23/07/2015 - 20:48

Thăm khách sạn robot đầu tiên trên thế giới ở Nhật Bản

Tuần qua, các phóng viên đã đổ về thành phố Sasebo thuộc tỉnh Nagasaki để tham quan khách sạn mới mở có tên Henn na Hotel hay Weird Hotel (Khách sạn kỳ quặc). Tên gọi gây tò mò này xuất phát từ việc đội ngũ làm việc tại khách sạn, từ tiếp tân, phục vụ cho đến nhân viên khuân vác hành lý, hầu hết đều là robot.

Ngay khi bước vào sảnh khách sạn 5 sao có 72 phòng này, khách sẽ gặp ngay một robot trong hình dáng của một thiếu nữ tiếp chuyện với khách bằng tiếng Nhật. Robot có tên Yumeko này luôn tươi cười và chớp mắt sinh động như người thật khi đón khách tại bàn đăng ký. Cạnh Yumeko là một con khủng long làm nhiệm vụ của nhân viên tiếp tân nói được tiếng Anh và thường gật đầu khi chào khách. "Nếu bạn muốn đặt phòng, hãy nhấn vào màn hình" - robot khủng long mở lời. Việc tiếp theo của khách là điền thông tin cá nhân lên màn hình cảm ứng. Khi hoàn tất thủ tục đặt phòng, một robot tự động trong vai nhân viên khuân vác sẽ đưa hành lý cũng như dẫn khách lên phòng. Trong khi di chuyển từ từ đến phòng nghỉ, robot sẽ bật nhạc cho khách thưởng thức.

Hideo Sawada, chủ tịch của Weird Hotel, khẳng định rằng việc robot hóa đội ngũ nhân viên khách sạn không phải là một chiến dịch quảng cáo, mà là một nỗ lực nghiêm túc nhằm tận dụng công nghệ để tăng hiệu quả kinh doanh. Theo đó, việc sử dụng các người máy và các dịch vụ tự động là một phần trong mục tiêu lớn hơn là giảm chi phí nhân công, tiết kiệm năng lượng, giảm chất thải và phát triển khách sạn theo hướng tự cung cấp điện nhờ hệ thống pin Mặt trời.

Một điểm nổi bật ở Weird Hotel là ứng dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để mở cửa phòng, thay cho các chìa khóa điện tử tiêu chuẩn. Khâu nhận diện này được tiến hành ngay khi khách hàng đăng ký phòng, bằng cách lưu lại hình ảnh kỹ thuật số gương mặt của khách. Nếu có nhu cầu gửi đồ, khách có thể đến gặp "nhân viên giữ đồ", thực chất là một cánh tay robot, được bố trí trong một căn phòng nằm ở một góc hành lang khách sạn. Nhiệm vụ của nó là nhận đồ của khách, đặt vào các hộc có khóa và chờ họ đến lấy.

Đón chờ khách trong các phòng nghỉ là một robot cỡ chiếc đèn ngủ và có hình dáng của một bông hoa tulip màu hồng, được đặt trên bàn cạnh giường ngủ. Robot có tên Tuly này sẽ trả lời các câu hỏi đơn giản bằng tiếng Nhật như "Bây giờ là mấy giờ?" và "Thời tiết ngày mai như thế nào?". Đặc biệt, khách có thể ra lệnh cho Tuly bật hoặc tắt các bóng đèn trong phòng vì ở đây không hề có công tắc điện. Trong khi đó, một robot trông như búp bê tích hợp phần mềm nhận biết giọng nói sẽ đảm nhận vai trò của nhân viên chăm sóc khách hàng, giúp họ gọi taxi, đặt tour tham quan, mua vé xem phim hoặc cung cấp thông tin sự kiện…

 “Tiếp tân” Yumeko

và khủng long 

 robot mang hành lý

 robot giữ đồ

 và Tuly. Ảnh: AP và tbo.com

Dù phần lớn công việc là do các robot thực hiện, song khách sạn Henn na Hotel vẫn có người vận hành phía sau, đặc biệt là bộ phận an ninh. Theo đó, nhân viên an ninh sẽ giám sát khách sạn thông qua hệ thống camera nhằm đảm bảo sự an toàn cho khách cũng như ngăn chặn nguy cơ những con robot đắt tiền bị lấy cắp. Những người này cũng giúp xử lý những trục trặc kỹ thuật ở các robot nếu có. Ngoài ra, dọn phòng cũng là một khâu mà robot chưa làm được nên cũng cần đến bàn tay con người. Được biết, giá lưu trú tại Henn na Hotel là 9.000 yen (72 USD)/phòng đôi, rẻ hơn rất nhiều so với các khách sạn khác cùng hạng.

Chủ tịch Sawada cho biết ông có tham vọng mở thêm một khách sạn ở Nhật Bản và một cái tương tự ở nước ngoài. Với tiêu chí hàng đầu là để người máy phục vụ, Sawada dự kiến bổ sung robot phục vụ phòng, có thể mang đồ ăn và thức uống đến tận phòng của khách, và một quầy tự phục vụ tại sảnh khách sạn với các loại máy bán hàng tự động nhằm cung cấp thức ăn nhẹ và nước uống. Ngoài ra, ông cũng mong muốn trang bị thêm các ngôn ngữ khác, như tiếng Hoa và tiếng Hàn, vào kho từ vựng của các robot để phục vụ khách nước ngoài.

THẢO NGUYÊN (Theo AP, Telegraph, Yahoo News)

70% nhà quản lý muốn “tuyển dụng” robot

Nhiều thập niên qua, robot đã thay thế con người trong một số công việc lao động chân tay hoặc trong các dây chuyền sản xuất của nhà máy, nhưng trong tương lai robot cũng có thể làm thay phần việc của nhân viên văn phòng. Khảo sát của hãng nghiên cứu thị trường Expert Market (Anh) cho thấy có đến 70% nhà quản lý đồng ý với điều này.

Cuộc khảo sát tập trung thăm dò thái độ của 200 nhà quản lý cao cấp ở nhiều ngành nghề khác nhau đối với robot và sự tự động hóa. Kết quả là 70% nhà quản lý cho biết họ sẽ cân nhắc sử dụng robot trong đội ngũ nhân viên của mình và gần 50% cảm thấy không tệ khi để robot làm thay công việc của con người.

Ngoại trừ các nghề đòi hỏi tính sáng tạo như thiết kế và tiếp thị không phù hợp cho người máy, các nhà quản lý cho rằng những công việc như quản lý văn phòng (52% ý kiến ủng hộ), tài chính (28%) và công nghệ thông tin (44%) có thể thích hợp với chúng. Hầu hết người được khảo sát đều cảm thấy robot sẽ thể hiện tốt hơn trong các vai trò như quản lý hành chính, trả lời điện thoại, soạn email và viết báo cáo. Họ cũng liệt kê những lợi ích khi tuyển dụng người máy, bao gồm bảo đảm quy tắc làm việc, không nghỉ phép vì bệnh hoặc bỏ việc.

BẢO NGỌC (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết