30/11/2023 - 11:32

Tạo sân chơi ý nghĩa cho học sinh 

Bài, ảnh: H.HOA

Vừa qua, Phòng Giáo dục và Ðào tạo quận Ô Môn (TP Cần Thơ) đã tổ chức Hội thi phòng, chống tác hại thuốc lá cho học sinh THCS. Với những tiết mục được sân khấu hóa, trong không khí sôi nổi, hào hứng, những diễn viên không chuyên đã mang đến cho khán giả sự vui tươi, dí dỏm và ý nghĩa. 

Hội thi thu hút đông đảo phụ huynh, học sinh đến cổ vũ. 

Hội thi diễn ra vào 7 giờ 30 ngày 25-11-2023 nhưng mới chưa đến 7 giờ, quán Khánh - nơi diễn ra hội thi đã đông đảo học sinh, giáo viên cũng như phụ huynh. Theo một thành viên Ban Tổ chức hội thi, việc tổ chức cuộc thi ở nơi công cộng, quán ăn, nhà hàng, khách sạn sẽ thu hút sự chú ý của người dân. Qua điều tra, tỷ lệ hút thuốc lá thụ động cao nhất ở quán ăn, quán cà phê (89,6%), kế đến là các nhà hàng (79,3%)... Hội thi lần này thu hút 7 đội dự thi, mỗi đội 10 học sinh trải qua 3 phần thi gồm: tự giới thiệu, thi kiến thức bằng hình thức trắc nghiệm và tiểu phẩm.

Hội thi diễn ra rất sôi nổi. Ở phần thi tự giới thiệu, các đội dự thi bằng nhiều hình thức như hò, vè, ca, múa, biểu diễn thời trang... kết hợp đạo cụ. Khán giả ấn tượng phần thi tự giới thiệu của Trường THCS Nguyễn Trãi qua những con số ấn tượng về tác hại của thuốc lá; hay tiết mục múa của Trường THPT Dân tộc nội trú... Phần thi kiến thức, các đội thi thể hiện rất xuất sắc, nhiều câu hỏi, người dẫn chương trình đọc chưa dứt câu, là các em đã ghi xong câu trả lời.

Ở phần thi tiểu phẩm, các em biểu diễn rất duyên dáng, tự tin. Các trường đầu tư chỉn chu từ trang phục, đạo cụ, âm thanh, ánh sáng... Các phần thi tiểu phẩm đều nêu được những vấn đề “nóng” về hút thuốc lá trong học sinh như: xu hướng sử dụng thuốc lá điện tử vì sành điệu, vì không nguy hại; bạn bè rủ rê, kẻ xấu ngoài trường tiếp cận “dụ dỗ” và bán thuốc lá cho học sinh; gia đình ít quan tâm; người lớn không làm gương khi hút thuốc lá trong nhà có phụ nữ mang thai...

Thầy Võ Công Tuấn, Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Ðào tạo quận Ô Môn, cho biết: Hội thi là sân chơi rất bổ ích cho các em học sinh. Ngoài thí sinh, hội thi cũng thu hút 300 khán giả đến cổ vũ. Chỉ trong 13 ngày, các giáo viên dẫn đội và học sinh đã rất cố gắng, nỗ lực luyện tập tham gia hội thi. Hội thi đã thành công rực rỡ, mang lại nhiều giá trị nhân văn sâu sắc.

Chia sẻ bài viết