16/04/2023 - 21:03

Thái Lan lo số ca mắc COVID-19 gia tăng trong dịp Tết Songkran 

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, một số học giả, chính khách và nhân vật nổi tiếng trong giới biểu diễn ở Thái Lan đã kêu gọi người dân nước này cảnh giác nguy cơ nhiễm biến thể phụ XBB.1.16 của Omicron gây bệnh COVID-19, đặc biệt trong dịp Tết cổ truyền Songkran.

Lễ hội Songkran tại Thái Lan. Ảnh: Reuters

Tiến sĩ Thira Woratanarat, chuyên gia y tế công cộng và giảng viên Khoa Y tại Ðại học Chulalongkorn, nhấn mạnh nguy cơ mắc COVID-19 khi nhiều người tham gia các lễ hội té nước và đi thăm người thân trong dịp Tết Songkran. Ông cho biết số ca mắc mới COVID-19 đang gia tăng trong giới diễn viên, người nổi tiếng và chính trị gia.

Trên mạng xã hội, nam diễn viên Natthawut “Poh” Sakidjai thông báo anh đã mắc COVID-19 với triệu chứng viêm họng nặng và ho ra máu. Natthawut kêu gọi mọi người cảnh giác hơn để tự bảo vệ bản thân, cũng như bảo vệ sức khỏe cho những người cao tuổi trong gia đình khỏi nguy cơ mắc COVID-19.

Một nhân vật nổi tiếng khác là lãnh đạo của đảng Văn minh Thái Lan, ông Mongkolkit Suksintharanon, cũng cảnh báo công chúng về nguy cơ lây lan COVID-19 sau khi cho biết ông vừa bị nhiễm bệnh.

Tiến sĩ Thira cho biết riêng trong ngày 15-4, trên toàn thế giới ghi nhận hơn 58.900 ca mắc mới COVID-19, trong đó có 313 ca tử vong. Hàn Quốc, Pháp, Nhật Bản, Nga và Mexico là 5 quốc gia ghi nhận số ca mắc mới COVID-19 hằng ngày cao nhất thế giới. Dẫn thông tin từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, Tiến sĩ Thira cho biết biến thể phụ Omicron XBB gây ra tới 97% số ca mắc mới COVID-19, trong khi biến thể phụ XBB.1.16 hiện được các nhà khoa học quốc tế đặc biệt quan tâm.

ĐỖ SINH

Chia sẻ bài viết