04/05/2020 - 06:40

Tăng gia sản xuất trên các đảo tiền tiêu 

Xác định “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy” là nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, việc tăng gia sản xuất được xem là mục tiêu, yêu cầu của các đơn vị Bộ đội Biên phòng (BĐBP) đóng quân trên các đảo tiền tiêu ở Cà Mau. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, sản phẩm thu được từ việc tăng gia sản xuất đã góp phần cải thiện đời sống bộ đội và xây dựng đơn vị có cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.

Mỗi năm Đồn BP Hòn Khoai thu được hàng tấn rau, củ, quả các loại.

Xa đất liền hàng chục hải lý, vì vậy công tác đảm bảo hậu cần phục vụ đời sống của cán bộ, chiến sĩ Đồn BP Hòn Khoai và Đồn BP Hòn Chuối luôn phụ thuộc vào thời tiết, khí hậu trên biển để vận chuyển lương thực, thực phẩm từ đất liền ra đảo. Để khắc phục khó khăn khi biển động, không có tàu vận chuyển, cán bộ, chiến sĩ trên đảo đã nỗ lực tăng gia sản xuất tại chỗ, chủ động nguồn rau xanh. Theo Thiếu tá Trần Văn Khởi, Đồn Trưởng Đồn BP Hòn Khoai, vị trí của đơn vị đóng quân ở độ cao gần 100m so với mặt nước biển. Tuy Hòn Khoai có nước ngọt nhưng lại không có mặt bằng nên việc tăng gia sản xuất gặp rất nhiều khó khăn. Để trồng được rau xanh, nuôi được gia súc, gia cầm, cán bộ, chiến sĩ đơn vị mất rất nhiều công sức cải tạo đất và quy hoạch nơi chăn nuôi.

Bằng nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ, Đồn BP Hòn Khoai đã có khoảng 1.000m2 vườn chuyên canh, tự túc đủ rau xanh, củ, quả; có đàn heo rừng, heo mọi, dê, gà, vịt đảm bảo phục vụ đời sống bộ đội. “Năm 2019, thu hoạch các loại rau, củ, quả đạt trên 2 tấn và gần 1 tấn thịt gia súc, gia cầm. Tận dụng hồ chứa nước phòng chống cháy rừng trên đảo, Đồn BP Hòn Khoai còn thả nuôi cá các loại, mỗi năm thu hoạch hàng tấn phục vụ đơn vị và các lực lượng làm nhiệm vụ trên đảo. Từ nguồn tăng gia sản xuất, đơn vị đã thu gần 100 triệu đồng và đưa vào bữa ăn hằng ngày cho bộ đội”- Thiếu tá Khởi nói.

Khác với đảo Hòn Khoai, đảo Hòn Chuối không có nguồn nước ngọt. Trên 40 hộ dân và các đơn vị làm nhiệm vụ trên đảo phụ thuộc nguồn nước ngọt từ mùa mưa năm trước được tích trữ trong bồn, bể chứa. Với cư dân thì nguồn nước ngọt chủ yếu được các tàu đánh cá, tàu hậu cần nghề cá chở từ đất liền ra cho hoặc trao đổi hàng hóa. Những khi biển động, không có tàu ra vào, nước ngọt phục vụ cư dân trên đảo được huy động từ đồn BP. Thiếu tá Lê Quốc Cường, Đồn Trưởng Đồn BP Hòn Chuối, cho biết: Trên đảo có mạch nước ngọt nhưng mỗi ngày chỉ cung cấp được khoảng 70-100 lít, nhưng cư dân đảo phải di chuyển nhà ở từ ghềnh này sang ghềnh kia nên rất khó khăn cho việc lấy nước.

Mùa khô năm nay, các đơn vị làm nhiệm vụ và cư dân đảo Hòn Chuối đều thiếu nước ngọt. Gần hết tháng 4 nhưng trên đảo chưa có mưa, lượng nước dự trữ đã cạn. Trước tình hình đó, đầu tháng 4-2020, UBND tỉnh Cà Mau và BĐBP tỉnh đã vận chuyển trên 700m3 nước ngọt ra đảo để hỗ trợ các đơn vị và cư dân. “Vì vậy, nước ngọt trên đảo sử dụng hết sức tiết kiệm. Ví dụ, bộ đội tắm thì nước thải được chảy về hố lắng, dùng nước đó tưới cây. Giặt quần áo xong thì tận dụng nước đó lau, rửa nhà; nước rửa rau, rửa cá thì dùng tưới lại rau, củ, quả... Nói chung là tận dụng tối đa. Khó khăn nhưng đơn vị vẫn đảm bảo được trên 60% lượng rau, củ, quả đưa vào bếp ăn cho bộ đội” - Thiếu tá Cường nói.

Do nguồn nước ngọt khan hiếm và quỹ đất ít, Đồn BP Hòn Chuối đã triển khai thêm hệ thống trồng rau thủy canh. Với mô hình này, bước đầu đã tiết kiệm được nguồn nước tưới, giảm bớt công sức cải tạo đất đá trên đảo. Ngoài đảm bảo nguồn rau xanh, đơn vị cũng đảm bảo được nguồn thịt từ chăn nuôi dê, heo rừng và gà vịt; đồng thời, đã tự làm nước mắm. Từ những lần muối bị hư, anh em rút kinh nghiệm, đến nay thì nước mắm do đơn vị tự làm đã đảm bảo chất lượng và đủ phục vụ đơn vị sử dụng dài ngày.

Thượng tá Đào Nguyên Hoạt, Phó Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh Cà Mau, cho biết: Hiện nay, cơ sở hạ tầng, doanh trại các đồn BP cơ bản được đầu tư xây dựng khang trang. Nhưng hầu hết đều đóng quân ở địa bàn ven biển, đảo nên thường xuyên bị ảnh hưởng của thủy triều dâng, hoặc đất bị nhiễm phèn mặn, trên đảo thiếu đất, thiếu nước ngọt nên công tác tăng gia sản xuất, xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp của các đơn vị còn gặp nhiều khó khăn. “Để trồng được cây xanh che bóng mát, hoặc rau xanh cải thiện đời sống cho bộ đội, từng đơn vị phải tự quy hoạch, tổ chức đào đắp đất tạo thành luống, thành vòng cẩn thận vừa an toàn chống ngập mặn, vừa tạo cảnh quan thống nhất. Mặc dù việc tăng gia sản xuất gặp khó khăn, nhưng thời gian qua tất cả các đồn BP trong tỉnh đều đảm bảo được nguồn rau xanh an toàn; xây dựng đơn vị có môi trường xanh, sạch, đẹp”- Thượng tá Hoạt cho biết.

Bài, ảnh: Anh Vy

Chia sẻ bài viết