04/07/2017 - 20:18

Tạo niềm tin cho bệnh nhân

Qua các cuộc đối thoại giữa ngành Y tế, Bảo hiểm xã hội với người dân trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh (TP Cần Thơ) được tổ chức vào đầu năm 2017, Bệnh viện đa khoa huyện Vĩnh Thạnh đã thẳng thắn nhìn nhận những thiếu sót trong công tác khám chữa bệnh. Lãnh đạo bệnh viện cũng đã nhanh chóng triển khai nhiều biện pháp để chấn chỉnh, góp phần củng cố niềm tin, thu hút người dân đến khám và điều trị bệnh.

 Bác sĩ Khoa Đông y Bệnh viện đa khoa huyện Vĩnh Thạnh đang điều trị bằng dòng điện sóng ngắn cho bệnh nhân.

Bác sĩ CK1 Đỗ Khắc Trang, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: Ngay sau khi nhận được những ý kiến, kiến nghị của người dân về tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ và chất lượng khám chữa bệnh cho các đối tượng có thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT), Bệnh viện đa khoa huyện Vĩnh Thạnh triển khai nhiều giải pháp chấn chỉnh. Cụ thể, tổ chức cho 100% cán bộ, nhân viên tham gia ký kết thực hiện quy tắc ứng xử đúng chuẩn mực, tác phong theo quy định; tổ chức tập huấn, củng cố kỹ năng giao tiếp cho toàn thể cán bộ, nhân viên. Đồng thời, bổ sung thêm hòm thư góp ý và thông báo số điện thoại đường dây nóng hoạt động 24/24 giờ để tiếp nhận ý kiến phản ánh của người bệnh, người nhà bệnh nhân khi đến bệnh viện. Bên cạnh đó, với phương châm: "Tất cả vì người bệnh", hằng ngày, thông qua các cuộc họp giao ban, Ban Giám đốc bệnh viện thường xuyên nhắc nhở lãnh đạo các khoa, phòng tăng cường các hoạt động giám sát để kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ và nhân viên.

Hiện tại, Bệnh viện đa khoa huyện Vĩnh Thạnh vẫn tổ chức khám chữa bệnh chung đối với tất cả các đối tượng có thẻ hoặc không có thẻ BHYT và luôn quán triệt tinh thần không phân biệt đối xử, tạo điều kiện tốt nhất cho bệnh nhân đến khám chữa bệnh. Tại Khoa Khám bệnh, ngoài việc bố trí phòng ốc thông thoáng, Ban Giám đốc bệnh viện phân công 2 nhân viên đón tiếp bệnh nhân, hướng dẫn thực hiện các thủ tục khám chữa bệnh. Để thu hút và tạo niềm tin từ người bệnh, cũng như xây dựng uy tín cho đơn vị, bệnh viện tích cực đẩy mạnh cải cách hành chính, tổ chức khám chữa bệnh sớm hơn. Từ 5 giờ 45 phút, Khoa Khám bệnh tiếp nhận bệnh, bắt số. Đúng 7 giờ, bác sĩ bắt đầu làm việc, quy trình khám chữa bệnh được thực hiện liên hoàn nhờ ứng dụng công nghệ thông tin. Từ đó, không chỉ giảm phiền hà cho bệnh nhân mà còn chấn chỉnh tình trạng lộn xộn, mất trật tự do quá tải, người bệnh phải chờ đợi mất nhiều thời gian.

Bà Huỳnh Thị Nhàn, ấp Qui Lân 1, xã Thạnh Quới nói: "Tôi bị bệnh bướu cổ nên thường đến bệnh viện tái khám. Khoa Khám bệnh được sắp xếp nề nếp hơn trước. Nhân viên và bác sĩ ở đây thân thiện, tôi rất hài lòng". Bà Lê Thị Chính, ấp Thắng Lợi, xã Thạnh Lộc, bị bệnh nhức mỏi và viêm dạ dày. Bà Chính có tham gia BHYT và đều đặn mỗi tuần đến Khoa Khám bệnh để tái khám và mang thuốc về uống. Mỗi khi đến khám bệnh, bà Chính đều được nhân viên hướng dẫn tận tình. Bác sĩ không chỉ khám bệnh kê thuốc mà còn hướng dẫn cách ăn uống để nhanh khỏi bệnh. Bà nói: "Bác sĩ ở đây nói năng lịch sự, niềm nở hơn trước. Người khám bệnh có thẻ hoặc không thẻ BHYT cũng như nhau, ai đến trước thì bắt số thứ tự khám trước, ai đến sau thì khám sau. Thỉnh thoảng tôi còn thấy lãnh đạo bệnh viện xuống Khoa hỏi thăm bệnh nhân về mức độ hài lòng và nhắc nhở nhân viên đối xử tốt với người bệnh".

Bệnh viện đa khoa huyện Vĩnh Thạnh có 10 khoa, phòng. Thời gian qua, bệnh viện tích cực cử cán bộ đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn và đầu tư mua sắm máy móc, trang thiết bị hiện đại như: máy nội soi dạ dày, tá tràng; làm sinh thiết, nội soi tai mũi họng, máy cắt đốt tia Lazer, máy sóng ngắn, máy trường cường,… để ngày càng đáp ứng tốt nhu cầu khám chữa bệnh cho bà con.

Với những nỗ lực của đội ngũ y, bác sĩ, Bệnh viện đa khoa huyện Vĩnh Thạnh từng bước củng cố niềm tin đối với bệnh nhân, nhất là những trường hợp điều trị bệnh bằng thẻ BHYT. Bác sĩ CK1 Đỗ Khắc Trang, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Vĩnh Thạnh, khẳng định: "Bệnh viện luôn xem người bệnh là trung tâm, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục cử cán bộ, bác sĩ tham gia đào tạo các chuyên khoa sâu; tranh thủ sự hỗ trợ của Sở Y tế và Bệnh viện đa khoa TP Cần Thơ về chuyển giao khoa học kỹ thuật để triển khai và đưa vào hoạt động Phòng Phẫu thuật. Đồng thời, tiếp tục tăng cường giáo dục về y đức, thường xuyên nhắc nhở đội ngũ y, bác sĩ và nhân viên thực hiện tốt quy tắc ứng xử để ngày càng chăm sóc sức khỏe nhân dân tốt hơn". 

Minh Hải

Chia sẻ bài viết