13/10/2017 - 21:24

Tháo gỡ khó khăn trong chuyển tuyến, đảm bảo an toàn người bệnh

(CT)- Ngày 13 -10, Bệnh viện (BV) Đa khoa TP Cần Thơ tổ chức hội nghị giao ban tuyến, với sự tham dự của lãnh đạo các đơn vị y tế trong và ngoài thành phố. Các đại biểu chia sẻ những vướng mắc trong quá trình chuyển tuyến người bệnh, đề xuất giải pháp để các đơn vị phối hợp chặt chẽ hơn, đem lại hiệu quả điều trị tốt nhất cho người bệnh BHYT.

Trong 9 tháng đầu năm 2017, BV Đa khoa thành phố tiếp nhận hơn 59.000 lượt bệnh từ các BV quận, huyện của thành phố chuyển đến và hơn 24.000 lượt bệnh từ các BV của tỉnh Vĩnh Long (có ký kết hợp đồng khám chữa bệnh BHYT với BV). Trong khi đó, BV chỉ chuyển tuyến đi khoảng 5.000 lượt bệnh, chủ yếu ở các chuyên khoa ung thư, sản phụ khoa, bệnh về máu, bệnh lao… Theo phản ánh của các đơn vị, trong quá trình chuyển tuyến còn nhiều vướng mắc, nhất là về thủ tục hành chính, liên quan đến việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT.

Bác sĩ Nguyễn Thành Lập, Trưởng phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế thành phố yêu cầu các đơn vị y tế trong hoạt động chuyển tuyến cần khắc phục các sơ sót, đảm bảo an toàn trong chuyển viện, tuân thủ các quy định về chuyển tuyến theo đúng trình tự, lựa chọn đơn vị có năng lực chuyên môn phù hợp để chuyển bệnh đến. Cán bộ y tế phải nêu cao tinh thần trách nhiệm và y đức, chuyển tuyến căn cứ trên tình trạng bệnh nhân để đảm bảo lợi ích sức khỏe cho người bệnh chứ không nên chịu sự tác động từ các nguyên nhân khách quan.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng chia sẻ hoạt động chuyển giao kỹ thuật từ tuyến trên cho tuyến dưới. BV Đa khoa TP Cần Thơ đã tiếp nhận nhiều kỹ thuật cao từ BV Chợ Rẫy, BV Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh về lĩnh vực can thiệp tim mạch, phẫu thuật tim, lĩnh vực mạch máu thần kinh, cơ xương khớp,… giúp người bệnh địa phương được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng cao, với chi phí hợp lý, đồng thời giảm tải cho tuyến trên.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết