02/08/2019 - 08:29

Tăng cường phối hợp giáo dục truyền thống 

Thời gian qua, các Đoàn cơ sở đã có nhiều hoạt động phối hợp với Hội Cựu chiến binh (CCB) trong công tác giáo dục truyền thống quê hương, truyền thống Quân đội cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN), học sinh. Qua đó, góp phần giúp các bạn trẻ nâng cao ý thức trách nhiệm trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đoàn viên thanh niên xã Trường Long và các đơn vị bạn thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Út Chót (ở ấp Trường Hòa).

Cuối tháng 7, Ban Chấp hành (BCH) Xã đoàn Trường Long, huyện Phong Điền, tổ chức phát quang, làm vệ sinh tại Bia đồng khởi Vàm Bi năm 1960 (ở ấp Trường Thọ B). Đồng thời, BCH Xã đoàn tổ chức cho ĐVTN thắp hương, tìm hiểu lịch sử tại Khu di tích lịch sử văn hóa Chiến thắng Ông Hào; phối hợp thăm và tặng 14 phần quà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, các gia đình chính sách… trị giá trên 6 triệu đồng. Bạn Phan Hồng Nhật Thủy, Bí thư Chi đoàn ấp Trường Ninh, chia sẻ: “Những chuyến về nguồn đã giúp tôi và các ĐVTN bổ sung kiến thức, hiểu sâu sắc truyền thống cách mạng của địa phương. Qua đó nâng cao ý thức trách nhiệm khi tham gia các hoạt động tình nguyện, như: Vệ sinh môi trường, trồng hoa, trồng cây xanh; xây dựng giao thông nông thôn…”.

Anh Châu Văn Giỏi, Bí thư Xã đoàn Trường Long, cho biết: Hằng năm, BCH Xã đoàn xây dựng kế hoạch phối hợp với Hội CCB xã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước cho các ĐVTN. Từ đầu năm 2019 đến nay, Xã đoàn đã phối hợp với Hội CCB xã tổ chức được 2 cuộc giáo dục truyền thống cho trên 2.350 ĐVTN, học sinh. Đặc biệt, Xã đoàn xây dựng mô hình Chi đoàn ấp tổ chức sinh hoạt lệ có sự tham dự của các cô, chú trong Chi hội CCB, Chi bộ ấp. Từ đó lồng ghép giáo dục truyền thống quê hương, vận động ĐVTN chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước... Bên cạnh đó, BCH Xã đoàn và Hội CCB xã còn chăm lo cho gia đình sách, triển khai nhiều hoạt động “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”; đến tham quan, tìm hiểu các địa điểm gắn với lịch sử cách mạng của quê hương…

BCH Đoàn phường An Thới, quận Bình Thủy, đã chủ động phối hợp với Hội CCB phường ký kết các kế hoạch tuyên truyền về truyền thống cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ; vận động, tập hợp thanh thiếu niên tham gia các hoạt động lành mạnh, thiết thực ở địa phương…,  tổ chức nhiều buổi nói chuyện truyền thống, giao lưu nhân chứng lịch sử, kể chuyện về gương chiến đấu anh dũng của các anh hùng, liệt sĩ, Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân đang nghỉ hưu và cư ngụ trên địa bàn. Từ đầu năm 2019 đến nay, Đoàn phường và Hội CCB phường phối hợp tổ chức được 5 cuộc giáo dục truyền thống, với 2.000 lượt ĐVTN, học sinh, giáo viên tham dự. Các buổi tuyên truyền được lồng ghép với những tiết mục văn nghệ có nội dung về truyền thống yêu nước, tình yêu quê hương đất nước và biển đảo Việt Nam. Qua những buổi tuyên truyền, các bạn ĐVTN, học sinh và các giáo viên trẻ tự hào hơn về lịch sử hào hùng của dân tộc, sự cống hiến, hy sinh cao cả của thế hệ cha anh đi trước.

Theo anh Nguyễn Hoàng Kiệt, Bí thư Đoàn phường An Thới, hiện nay, công tác giáo dục truyền thống cho ĐVTN, học sinh trên địa bàn còn một số khó khăn, như: Đội ngũ báo cáo viên còn ít, nhiều CCB sức khỏe yếu nên tham gia các buổi tuyên truyền còn hạn chế; cán bộ Đoàn chỉ làm công tác tổ chức, chưa phát huy hết vai trò trong tuyên truyền. Bên cạnh đó, điều kiện cơ sở vật chất phục vụ các chương trình còn thiếu, như: máy chiếu, hình ảnh minh họa… Anh Châu Văn Giỏi, Bí thư Xã đoàn Trường Long, cho biết: Công tác giáo dục truyền thống luôn được Xã đoàn quan tâm thực hiện tốt trong những năm qua. Tuy nhiên, công tác này vẫn còn một số hạn chế do ĐVTN đi làm ăn xa nhiều nên việc triệu tập ĐVTN tham gia vào các buổi giáo dục truyền thống còn ít; chưa có nhiều đổi mới trong hình thức tuyên truyền để thu hút ĐVTN.

Thời gian tới, Xã đoàn Trường Long sẽ xây dựng kế hoạch phối hợp với Hội CCB xã chỉ đạo, triển khai thực hiện Cuộc vận động “Tuổi trẻ Trường Long học tập và làm theo lời Bác” trong thanh thiếu nhi; tăng cường giáo dục truyền thống lịch sử, tăng cường bồi dưỡng đạo đức cách mạng cho thanh thiếu nhi; phối hợp chăm lo đời sống vật chất và tinh thần, kịp thời nắm bắt,  định hướng tư tưởng trong ĐVTN ở cơ sở.

Trong khi đó, anh Nguyễn Hoàng Kiệt, Bí thư Đoàn phường An Thới, cho biết: BCH Đoàn phường tiếp tục phối hợp với Hội CCB phường ký kết kế hoạch tuyên truyền về chủ nghĩa yêu nước và truyền thống cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ; vận động và tập hợp thanh thiếu niên tham gia các hoạt động lành mạnh, thiết thực tại địa phương. Đồng thời cử cán bộ Đoàn phường tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng lý luận chính trị, kỹ năng để nâng cao nhận thức, năng lực tuyên truyền; tham gia các hội thi tuyên truyền, báo cáo viên giỏi để học hỏi kinh nghiệm... Đây là một trong những hoạt động cấp bách để tạo tiền đề, bồi dưỡng lớp cán bộ Đoàn kế thừa trong hoạt động tuyên truyền về chủ nghĩa yêu nước và truyền thống cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ. “Chúng tôi sẽ đổi mới hình thức tuyên truyền, áp dụng công nghệ thông tin vào việc tuyên truyền bằng hình ảnh trực quan, sinh động. Trong đó, Đoàn phường quan tâm tuyên truyền qua mạng xã hội với những thông tin cập nhật từ Đoàn cấp trên, các tờ báo chính thống…” – anh Nguyễn Hoàng Kiệt nói.

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG

Chia sẻ bài viết