13/07/2017 - 15:56

Dự án khu đô thị 2 bên đường Nguyễn Văn Cừ (đoạn Cái Sơn Hàng Bàng- tỉnh lộ 923)

Tạo vốn từ khai thác quỹ đất

TP Cần Thơ đang đầu tư hàng trăm tỉ đồng từ vốn vay và tạm ứng nhiều nguồn để thực hiện dự án khu đô thị 2 bên đường Nguyễn Văn Cừ (đoạn Cái Sơn Hàng Bàng- Tỉnh lộ 923). Việc hoàn vốn được thực hiện bằng cách khai thác quỹ đất. Đây được xem là giải pháp có tính linh hoạt, sáng tạo của thành phố...

* Khai thác ra sao?

Dự án khu đô thị 2 bên đường Nguyễn Văn Cừ (đoạn Cái Sơn Hàng Bàng- Tỉnh lộ 923) có diện tích 150 ha do Trung tâm Tư vấn- Dịch vụ- Tài chính công (Sở Tài chính) làm chủ đầu tư. Sau khi giải phóng và san lấp mặt bằng xong sẽ đưa ra đấu giá “đất sạch” để tạo nguồn vốn. UBND thành phố đã có chủ trương cho phép đấu giá những khu đất đã giải phóng mặt bằng 100% trong khu đô thị này. Theo đó, 140 ha “đất sạch” chạy dài 4 km dọc đường Nguyễn Văn Cừ nối dài, mỗi bên rộng từ 100- 194 m của dự án sẽ được đưa ra đấu giá. Theo chủ đầu tư, nếu đưa ra khai thác trong thời điểm này sẽ được trên 1.000 tỉ đồng.

 

Thi công xây dựng đường Nguyễn Văn Cừ  nối dài (đoạn Cái Sơn Hàng Bàng – Tỉnh lộ 923) song song với khai thác quỹ đất 2 bên đường.  

Các khu đất đưa ra đấu giá gồm đất ở và đất chuyên dùng. Trong đó, khu đất ở gồm nhà liên kế, nhà vườn, nhà biệt thự; đất chuyên dùng để xây dựng trụ sở; đất chuyên dùng để doanh nghiệp vào đầu tư kinh doanh. Nhà đầu tư phải thực hiện theo đúng chức năng các khu đã được qui hoạch tỷ lệ 1/500. Tiếp theo đó, thành phố sẽ đầu tư xây dựng bệnh viện, trường học, công viên... để trở thành khu đô thị hoàn chỉnh hiện đại. Đây là một dự án rất quan trọng góp phần nâng cấp đô thị TP Cần Thơ trở thành đô thị loại 1 vào năm 2009.

Tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án khoảng 950 tỉ đồng, nguồn vốn được vay từ Kho bạc Nhà nước và nhiều nguồn khác của ngân sách thành phố từ công tác giải phóng mặt bằng, đến xây dựng đường Nguyễn Văn Cừ nối dài... Ông Dương Tấn Hiển, Giám đốc Trung tâm Tư vấn- Dịch vụ- Tài chính công- chủ đầu tư dự án này, cho biết: “Kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng được ghi vốn từ khai thác quỹ đất. Nếu không khai thác sẽ không có vốn đầu tư tiếp, đồng thời, phải hoàn vốn lại ngân sách đã tạm ứng. Trước mắt, chúng tôi đang xây dựng giá sàn cho 23 khu đất, dự kiến trong tháng 7-2008 sẽ đưa ra đấu giá 25 ha, trong đó có 12 ha là đất ở”.

* Tháo gỡ nhanh ách tắc

Trục giao thông chính của khu đô thị này là đường Nguyễn Văn Cừ nối dài (đoạn Cái Sơn Hàng Bàng- Tỉnh lộ 923). Tuyến đường này có chiều dài gần 4 km được chia thành 6 gói thầu, gồm: gói thầu 1 đường, hệ thống thoát nước, cầu và đường vào cầu Cái Sơn; gói thầu 2 đường từ rạch Cái Sơn- rạch Rau Răm; gói thầu 3 cầu Rau Răm; gói thầu 4 đường từ rạch Rau Răm- Mỹ Khánh; gói thầu 5 đường từ Mỹ Khánh- Tỉnh lộ 923; gói thầu 6 hệ thống điện chiếu sáng. Trong đó, chủ đầu tư đã tổ chức đấu thầu được 4 gói 1,2,3,4 và triển khai thi công gói 1,2,4. Gói thầu số 3 đang lập lại dự toán, do cả 2 lần đấu thầu trước, giá trúng thầu đều cao hơn giá dự toán. Còn gói thầu 5 và 6 đang trong quá trình hoàn thành hồ sơ thủ tục. Đường Nguyễn Văn Cừ nối dài có lộ giới 34 m, mặt đường mỗi bên rộng 10 m, vỉa hè 6 m mỗi bên, tiểu đảo 2 m cùng với hệ thống thoát nước, chiếu sáng công cộng hoàn chỉnh. Tổng mức đầu tư hơn 102 tỉ đồng.

