13/09/2018 - 09:49

Tạo sự hài lòng cho bệnh nhân 

Công tác cải cách hành chính (CCHC) tại Bệnh viện (BV) Đa khoa thành phố luôn được lãnh đạo đơn vị quan tâm thực hiện. Những hoạt động tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông, việc hiện đại hóa trong khâu khám và chữa bệnh… nhận được sự hài lòng từ người bệnh và người nhà bệnh nhân.

Cán bộ y tế Bệnh viện Đa khoa thành phố hướng dẫn người bệnh tại quầy tiếp nhận. Ảnh: P.NGUYỄN
Cán bộ y tế Bệnh viện Đa khoa thành phố hướng dẫn người bệnh tại quầy tiếp nhận. Ảnh: P.NGUYỄN

Từ đầu năm đến nay, BV luôn đảm bảo nguồn nhân lực, cơ số thuốc, trang thiết bị, y dụng cụ phục vụ công tác  tiếp nhận và cấp cứu kịp thời, đảm bảo vị trí trực, không để xảy ra trường hợp tai biến do thiếu tinh thần trách nhiệm của nhân viên y tế. BV duy trì việc tiếp nhận khám, điều trị bệnh ngoại trú lúc 6 giờ sáng mỗi ngày. Song song đó, thực hiện tốt các quy định trong khám, chữa bệnh, giải quyết đúng chế độ cho các đối tượng đến khám, chữa bệnh, đặc biệt là các đối tượng chính sách.

Để đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh, BV lắp đặt 2 máy bắt số tự động đăng ký khám bệnh tại Khoa Khám bệnh; lắp đặt hệ thống gọi người bệnh vào bàn khám tự động, tránh được sự chen lấn, mất trật tự khi khám; tổ chức tiếp đón, hướng dẫn bệnh nhân khi vào khám bệnh lần đầu tại BV. BV còn trang bị hệ thống trả kết quả xét nghiệm qua mạng, rút ngắn thời gian trả kết quả xét nghiệm cho bệnh nhân. BV thường xuyên kiểm tra quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức viên chức và người lao động; qua đó góp phần nâng cao ý thức của đội ngũ về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong công tác cũng như phục vụ người bệnh. BV đã thành lập Tổ Công tác xã hội với nhiệm vụ tham mưu thực hiện các giải pháp giúp đỡ bệnh nhân thuộc diện gia đình chính sách, người bệnh vô gia cư, người bệnh nghèo, người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, tàn tật… 

Chị Nguyễn Thị Thu Hồng, ngụ phường Long Hưng, quận Ô Môn cho biết: “Bắt số điện tử nên bệnh nhân không phải chen lấn mất trật tự. Khi vào phòng khám, bác sĩ niềm nở, tận tình. Tôi cảm thấy rất hài lòng về phong cách phục vụ của BV”. Ông Ngô Mạnh Dũng, ngụ huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long, chia sẻ: “BV khám bệnh theo quy trình nên tương đối nhanh. Khi đi thăm bệnh, hỏi bệnh nhân nằm ở khoa nào, bệnh gì là nhân viên thuộc Tổ xã hội chỉ dẫn rất tận tình”.

Theo ông Lê Quang Võ, Giám đốc BV Đa khoa TP Cần Thơ, do số lượng người bệnh đến khám ngày càng đông, nhân viên hướng dẫn cũng như tiếp đón còn ít nên khâu giải thích hướng dẫn đôi lúc chưa kỹ lưỡng. Điều này ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý người bệnh và người nhà bệnh nhân. Bên cạnh đó, nguồn kinh phí hỗ trợ nhân viên thực hiện liên thông các thủ tục hành chính còn hạn chế, trang thiết bị phục vụ công tác CCHC cũng như phần mềm quản lý chưa đáp ứng yêu cầu ngày càng phát triển của BV. Ngoài ra, những quy định về giá dịch vụ, danh mục dịch vụ kỹ thuật còn nhiều bất cập dẫn đến vướng mắc trong thanh, quyết toán chi phí khám chữa, bệnh bảo hiểm y tế.

Tại buổi kiểm tra công tác CCHC BV Đa Khoa thành phố vào đầu tháng 9-2018, ông Trương Hồng Dự, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Cần Thơ đề nghị: BV cần tăng cường tuyên truyền về CCHC, quan tâm thái độ tiếp xúc với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân; tăng cường trách nhiệm người đứng đầu, sử dụng hiệu quả biên chế được giao, tăng cường công tác văn thư lưu trữ. Các quy trình khám, chữa bệnh đã được xây dựng theo quy chuẩn của Bộ Y tế, do đó, đơn vị xem xét đưa vào thực hiện ISO để nâng cao uy tín, cũng như quảng bá chất lượng phục vụ của BV. BV cần chú trọng hơn khâu dịch vụ để tăng nguồn thu cho đơn vị. Lãnh đạo đơn vị cần tăng cường công tác kiểm tra các đơn vị trực thuộc BV, đặc biệt là các cán bộ, công nhân viên thực hiện công việc ở những khâu “nhạy cảm”, những nơi tiếp xúc nhiều với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân bằng cách bố trí camera theo dõi, đo lường sự hài lòng của người nhà bệnh nhân đối với nhân viên y tế vì yếu tố con người là điểm mấu chốt tạo nên sự hài lòng của người dân.

P.NGUYỄN

Chia sẻ bài viết