29/04/2019 - 17:26

Tây Ðô cất cánh 

Tháng 4-2019, Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ thêm 7 đường bay, có 6 đường bay mới khởi động, trong đó có 1 chuyến bay quốc tế đi Kuala Lumpur - Malaysia. Cùng đó các hãng Hàng không còn mong muốn mở trung tâm logistics hàng không tại TP Cần Thơ...

Lãnh đạo Chính phủ đã cắt băng khai trương 5 đường bay mới của Vietjet Air từ Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ.

► Rộng đường kết nối

Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ được đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác từ năm 2011, đạt tiêu chuẩn cấp 4E của Tổ chức hàng không quốc tế ICAO, có khả năng tiếp nhận các loại máy bay Boeing - 777, 747, năng suất tiếp đón từ 3 đến 5 triệu hành khách và lượng hàng hóa khoảng 5.000 tấn một năm. Nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển, sân bay cũng đã được nâng cấp chỗ đỗ máy bay từ 7 chỗ lên 9 chỗ. Sau các tuyến nội địa gồm: Hà Nội, Đà Nẵng, Phú Quốc và Côn Đảo, năm 2019 Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ sẽ kết nối thêm với 5 tuyến nội địa mới...

Tháng 4, Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (VietjetAir) đưa vào khai thác thêm tuyến: Hải Phòng - Cần Thơ (1 chuyến khứ hồi/ngày), Vinh - Cần Thơ (3 chuyến khứ hồi/tuần. Đà Lạt-Cần Thơ (4 chuyến khứ hồi/tuần), Thọ Xuân-Cần Thơ-Thọ Xuân (4 chuyến khứ hồi/tuần); Bamboo Airway khai thác tuyến: Hà Nội-Cần Thơ-Hà Nội (1 chuyến khứ hồi/ngày); AirAsia khai thác tuyến quốc tế: Kuala Lumpur (Malaysia) - Cần Thơ (4 chuyến khứ hồi/tuần). Tháng 5-2019 Air Asia khai thác thêm tuyến quốc tế Bangkok (Thái Lan) - Cần Thơ (3 chuyến khứ hồi/tuần). Ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietjet Air cho biết, ngoài 7 đường bay đang khai thác tại Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ, Vietjet Air sẽ mở thêm 2 chuyến bay quốc tế  từ Cần Thơ đi Đài Bắc và Seoul, 2 đường bay này hiện đã xong các thủ tục và dự kiến sẽ chính thức khai thác từ tháng 10-2019. Vietjet Air cũng đang nghiên cứu mở thêm đường bay từ Cần Thơ đi Nhật Bản, Trung Quốc. Cũng trong tháng 4, Hãng hàng không Bamboo Airways đưa vào khai thác đường bay Cần Thơ - Hà Nội (1 chuyến khứ hồi/ngày).

Ngày 8-4, chuyến bay AirAsia AK 575 từ Kuala Lumpur (Malaysia) của hãng AirAsia đã đáp xuống  sân bay Quốc tế Cần Thơ, đây là sân bay thứ 6 tại Việt Nam mà AirAsia khai thác các chuyến bay quốc tế. Bà Laddawan Meesupwatana, Giám đốc sản phẩm, thị trường Đông Dương AirAsia nhận định, ĐBSCL là khu vực rất tiềm năng để phát triển du lịch. Hy vọng, với đường bay kết nối này sẽ thúc đẩy kinh tế và du lịch địa phương cho cả hai thành phố Cần Thơ và Kuala Lumpur, kết nối người dân ĐBSCL với Đông Nam Á và ra thế giới thông qua mạng lưới bay rộng lớn của AirAsia. Tháng 5 tới, hãng cũng sẽ khai thác thêm đường bay quốc tế kết nối Cần Thơ với Bangkok (Thái Lan).

Dự lễ khai trương 5 đường bay của Vietjet Air, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, việc mở thêm các đường bay, đặc biệt là các đường bay quốc tế đến TP Cần Thơ cũng là cách giảm tải cho Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Thủ tướng nhấn mạnh, Cần Thơ, thành phố trung tâm miền Tây đang phát triển tốt, thành phố sông nước đáng sống, phải có nhiệm vụ kết nối trong phát triển vùng. Bên cạnh đó, các tỉnh khác của miền Tây cũng cần nghiên cứu quy hoạch phát triển, mở rộng dịch vụ, để thu hút nhà đầu tư, du khách. Sự phát triển cần hướng đến bền vững. Cùng đó cần quan tâm đến chất lượng máy bay, an toàn hàng không, chất lượng dịch vụ mặt  đất, khách sạn, dịch vụ vui chơi giải trí... để thu hút khách đến với miền Tây.

► Thúc đẩy Logistics Hàng không

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ việc nối các đường bay từ Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ, nhiều hãng hàng không còn mong muốn mở trung tâm logistics hàng không tại TP Cần Thơ. Bởi, song song với sự phát triển vận tải hành khách thì vận tải hàng hóa cũng rất quan trọng. Theo định hướng, thành phố dự kiến bố trí khu đất gần Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ để mời gọi các tập đoàn kinh doanh dịch vụ logistics, các hãng hàng không lớn trong và ngoài nước tham gia đầu tư dự án trung tâm logistics hàng không, trung tâm bảo dưỡng tàu bay, học viện hàng không và các dịch vụ khác. Đây là dự án đầu tiên trong chuỗi dự án logistics hàng không thực hiện chủ trương của Chính phủ về đẩy mạnh hạ tầng logistics toàn quốc.

Hãng AirAsia đang khai thác chuyến bay quốc tế từ Cần Thơ đi Kuala Lumpur.

UBND TP Cần Thơ vừa chấp thuận cho VietjetAir tiến hành khảo sát, nghiên cứu lập đề xuất dự án trung tâm logistics hàng không Cần Thơ tại quận Bình Thủy trong thời gian 3 tháng. Thời gian qua đã có nhiều hãng hàng không như Vietnam Airlines, Bamboo Airways… đề xuất đầu tư lĩnh vực này. Tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư TP Cần Thơ năm 2018, UBND TP Cần Thơ và Vietnam Airlines đã ký kết thỏa thuận triển khai dự án trung tâm logistics hàng không Cần Thơ với quy mô khoảng 27ha gần sân bay Cần Thơ. Theo đó, Cần Thơ tạo điều kiện thuận lợi về thông tin quy hoạch, hướng dẫn chuyên ngành và các thủ tục liên quan để Vietnam Airlines hoàn thiện thủ tục đầu tư, triển khai dự án.Vietnam Airlines tiến hành nghiên cứu, khảo sát chuẩn bị thực hiện dự án. Tại buổi làm việc với lãnh đạo TP Cần Thơ mới đây, ông Trịnh Hồng Quang, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết, thời gian tới, bên cạnh việc nghiên cứu xây dựng trung tâm logistics Cần Thơ, Vietnam Airlines cũng sẽ mở mới thêm nhiều tuyến bay mới từ Cần Thơ đi các khu vực khác  trong và ngoài nước.

Hiện đã có 4 nhà đầu tư đặt vấn đề triển khai dự án logistics với Cần Thơ, thành phố đang trong quá trình cân nhắc, lựa chọn đơn vị hợp tác. Ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho rằng, được định vị là trung tâm động lực phát triển của vùng ĐBSCL, TP Cần Thơ không ngừng nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Trong những năm trở lại đây, có rất nhiều nhà đầu tư lớn đã hợp tác đầu tư và kinh doanh tại thành phố cũng như nghiên cứu để triển khai dự án kinh doanh tại đây. Ông Võ Thành Thống nhấn mạnh, thành phố luôn chào đón tất cả các nhà đầu tư, sẵn sàng hỗ trợ các đối tác có  tiềm lực để cùng Cần Thơ phát triển.

Khi đường cao tốc nối tuyến từ TP Hồ Chí Minh về đến Cần Thơ thì thời gian di chuyển đường bộ chỉ mất hơn 2 giờ đồng hồ,  theo các chuyên gia, việc đầu tư logistics hàng không tại Cần Thơ, trong tương lai, không chỉ phục vụ  nhu cầu vùng ĐBSCL mà còn giúp giảm tải cho TP Hồ Chí Minh...

Bài, ảnh: Khánh Nam

Chia sẻ bài viết