh, thành phố. Do vậy, Bộ Y tế đặc biệt lưu ý người dân phải đề cao cảnh giác, đặt biệt là những người thuộc nhóm nguy cơ cao như: phụ nữ có thai, người già, trẻ em, người mắc bệnh mạn tính... Mọi người dân bảo vệ bản thân và cộng đồng bằng cách thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch.

* Theo báo cáo của ngành y tế TP Cần Thơ, ngày 13-10-2009, thành phố ghi nhận thêm 1 trường hợp nghi nhiễm cúm A (H1N1). Bệnh nhân là công nhân của Công ty TNHH thực phẩm xuất khẩu NH (phường Trà Nóc, TP Cần Thơ), đã được hội chẩn, chỉ định điều trị thuốc Tamiflu. Như vậy, ngoài 48 trường hợp được ghi nhận nhiễm bệnh trước đây, TP Cần Thơ có thêm 12 trường hợp nghi nhiễm cúm A (H1N1), trong đó, 11 trường hợp được chỉ định điều trị Tamiflu, 1 trường hợp chỉ theo dõi sức khỏe.

Đến chiều 13-10-2009, TP Cần Thơ còn 5 trường hợp nghi nhiễm cúm A (H1N1) vẫn còn cách ly, điều trị Tamiflu tại Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ; 7 trường hợp đã xuất viện.

* Thông tin từ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Kiên Giang vào chiều 13-10, cho biết: Đã có thêm 2 trường hợp học sinh nhiễm virus cúm A (H1N1). Đó là hai học sinh của Trường THPT Vĩnh Thuận (huyện Vĩnh Thuận, Kiên Giang). Trước đó, trường này đã có đến 68 trường hợp học sinh phải nhập viện cùng lúc vì có triệu chứng như sốt cao, đau họng, đau đầu, ho... Sau đó, 50 trường hợp đã được xuất viện. 18 trường hợp còn lại được điều trị cách ly và lấy mẫu xét nghiệm xác định 2 trường hợp dương tính nói trên. Công tác phòng chống dịch hiện đang được tiến hành khẩn trương tại trường và các vùng phụ cận.

NGỌC ANH (TTXVN) - B. TÂM - T.NGUYỄN

Chia sẻ bài viết