21/03/2011 - 08:51

PGS-Ts Đỗ Văn Xê, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ:

Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh

 

Đại học Cần Thơ (ĐHCT) là trường đại học trọng điểm của cả nước, có qui mô đào tạo lớn nhất vùng ĐBSCL, hằng năm thu hút khá đông thí sinh dự thi. Đến nay, trường đã chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh năm 2011. Trao đổi với phóng viên Báo Cần Thơ vấn đề này, Phó Giáo sư Tiến sĩ Đỗ Văn Xê, Phó Hiệu trưởng Trường ĐHCT, cho biết:

- Qui chế tuyển sinh đại học, cao đẳng năm nay ở Trường ĐHCT không khác biệt nhiều so với năm 2010. Có 2 điểm thí sinh cần lưu ý là: Bổ sung thêm thí sinh là người nước ngoài và thí sinh khuyết tật muốn học tại trường thì không phải qua thi tuyển mà xét tuyển, do Hiệu trưởng trường quyết định. Về cách thức nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng (NV) 2, năm nay Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, trong thời hạn quy định, hằng ngày, trường nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển NV2, NV3 của thí sinh phải công bố công khai trên Website của trường và thí sinh có quyền rút lại hồ sơ sau khi đã nộp. Điều này ít nhiều sẽ gây khó khăn cho một số trường, nhưng với qui trình kỹ thuật hiện có, Trường ĐHCT có thể thực hiện được.

* Hiện nay, một số trường đại học tuyển sinh cho khối ngành nông, ngư nghiệp gặp khó khăn. Tình hình tuyển sinh cho khối ngành này tại Trường ĐHCT như thế nào, thưa Phó Giáo sư?

- Thực tế, một số trường đại học gặp khó khăn khi tuyển sinh khối ngành nông- ngư nghiệp, nhưng Trường ĐHCT không gặp khó khăn. Bởi vì, hằng năm số lượng thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi vào khối ngành nông- ngư nghiệp của Trường ĐHCT cao gấp 10 lần so với chỉ tiêu, nên có thể tuyển đủ đối với hầu hết các ngành. Một số ngành tuyển NV1 không đủ chỉ tiêu thì trường tuyển NV2. Mặc dù vậy cũng nên khuyến khích khối ngành này, nhưng không nên khuyến khích bằng cách hạ điểm chuẩn xét tuyển, hạ điểm khu vực. Bởi vì, điều đó sẽ dẫn đến trình độ sinh viên không đồng đều, ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo. Theo tôi, có thể khuyến khích thông qua vận động các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực nông, ngư nghiệp hỗ trợ trao học bổng khuyến học, khuyến tài cho sinh viên. Nhiều ý kiến cho rằng nên có chính sách khuyến khích đối với khối ngành nông- ngư nghiệp như khối ngành sư phạm (giảm học phí), điều này ngoài tầm tay của trường. Trong tình hình kinh tế thị trường, không nên bao cấp, kể cả khối ngành sư phạm. Quan trọng là thực hiện tốt chính sách cho vay tín dụng sinh viên, sẽ giúp các em học tập có trách nhiệm nhiều hơn...

* Thưa Phó Giáo sư, đây là năm thứ 2 Trường ĐHCT tuyển sinh cho cơ sở 2 ở tỉnh Hậu Giang. Việc tuyển sinh cho cơ sở 2 có gì mới so với năm học trước?

- Ngoài 3 khu I, II, III tại TP Cần Thơ, Trường ĐHCT còn có thêm khu ở Hòa An, tỉnh Hậu Giang (cơ sở 2), nhằm tạo điều kiện cho học sinh ở tỉnh lân cận (Hậu Giang, Kiên Giang) học tập dễ dàng hơn. Năm nay, trường tuyển 500 sinh viên cho cơ sở 2 (bằng chỉ tiêu năm 2010). Về phương tiện giảng dạy, trường đã xây dựng các phòng học, ký túc xá, cơ sở thực hành, thực tập... phục vụ cho sinh viên, nhất là sinh viên ở khối ngành nông nghiệp. Vì là cơ sở đào tạo của Trường ĐHCT, sinh viên theo học nơi đây cũng giống như sinh viên học tại cơ sở của trường tại TP Cần Thơ. Tuy nhiên, sinh viên nộp hồ sơ đăng ký dự thi tại cơ sở 2, phải học tại tỉnh Hậu Giang, chứ không học tại TP Cần Thơ. Việc tuyển sinh cho cơ sở 2 sẽ có mã ngành, điểm chuẩn riêng. Năm 2010, điểm chuẩn một số ngành ở tỉnh Hậu Giang thấp hơn so với ngành tại TP Cần Thơ. Thí sinh phải lưu ý kỹ khi làm hồ sơ, tránh trường hợp trúng tuyển cơ sở 2, nhưng lại muốn học ở TP Cần Thơ. Những trường hợp này, trường sẽ không giải quyết.

* Xin Phó Giáo sư cho biết thêm chính sách hỗ trợ đối với sinh viên trong quá trình học, nhất là tân sinh viên?

- Trường ĐHCT có nhiều chính sách học bổng của trường hoặc của các mạnh thường quân để hỗ trợ sinh viên xuất sắc, sinh viên vượt khó học giỏi... Ngoài ra, ký túc xá của trường hiện nay có thể đáp ứng 7.500 chỗ ở cho sinh viên. Dự kiến, trong năm học 2011-2012, khu ký túc xá mới 5 tầng, được đầu tư từ nguồn trái phiếu Chính phủ sẽ hoàn thành và có thêm gần 5.000 chỗ ở mới cho sinh viên. Trường sẽ ưu tiên xét chỗ ở cho tân sinh viên.

* Thưa Phó Giáo sư, để nâng cao chất lượng đào tạo, thu hút thí sinh, Trường ĐHCT đã có những giải pháp như thế nào?

- Vấn đề nâng cao chất lượng đào tạo là mục tiêu sống còn của trường. Những năm qua, Trường ĐHCT không ngừng đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị thực hành, thực tập. Tạo điều kiện để cán bộ, giảng viên tham gia nghiên cứu khoa học, học tập nâng cao trình độ chuyên môn. Đồng thời, khuyến khích giảng viên đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng tích cực nhằm phát huy khả năng sáng tạo của sinh viên. Trường cũng đã đổi mới phương pháp quản lý đào tạo theo học chế tín chỉ, giúp sinh viên năng động, tự sắp xếp việc học theo từng học kỳ. Với phương pháp đào tạo, quản lý theo học chế tín chỉ, sinh viên sẽ học tập uyển chuyển hơn, không phải ràng buộc trên lớp học.

* Phó giáo sư có lời khuyên gì đối với thí sinh trước thềm tuyển sinh năm 2011?

- Theo tôi, thí sinh nên chọn ngành, nghề học phải phù hợp với năng lực và khả năng của mình. Thí sinh nên chọn ngành dễ đậu, phù hợp với bản thân, không nên chọn ngành có sự cạnh tranh cao sẽ khó đậu. Sau khi đã trúng tuyển thì có thể học thêm ngành thứ 2 và sẽ được nhận 2 bằng đại học. Phải cố gắng thi cho đậu tốt nghiệp THPT, nếu không đậu kỳ thi tốt nghiệp THPT thì không thể chọn học ngành nào cả.

* Xin cảm ơn Phó Giáo sư!

BÍCH NGỌC (thực hiện)

Chia sẻ bài viết