18/02/2009 - 09:20

Thứ trưởng thường trực Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức:

Tạo điều kiện thuận lợi để sớm triển khai dự án phát triển cơ sở hạ tầng giao thông ĐBSCL

* Đường Nam sông Hậu sẽ thông xe vào cuối năm 2009

(CT)– Hôm qua (17-2-2009), Ban Quản lý dự án (BQLDA) phát triển cơ sở hạ tầng giao thông Đồng bằng sông Cửu Long WB5 do Thứ trưởng Thường trực Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Ngô Thịnh Đức chủ trì cùng đại diện Ngân hàng thế giới (WB) và lãnh đạo một số tỉnh, thành nơi dự án đi qua đã có cuộc họp báo cáo tiến độ thực hiện dự án này.

Theo báo cáo của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, đối với BQLDA 1 (PMU-1) công tác thiết kế kỹ thuật của tuyến Quốc lộ (QL) 53, QL 54 và QL 91 đã phê duyệt xong, PMU-1 đang xúc tiến thủ tục phối hợp với các địa phương bàn giao cọc mốc giải phóng mặt bằng để chuẩn bị các thủ tục cần thiết triển khai giải phóng mặt bằng. Ban Quản lý các dự án đường thủy (PMU-W) cũng đã hoàn tất các hạng mục thiết kế kỹ thuật nạo vét các kinh như: Tri Tôn – Tám Ngàn, kinh Nguyễn Văn Tiếp, thiết kế hạng mục 13 cầu... và chuẩn bị triển khai chọn các nhà tư vấn cho các công trình... Tuy nhiên, công tác thiết kế và triển khai thực thi các hạng mục của giai đoạn 1, đặc biệt là hành lang đường thủy quốc gia chưa đạt yêu cầu về tiến độ thực hiện, đã chậm khoảng 8-10 tháng so với kế hoạch được duyệt…

Tại cuộc họp, nhiều ý kiến kiến nghị của các địa phương đã được lãnh đạo Bộ GTVT, Ngân hàng thế giới tiếp thu và trao đổi cởi mở. Thứ trưởng Thường trực Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức cho biết: Những kiến nghị của chủ đầu tư, các địa phương nơi dự án WB5 đi qua sẽ được bộ xem xét kết luận trong vào trung tuần tháng 3-2009. Bộ GTVT sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để các dự án triển khai trong năm 2009…

Dự án WB5 nhằm cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông, giảm thiểu tắt nghẽn trên các tuyến đường bộ và đường thủy then chốt, giảm các chi phí vận chuyển từ nơi sản xuất đến thị trường tiêu thụ… góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng khu vực vùng biên của các tỉnh ĐBSCL. Tổng mức đầu tư của dự án WB5 khoảng 312 triệu USD, dự kiến hoàn thành vào năm 2013. Các địa phương có dự án WB5 gồm: An Giang, Bạc Liêu, Bến Tre, Cà Mau, TP Cần Thơ, Đồng Tháp, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Sóc Trăng, TP Hồ Chí Minh, Tiền Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh.

* Sáng 17-2-2009 tại UBND TP Cần Thơ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Ngô Thịnh Đức cùng đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành có đường Nam Sông Hậu đi qua, các nhà thầu thi công đã có buổi họp báo về tiến độ thi công công trình này.

Đường Nam sông Hậu có chiều dài 147 km, điểm đầu tại TP Cần Thơ qua các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng và điểm cuối tại thị xã Bạc Liêu. Công trình gồm 32 gói thầu, sau hơn 4 năm thi công, đến nay hầu hết các gói thầu đều thực hiện khá tốt. Theo chủ đầu tư - Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, đến cuối năm 2009 sẽ hoàn thành dự án, chính thức thông xe. Tuy nhiên, toàn tuyến Nam Sông Hậu trong quá trình thi công đang gặp khó khăn như: hiện còn hơn 1km chưa giải phóng được mặt bằng, nằm ở những nút giao thông quan trọng như: cầu Hưng Lợi (TP Cần Thơ), cầu Cái Trâm, cầu Cái Côn (Sóc Trăng), nên các đơn vị không thể tiếp tục thi công theo đúng tiến độ.

Tại cuộc họp, ông Dương Tuấn Minh, Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã kiến nghị với lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án từ 2.767 tỉ đồng lên 3.233 tỉ đồng, do thời gian qua giá vật tư, chi phí nhân công, máy móc, giải phóng mặt bằng tăng cao so với dự toán.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Ngô Thịnh Đức chỉ đạo: Các địa phương phải khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trước ngày 15-3-2009, có như vậy mới đảm bảo thi công đúng tiến độ và đưa công trình vào sử dụng cuối năm. Địa phương nào không hoàn thành, Bộ Giao thông Vận tải sẽ giao lại cho địa phương đó đầu tư bằng ngân sách của mình và chịu trách nhiệm với Thủ tướng Chính phủ. Riêng các đề xuất của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận sẽ được lãnh đạo bộ và các ngành xem xét, quyết định trong thời gian tới...

THIỆN KHIÊM

Chia sẻ bài viết