24/05/2024 - 10:26

Tăng tính bền vững cho hoạt động tình nguyện 

Hoạt động tình nguyện của các cấp bộ Đoàn - Hội TP Cần Thơ ngày càng được đổi mới theo hướng tập trung triển khai đội hình chuyên, câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm theo sở thích. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng các công trình, phần việc thanh niên (TN), tạo sức hấp dẫn trong hoạt động, phong trào tình nguyện, đồng thời kịp thời huy động các nguồn lực xã hội cùng tham gia thực hiện công tác an sinh xã hội.

Nở rộ các câu lạc bộ, đội, nhóm

Theo anh Dương Minh Long, Phó Bí thư Quận đoàn, Chủ tịch Hội LHTNVN quận Bình Thủy, đến nay các cấp Hội đã thành lập 85 CLB, đội, nhóm, với hơn 8.700 hội viên tham gia sinh hoạt. Nhìn chung, các CLB, đội, nhóm đã và đang phát huy hiệu quả, tham gia tích cực vào phong trào tình nguyện do tổ chức Đoàn - Hội phát động. Nổi bật là Đội TN tình nguyện thu gom rác, Đội phản ứng nhanh tình nguyện hỗ trợ người dân khi triều cường dâng cao; Đội tình nguyện chuyển đổi số và xây dựng đô thị văn minh quận Bình Thủy; Đội TN xung kích, tuần tra, tự quản, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông…

Sinh viên Trường Đại học Tây Đô tình nguyện xây cầu giao thông nông thôn ở huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: CTV

Các CLB, đội, nhóm phối hợp hiện tốt công tác phối hợp liên tịch 4 lực lượng (Cựu chiến binh, Công an, Quân sự, Đoàn TNCSHCM) trong công tác giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Anh Trần Phú Quý, Bí thư Đoàn phường Bùi Hữu Nghĩa cho biết: “Đoàn - Hội LHTNVN phường phối hợp Đội xã hội tình nguyện đã tập hợp nhiều cán bộ, hội viên, TN tình nguyện tổ chức tuyên truyền về tác hại của ma túy, cách nhận biết và phòng tránh ma túy cho người dân, đặc biệt là đối tượng học sinh. Từ năm 2021 đến nay, đã tổ chức 10 cuộc tuyên truyền về tác hại ma túy cho trên 5.000 lượt người dân và duy trì thực hiện các mô hình an sinh xã hội như “Điểm phát cháo 0 đồng”; tư vấn giới thiệu việc làm cho TN chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, góp phần đảm bảo an sinh xã hội”. Hay như CLB Thầy thuốc trẻ quận Bình Thủy (thành lập từ năm 2016 đến nay), phối hợp các địa phương tổ chức 32 đợt khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho gần 4.350 bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, với tổng giá trị gần 365 triệu đồng.

Trong các đợt thi đua cao điểm, các cấp bộ Đoàn - Hội triển khai thành lập đội hình chuyên gắn với chuyên môn, chuyên ngành, góp phần nâng cao chất lượng phong trào tình nguyện. Theo Ban Thường vụ Huyện đoàn Phong Điền, Đội TN xung kích tham gia xây dựng nông thôn mới triển khai nhiều công trình, phần việc, tạo hiệu ứng tốt trong xã hội. Tiêu biểu như Ngày cao điểm tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới, “Ngày Chủ nhật xanh”, với nhiều hoạt động ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, xóa các điểm đen về ô nhiễm môi trường... Từ tháng 3-2024 đến nay, đã trồng 1.000 cây bần chống sạt lở, ra mắt mô hình “Chống rác thải nhựa” tại trường học để giúp nâng cao ý thức của học sinh trong việc phân loại rác thải và bảo vệ môi trường.

Phát huy thế mạnh chuyên môn

Hiện nay, Đoàn Trường Đại học Tây Đô có 9 Đoàn khoa, Bộ môn và Chi đoàn cán bộ. Riêng Hội Sinh viên trường có 12 liên chi hội và 7 CLB, đội, nhóm, thu hút hơn 5.200 sinh viên tham gia. Theo anh Nguyễn Phạm Quốc Anh, Phó Bí thư Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên trường, các CLB, đội, nhóm là “cánh tay” nối dài của tổ chức Đoàn - Hội trong triển khai phong trào tình nguyện. Trong đó, có nhiều CLB duy trì hoạt động thường xuyên, thu hút hàng trăm sinh viên tham gia, như Sứ giả xanh, Thủ lĩnh trẻ, Sinh viên 5 tốt, Giọt máu hồng…

Dịp hè hằng năm, tổ chức Đoàn - Hội và các CLB, đội, nhóm triển khai từ 12-16 đội hình tình nguyện ở 12 tỉnh, thành khu vực ĐBSCL, mỗi đội hình thực hiện 3-5 công trình, phần việc vì cộng đồng. Các hoạt động tình nguyện vì thế được triển khai có trọng tâm, gắn với chuyên môn của sinh viên theo từng đội hình, như chuyển đổi số, tuyên truyền bảo vệ môi trường, dạy tin học và tiếng Anh miễn phí. Đây là cơ hội để sinh viên trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội nên các đội hình chuyên ngày càng thu hút đông đảo sinh viên tham gia.

Tại các đơn vị, địa phương, hoạt động tình nguyện được mở rộng thêm về hình thức, quy mô và nội dung, được triển khai xuyên suốt trong năm. Các công trình, phần việc gắn với xây dựng văn minh đô thị, nông thôn mới và hoạt động vì an sinh xã hội. Thời gian tới, tuổi trẻ thành phố tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện tại chỗ và hoạt động tình nguyện gắn với chuyên môn. Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai các mô hình, giải pháp, nguồn lực nhằm nâng cao giá trị bền vững cũng như chất lượng của các hoạt động tình nguyện.

QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết