04/01/2021 - 19:53

Tàu sân bay Mỹ USS Nimitz tiếp tục ở lại vùng Vịnh 

Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 3-1 cho biết tàu sân bay USS Nimitz (ảnh) sẽ tiếp tục ở lại vùng Vịnh, bác bỏ thông tin rằng hàng không mẫu hạm này đang quay về nước trong động thái được cho giúp giảm bớt căng thẳng giữa Mỹ và Iran.

Tàu sân bay Nimitz thực hiện nhiệm vụ tuần tra ở vùng Vịnh từ cuối tháng 11-2020 nhưng truyền thông Mỹ mới đây đưa tin quyền Bộ trưởng Quốc phòng Christopher C. Miller đã ra lệnh cho tàu này trở về căn cứ. Báo New York Times dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết động thái này là tín hiệu “xuống thang” của Mỹ đối với Tehran nhằm tránh xung đột trong những ngày cuối cùng tại nhiệm của Tổng thống Donald Trump.

Tuy nhiên, ông Miller ngày 3-1 đã có tuyên bố ngược lại: “Do các nhà lãnh đạo Iran gần đây có những lời đe dọa nhằm vào Tổng thống Trump và các quan chức trong chính quyền Mỹ, tôi đã ra lệnh cho tàu USS Nimitz tạm hoãn rút về. Con tàu sẽ tiếp tục lưu lại khu vực hoạt động của Bộ Tư lệnh Trung tâm (CENTCOM)”.

Tuyên bố của ông Miller được đưa trong bối cảnh Iran đang có các hoạt động tưởng niêm một năm Tướng Qasem Soleimani bị máy bay không người lái của Mỹ sát hại  bên ngoài sân bay quốc tế ở thủ đô Baghdad của Iraq. Ngày 3-1, hàng chục ngàn người đã tập trung biểu tình tại quảng trường trung tâm ở thủ đô Baghdad với các khẩu hiệu phản đối Mỹ. Những ngày gần đây cũng đã diễn ra nhiều cuộc biểu tình tương tự tại Iran, Syria, Lebanon, Yemen và các nơi khác.

NGUYỄN TUYÊN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết