18/03/2014 - 08:22

BÌNH THỦY

Tập trung nâng chất nông nghiệp đô thị

Là một trong những quận trung tâm của TP Cần Thơ, song diện tích sản xuất nông nghiệp của Bình Thủy vẫn chiếm trên 54,5% và tập trung ở 3 phường: Long Hòa, Long Tuyền và Thới An Đông. Vì thế, quận Bình Thủy đã và đang tập trung nguồn lực hỗ trợ 3 phường phát triển nông nghiệp đô thị trên cơ sở chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi phù hợp, nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả.

Bình Thủy được quy hoạch là vành đai xanh của TP Cần Thơ, chuyên sản xuất và cung ứng rau màu và cây ăn trái các loại. Tuy nhiên, sản xuất nông nghiệp còn nhỏ lẻ, manh mún, nông dân thường gặp rủi ro do thiên tai, dịch bệnh. Bên cạnh đó, do sản xuất chưa theo quy hoạch, kế hoạch nên đầu ra còn bấp bênh, nông dân tự tiêu thụ nông sản của mình tại các chợ địa phương, chợ đầu mối, hợp đồng với thương lái, chưa tạo ra sản phẩm hàng hóa có giá trị cao. Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Yến, Trưởng phòng Kinh tế quận Bình Thủy, nhận diện những hạn chế và thách thức trong quá trình phát triển nông nghiệp, quận đã định hướng hỗ trợ người dân tập trung phát triển nông nghiệp đô thị, sản xuất theo nhu cầu thị trường để ổn định đầu ra cho sản phẩm. Theo đó, Phòng Kinh tế đã tập trung hỗ trợ giống, giúp nông dân chuyển đổi sang canh tác các giống lúa chất lượng thay thế giống IR50404, trồng các giống cây ăn trái đặc sản để cải tạo vườn tạp, sản xuất các loại rau màu đáp ứng yêu cầu thị trường. Đồng thời, Trạm Khuyến nông quận thường xuyên hỗ trợ tập huấn về kỹ thuật canh tác, chuyển giao khoa học kỹ thuật để nông dân giảm chi phí sản xuất, tăng năng suất, chất lượng của sản phẩm.

Thu hoạch rau màu tại Hợp tác xã Rau an toàn phường Long Tuyền.

Để gia tăng thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích, nông dân ở các phường trên địa bàn quận Bình Thủy đã từng bước chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, phát huy các mô hình làm ăn có hiệu quả. Ông Trần Văn Lập, Chủ tịch Hội Nông dân phường Thới An Đông, cho biết: "Thu nhập của bà con trên địa bàn phường chủ yếu dựa vào cây lúa và vườn cây ăn trái. Trước đây, người dân chủ yếu sản xuất giống lúa IR50404 song hiện nay một số bà con đã chuyển sang trồng các giống chất lượng theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp quận. Hiện Tổ hợp tác sản xuất lúa giống của phường đang phát triển hiệu quả với quy mô 4,5ha. Đồng thời, phường cũng đã vận động nông dân tổ chức sản xuất cánh đồng giống chất lượng cao canh tác 2 giống lúa OM 5451 và OM 4218 với diện tích khoảng 15ha trong vụ hè thu này". Mặc dù diện tích canh tác của Hợp tác xã sản xuất rau an toàn phường Long Tuyền không còn khả năng mở rộng. Song các xã viên tập trung sản xuất theo nhu cầu thị trường nên đầu ra tương đối ổn định. Ông Triệu Công Đỉnh, Chủ nhiệm Hợp tác xã rau an toàn phường Long Tuyền, cho biết: "Hiện nay, Hợp tác xã sản xuất nhiều chủng loại rau màu để cung ứng ra thị trường và có hợp đồng với các thương lái đến thu mua tại ruộng. Các điều kiện canh tác của Hợp tác xã cũng rất thuận lợi nhờ được quận hỗ trợ hoàn thiện hạ tầng thủy lợi, đê bao và đầu tư trạm bơm tưới. Thời gian tới, hợp tác xã đang có nhu cầu xây dựng nhà sơ chế nông sản để góp phần hoàn thiện khâu xử lý sau thu hoạch, góp phần tăng giá trị cho các sản phẩm nông sản".

Để tập trung phát triển nông nghiệp đô thị, nông nghiệp công nghệ cao, quận Bình Thủy xác định định hướng phát triển đối với các vùng sản xuất tập trung và chuyên canh trên địa bàn. Đối với Hợp tác xã rau an toàn Long Tuyền, quận dự kiến triển khai xây dựng nhà sơ chế nông sản với diện tích 100m2 trong năm 2014 để giúp xã viên nâng chất lượng nông sản. Đối với Làng nghề hoa kiểng Phó Thọ - Bà Bộ sẽ tập trung vào các hoạt động hỗ trợ nông dân xây dựng các dự án cụ thể để tiếp cận vay vốn ngân hàng theo phạm vi hộ, tổ hợp tác liên kết để mở rộng quy mô sản xuất. Đồng thời tập trung gia tăng sản lượng và hiệu suất hoạt động vườn ươm giống hoa từ cây cấy mô lên 60.000 cây để cung cấp giống cây con cho nông dân tại làng nghề mở rộng sản xuất. Đối với mô hình nấm bào ngư ở Thới An Đông, các hoạt động hỗ trợ sẽ tập trung vào nội dung tổ chức xúc tiến đưa sản phẩm vào các siêu thị tại TP Cần Thơ bởi sản phẩm này đã được công nhận nhãn hiệu tập thể "Nấm bào ngư Thới An Đông" của Cục Sở hữu trí tuệ và Giấy chứng nhận sản xuất an toàn do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố cấp.

Ông Nguyễn Thanh Hòa, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, cho biết: "Mục tiêu của quận Bình Thủy là giải quyết bài toán đầu ra cho nông sản, gia tăng thu nhập trên cùng một diện tích canh tác cho nông dân. Vì thế, quận đã chỉ đạo Phòng Kinh tế và các phòng ban liên quan tham mưu UBND quận làm tốt công tác phối hợp với Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Bảo vệ thực vật thành phố, Trường Đại học Cần Thơ để tiếp cận các chương trình, dự án về nâng cao chất lượng, khả năng cạnh tranh cho sản phẩm nông nghiệp, các hoạt động liên kết với các siêu thị trên địa bàn thành phố tìm đầu ra cho sản phẩm. Để tập trung nguồn lực hỗ trợ cho các phường chuyên về sản xuất nông nghiệp, quận sẽ tiếp tục đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông, thủy lợi phục vụ sản xuất, đặc biệt là hoàn thiện hạ tầng giao thông vào khu vực Làng nghề hoa kiểng Phó Thọ - Bà Bộ nhằm gắn kết phát triển làng hoa với phát triển mô hình du lịch sinh thái vườn trên địa bàn quận.".

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết