08/10/2017 - 09:35

Thai phụ bị suyễn cần giám sát sức khỏe chặt chẽ 

Trong nghiên cứu mới công bố của Viện Karolinska (Thụy Điển), các chuyên gia đã theo dõi hơn 1 triệu trường hợp mang thai từ hơn 700.000 phụ nữ trong suốt 12 năm, trong đó có khoảng 10,1% thai phụ bị suyễn. Kết quả phân tích sau cùng cho thấy so với thai phụ bình thường, bà bầu bị suyễn có nguy cơ mắc chứng tiền sản giật cao hơn 17%, bên cạnh các nguy cơ khác như sinh sớm, sinh mổ và em bé nhẹ cân.

Kiểm soát tốt bệnh suyễn khi mang thai có thể làm giảm nguy cơ gặp các biến chứng trong thai kỳ. 

Tiến sĩ Gustaf Rejnö, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết trong thời gian theo dõi có 4% phụ nữ mang thai bị tiền sản giật, nhưng thai phụ bị suyễn có nguy cơ gặp biến chứng này cao hơn 17%. “Điều đó có nghĩa là kiểm soát tốt bệnh suyễn trong quá trình mang thai có thể giảm thiểu các biến chứng trong thai kỳ và sinh nở” –Tiến sĩ Rejnö khuyến nghị. Dù nghiên cứu không đề cập đến lý do vì sao bệnh suyễn làm tăng nguy cơ mắc các biến chứng nói trên nhưng nhiều nghiên cứu trước đây cho thấy đó có thể là do thuốc kháng viêm chứa steroid mà bệnh nhân suyễn thường uống.

Cũng liên quan đến bệnh suyễn, các nhà nghiên cứu tại Đại học Queen Mary (Anh) mới đây cho hay bổ sung vitamin D hàng ngày có thể giúp giảm một nửa nguy cơ bị lên cơn suyễn.

Các chuyên gia đã phân tích dữ liệu cá nhân của 955 người tham gia trong 7 thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên trước đó. Họ phát hiện, tỷ lệ lên cơn suyễn giảm 30% khi bệnh nhân được điều trị bằng thuốc kháng viêm chứa steroid, còn nếu bổ sung vitamin D, số lần lên cơn suyễn giảm đến 50%. Theo nhóm nghiên cứu, dưỡng chất này giúp giảm tình trạng viêm và ngăn ngừa vi-rút suyễn phát tán. “Kết quả này củng cố bằng chứng cho thấy vitamin D ngoài tốt cho sức khỏe xương còn hỗ trợ chức năng miễn dịch. Vitamin D an toàn và tương đối rẻ, do đó bổ sung vitamin D được xem là chiến lược hiệu quả để đề phòng lên cơn suyễn” - Giáo sư Adrian Martineau, trưởng nhóm nghiên cứu, nhấn mạnh.

Theo các chuyên gia, bạn có thể bổ sung vitamin D bằng cách phơi nắng sáng hoặc tiêu thụ các loại thực phẩm dồi dào nguồn dưỡng chất này như gan, trứng, thịt đỏ, cá có dầu. Nếu cần, bạn có thể dùng viên bổ sung vitamin D nhưng phải nhớ tham khảo ý kiến bác sĩ.

HOÀNG NAM (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết