24/07/2017 - 14:45

Thắm đượm nghĩa tình

Tháng 7 về, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể các cấp tổ chức nhiều hoạt động tri ân những đóng góp của các anh hùng, thương binh, liệt sĩ,  gia đình chính sách, có công với nước. Ở quận Cái Răng, công tác chăm lo các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình chính sách, có công với nước được triển khai bằng nhiều hoạt động thiết thực, thắm đượm nghĩa tình.

Cán bộ phụ trách lao động – thương binh và xã hội phường Lê Bình cấp phát tiền trợ cấp cho gia đình chính sách.

 

Chúng tôi cùng chị Nguyễn Thị Kiều, công chức văn hóa-xã hội phụ trách lĩnh vực Lao động – Thương binh và Xã hội phường Lê Bình đến thăm ông Lưu Văn Lợi, 52 tuổi, thương binh 3/4 ở khu vực Thạnh Mỹ. Nhìn căn nhà tường mới được xây dựng khang trang vào đầu năm 2017, ai cũng mừng cho gia đình ông có được ngôi nhà mới, không còn cảnh bị dột, nước ngập mỗi khi mưa lớn. Ông Lợi xúc động kể, hoàn thành nghĩa vụ quốc tế ở chiến trường Campuchia, ông trở về quê hương, với nhiều vết thương trên cơ thể, đôi mắt không nhìn rõ. Vợ ông đi bán vé số, con trai lớn làm thuê nuôi 4 thành viên trong gia đình. Ông Lợi nói: “Căn nhà tình thương lúc trước nền rất thấp, mỗi khi mưa lớn, nước tràn vào nhà. Bên trên mái tôn đã cũ nên mưa lớn là bị dột. Gia đình tôi rất vui mừng khi được chính quyền địa phương quan tâm tặng căn nhà mới”.

Công tác chăm lo cho các đối tượng chính sách luôn được cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể phường Lê Bình quan tâm thực hiện tốt. Theo chị Nguyễn Thị Kiều, từ đầu năm đến nay, phường đã xây dựng 3 căn nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách với tổng trị giá 150 triệu đồng (trong đó, phường vận động xã hội hóa được 1 căn, trị giá 60 triệu đồng); vận động quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được 92 triệu đồng. Bên cạnh đó, phường còn tổ chức vận động xã hội hóa tặng quà các gia đình chính sách; cấp phát thẻ bảo hiểm y tế cho đối tượng chính sách đúng theo quy định. Kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay, phường dự kiến tổ chức họp mặt, tặng quà cho 61 gia đình chính sách tiêu biểu... Cầm trên tay số tiền chế độ chính sách, ông Nguyễn Văn Phong, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học ở khu vực Yên Hòa, nói: “Cán bộ phường cấp phát chính sách đầy đủ, kịp thời. Sự niềm nở, tận tình của cán bộ giúp các gia đình chính sách cảm thấy ấm lòng”. Còn ông Nguyễn Văn Chiến, ở khu vực Yên Bình, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, chia sẻ: “Tôi rất vui khi được tham gia chuyến điều dưỡng do ngành lao động – thương binh và xã hội tổ chức. Đây là món quà tinh thần giúp tôi sống vui, sống khỏe hơn”. 

Thời gian qua, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên, Hội Người tù kháng chiến phường Ba Láng phối hợp tốt trong việc chăm sóc các mộ ở khu mộ “tên anh gắn liền chiến công lịch sử” (khu mộ liệt sĩ chưa biết tên ở Nghĩa trang liệt sĩ thành phố), như: làm cỏ, thắp hương… để các anh hùng, liệt sĩ ấm lòng an nghỉ. Theo chị Trần Thị Thanh Thúy, Phó Chủ tịch UBND phường Ba Láng, vào các dịp lễ, Tết, ngoài ngân sách Nhà nước, phường còn vận động xã hội hóa quà tặng; vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” để chăm lo cho các gia đình chính sách. Kỷ niệm Ngày Thương binh-Liệt sĩ năm nay, phường sẽ tổ chức họp mặt, tặng quà cho 70 gia đình chính sách tiêu biểu. Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Nhung (88 tuổi) ở khu vực 2 nói: “Hằng tháng, cán bộ phụ trách thương binh và xã hội phường đều đến tận nhà thăm hỏi, cấp tiền chế độ chính sách cho mẹ. Mỗi dịp lễ, Tết các cán bộ còn đến thăm hỏi, tặng quà…”.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Phúc, Trưởng Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội quận Cái Răng, toàn quận có 600 đối tượng chính sách được hưởng các chế độ trợ cấp theo quy định. 6 tháng đầu năm 2017, quận đã xây dựng và sửa chữa 11 căn nhà tình nghĩa; cấp gần 1.000 thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng chính sách; vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” hơn 275 triệu đồng; vận động xã hội hóa để tặng quà cho các gia đình chính sách trong các dịp lễ, Tết... Riêng dịp Kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay, quận tổ chức họp mặt, tặng quà 159 gia đình chính sách tiêu biểu… Các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” đã góp phần động viên, làm vơi dịu nỗi đau do chiến tranh để lại và giúp các gia đình chính sách có cuộc sống tốt hơn.l

Bài, ảnh: THANH THY

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
tri ân