08/10/2014 - 14:34

Thay đổi lối sống đảo ngược chứng mất trí nhớ ở bệnh nhân Alzheimer

Lần đầu tiên, các nhà khoa học Mỹ chứng minh được rằng những biện pháp can thiệp mạnh mẽ vào lối sống đã giúp đảo ngược tình trạng mất trí nhớ ở bệnh nhân Alzheimer.

Trong nghiên cứu do các chuyên gia tại Trung tâm nghiên cứu bệnh Alzheimer Mary S. Easton thuộc Đại học California và Viện Nghiên cứu lão hóa Buck thực hiện, 9/10 bệnh nhân được điều trị bằng phương pháp thay đổi lối sống hoàn toàn đã cải thiện đáng kể nhận thức trong vòng 3-6 tháng. Đáng lưu ý là 6 người trong số họ từng gặp nhiều khó khăn khi làm việc hoặc nghỉ việc do khả năng nhận thức giảm sút đã có thể trở lại làm việc, thậm chí cải thiện hiệu suất công việc. Riêng bệnh nhân không đáp ứng điều trị sau đó bị chẩn đoán Alzheimer giai đoạn cuối.

Nhóm nghiên cứu cho biết để đạt được kết quả trên, họ đã áp dụng chương trình cải thiện lối sống gồm “36 điểm”, trong đó tập trung vào các yếu tố như:

- Thay đổi chế độ ăn uống: loại bỏ thực phẩm chứa nhiều chất bột đường và gluten (phụ gia thực phẩm thường có trong các loại bánh làm từ ngũ cốc); không ăn thực phẩm chế biến sẵn; ăn nhiều rau xanh, trái cây và cá đánh bắt tự nhiên. Kiêng ăn ít nhất 12 giờ từ bữa tối hôm trước đến bữa sáng hôm sau.

- Tăng cường sức khỏe trí não và thể chất: tập yoga hoặc ngồi thiền 2 lần/ngày. Tập thể dục ít nhất 30 phút/ngày và 6 ngày mỗi tuần; giữ gìn vệ sinh răng miệng. Sử dụng liệu pháp thay thế hoóc-môn để phục hồi sức khỏe khi cần thiết.

- Cải thiện chất lượng giấc ngủ: Không ăn gì ít nhất 3 giờ trước khi ngủ và bảo đảm giấc ngủ từ 7-8 tiếng mỗi đêm.

- Dùng thuốc cẩn thận và uống thêm thuốc bổ có lợi cho não mỗi ngày, chẳng hạn như coenzyme Q10, dầu cá, melatonin, methylcobalamin và vitamin D3...

HOÀNG NAM (Theo Inquisitr)

Chia sẻ bài viết