Theo ông Nguyễn Hoàng Thức, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư- Xây dựng thành phố (chủ đầu tư công trình đường Nguyễn Văn Cừ nối dài), thông thường các dự án do Ban làm chủ đầu tư, Ban sẽ chịu giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, đường Nguyễn Văn Cừ nối dài lại thuộc dự án khai thác quỹ đất của thành phố, do một đơn vị khác làm chủ đầu tư và thực hiện đền bù giải tỏa. “Gói thầu số 1, trong đó có cầu Cái Sơn không có đủ mặt bằng, nhà thầu không thi công được nên không thể làm tiếp gói thầu số 2, ảnh hưởng chung đến tiến độ toàn dự án. Phương tiện, vật tư phải được vận chuyển bằng đường giao thông đi qua cầu Cái Sơn vì nếu đi theo đường rạch Cái Sơn, tàu kéo xà lan không qua lọt cầu Cái Sơn (Tỉnh lộ 923). Khối lượng thi công 3 gói thầu đến nay chỉ đạt 5%, nên không kịp hoàn thành trong năm nay, ảnh hưởng đến kế hoạch khai thác quỹ đất. Hơn nữa, nhà thầu đã thông báo nếu đến ngày 10-6-2008 không nhận đủ mặt bằng sẽ ngưng thi công gói thầu 1”, ông Thức nói. Bên cạnh đó, mặt bằng thi công gói thầu 2 còn vướng 500 m, gói thầu 4 vướng 70 m chiều dài...

Tính đến tháng 5-2008, đã gần hết 1/3 thời gian thi công theo hợp đồng, nhưng phía nhà thầu là Công ty cổ phần Xây dựng Công trình 675 chỉ nhận được mặt bằng phần đường và hệ thống thoát nước, còn phần đường và đường dẫn vào cầu Cái Sơn chưa nhận được mặt bằng để thi công. Mặc dù, đã nhiều lần nhà thầu có văn bản yêu cầu chủ đầu tư giao mặt bằng nhưng tình hình vẫn chưa được cải thiện. Đến nay, giá trị thực hiện của gói thầu này mới đạt 2% tổng giá trị. Theo nhà thầu, việc tập trung phương tiện, nhân lực chờ đợi thi công đã gây thiệt hại cho nhà thầu. Vì thế, đã gởi văn bản xin được chấm dứt hợp đồng, do trước đó chủ đầu tư đã cam kết giao phần mặt bằng còn lại vào đầu tháng 6-2008.

Tuy nhiên, theo chủ đầu tư dự án khu đô thị 2 bên đường Nguyễn Văn Cừ (đoạn Cái Sơn Hàng Bàng- Tỉnh lộ 923), nhà thầu có thể vận chuyển vật liệu xây dựng thi công gói thầu số 2 bằng đường khác, chứ không nhất thiết phải cầu Cái Sơn (gói thầu số 1). Gần đây, lãnh đạo UBND thành phố đã kiểm tra thực tế trên công trường, UBND thành phố nhận định rằng, nhà thầu không chịu khắc phục khó khăn để thi công mà “vịn” vào vướng mắc nhỏ để trì hoãn thi công. UBND thành phố sẽ xem xét cắt hợp đồng và giao cho nhà thầu khác thi công. Ông Dương Tấn Hiển cho biết: “Tuyến đường Nguyễn Văn Cừ nối dài là cơ sở để chúng tôi tính giá sàn đưa ra đấu giá các khu đất trong thời gian tới, nên rất cần được tiếp tục thi công. Mặt khác, chúng tôi đã tích cực giải phóng và giao mặt bằng. Đến ngày 10-6-2008, nhà thầu đã nhận đủ mặt bằng, hiện đang thi công bình thường”.

Bài, ảnh: TRUNG DÂN

Chia sẻ bài viết