28/06/2020 - 06:13

Thách thức của các rạp chiếu trong giai đoạn mới 

Cuộc chiến với các nền tảng trực tuyến chưa ngã ngũ thì dịch bệnh đang đẩy các rạp chiếu bóng vào tình thế khó khăn. Mặc dù các rạp chiếu đã được phép hoạt động trở lại nhưng phải đương đầu thách thức không nhỏ.

Các rạp chiếu bóng đang rất chật vật để tồn tại. Không có nhiều phim mới vì các nhà sản xuất, nhà phân phối vẫn e ngại và không ra rạp sản phẩm mới trong giai đoạn này. Mặt khác công suất của rạp lại bị giới hạn khoảng 25% nhằm đảm bảo mục tiêu an toàn phòng, chống dịch bệnh. Thế nên, các rạp chiếu đều đang phải đối mặt chung một vấn đề nan giải: làm sao để thu hút khán giả đến rạp mà vẫn đảm bảo an toàn? Chris Johnson, Giám đốc điều hành hệ thống rạp Classic Cinemas, nói: “Bạn không thể tiến hành những chuyện liên quan đến sức khỏe quá lộ liễu. Đừng nên nói quá nhiều về y tế, khán giả sẽ cảm thấy sợ hãi như khi đối mặt với kiểm tra nghiêm ngặt để lên máy bay và họ sẽ không đến. Nhưng chúng ta phải làm sao cho họ biết các biện pháp an toàn đang được tiến hành để họ lựa chọn đến rạp. Điều này thực sự không dễ”. Tâm lý của khán giả giờ trở thành vấn đề quan tâm hàng đầu của các chủ điều hành rạp.

Bruce Nash - chuyên gia về phát hành rạp, điều hành trang web phòng vé The Numbers, nói: “Các rạp chiếu đang trong hoàn cảnh hết sức kỳ cục. Họ đối mặt với hàng triệu phản ứng khác nhau và cố gắng chinh phục từng người”. Vì vậy, các rạp lựa chọn giải pháp mở cửa rất dè dặt. AMC - chuỗi rạp lớn nhất nước Mỹ, thận trọng khi cho phép hệ thống trở lại hoạt động chỉ trong khoảng 2 tuần nay, sau khi họ đã phải chịu lỗ khoảng 2,2 tỉ USD trong quý I. Tất nhiên, AMC cũng đánh cược vào các phim thương hiệu lớn, như: “Tenet”, “No Time No Die” (ảnh)… William Brastow - nhà kinh doanh hệ thống rạp có kinh nghiệm hơn 30 năm, chia sẻ rằng đừng lấy chiến lược truyền thông về an toàn hay y tế để tiếp cận khách hàng trong giai đoạn hiện  nay vì sẽ phản tác dụng. Thay vào đó, ông cho rằng cứ theo phương thức tiếp thị truyền thống về phim ảnh, kèm các thông tin cần thiết, thỉnh thoảng có hình ảnh hành lang sạch, sáng bóng, hoặc nhân viên mang khẩu trang. William Brastow nhấn mạnh: “Phải cho họ biết rằng bạn đang chăm sóc họ, nhưng phải theo một cách hết sức tinh tế”.

Đồng quan điểm, Mark Zoradi, Giám đốc điều hành của Cinemark, cũng chia sẻ: “Chúng tôi tập trung vào các yếu tố an toàn và sức khỏe cho khách hàng. Tâm lý khách hàng là yếu tố mà các rạp đang phải đối mặt”. AMC cũng đang hành động nhanh khi không bắt buộc khách hàng đeo khẩu trang, vì điều này thể hiện sự tôn trọng khách hàng, không xâm phạm quyền riêng tư của họ và chiến lược này nhận được những phản hồi tích cực. AMC, Cinemark và Regal là 3 ông lớn trong hệ thống rạp, kiểm soát đến 40.000 rạp chiếu, chiếm 50% thị phần tại Mỹ.

Các chủ hệ thống rạp đã nỗ lực rất nhiều trong việc tiếp cận và tìm cách để khán giả quay lại rạp. Tuy nhiên, điều đó dường như không khả quan. Tính đến giữa tháng 6, phòng vé chỉ đạt ở mức 500.000 USD, tính từ khi hoạt động trở lại. Đây là con số cực kỳ thấp so với 170 triệu USD cùng kỳ năm 2019. Cho đến nay, các chủ rạp vẫn đau đầu, nỗ lực để tìm cách đưa khán giả trở lại.

Minh Nhiên (Theo The Washington Post)

Chia sẻ bài viết