26/07/2022 - 16:10

Thanh niên thể trạng béo phì suýt mất mạng vì vỡ động mạch 

(CTO) - Anh L.C.L (37 tuổi, quốc tịch Đài Loan) có thể trạng béo phì và tiền sử mắc bệnh cao huyết áp nhiều năm nhưng không điều trị. Ngày 8-7-2022, anh L đột ngột đau ngực, đau sau xương ức, vã mồ hôi, môi tím, được người nhà đưa đến Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long cấp cứu. Qua thăm khám và thực hiện cận lâm sàng, các bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị bóc tách động mạch chủ ngực - bụng dọa vỡ.

Người béo phì, mắc bệnh tăng huyết áp không điều trị rất nguy hiểm, dễ dẫn đến nhiều biến chứng tim mạch. Ảnh do BV cung cấp.

Người béo phì, mắc bệnh tăng huyết áp không điều trị rất nguy hiểm, dễ dẫn đến nhiều biến chứng tim mạch. Ảnh do BV cung cấp.

Sau hội chẩn, người bệnh được mổ cấp cứu xử lý chỗ rách nội mạc động mạch chủ gây bóc tách. Các bác sĩ khoa Ngoại tim mạch - Lồng ngực phẫu thuật khẩn cấp, thay động mạch chủ ngực bằng ống ghép nhân tạo. Hơn 4 giờ mổ trong đêm, người bệnh qua nguy kịch. Sau 5 ngày điều trị tích cực, sức khỏe bệnh nhân chuyển biến tốt, dự kiến sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

BS CKII Trần Phước Hòa, Trưởng Khoa Ngoại tim mạch - Lồng ngực, BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết: Bệnh lý bóc tách động mạch chủ có nguy cơ tử vong lên đến 90%, cần được cấp cứu khẩn. Bệnh diễn biến thầm lặng, đặc biệt trên bệnh nhân có bệnh lý tăng huyết áp lâu năm và béo phì. Một số nguyên nhân khác có thể dẫn đến bệnh lý phình bóc tách động mạch chủ ngực bụng như xơ vữa động mạch, hút thuốc, tăng cholesterol, di truyền... Bệnh nhân thường không có bất cứ triệu chứng nào trong suốt quá trình ủ bệnh, cho đến khi các triệu chứng đột ngột xuất hiện. Nguy hiểm hơn khi bệnh xảy ra các biến chứng, như: bóc tách thành mạch, tắc mạch do huyết khối, thậm chí là vỡ mạch máu, đe dọa tính mạng. Hầu hết trường hợp phình động mạch chủ bụng được phát hiện tình cờ trên các phương tiện chẩn đoán hình ảnh hoặc khi bệnh đã ở giai đoạn nặng. Vì vậy, người dân cần kiểm tra sức khỏe định kỳ ít nhất 6 tháng/lần. Khi có các triệu chứng đau bụng, sờ thấy khối to ở bụng… cần đến BV thăm khám.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết