20/09/2019 - 08:02

Tăng cường kiểm tra, giám sát, góp phần chỉnh đốn Đảng 

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ xã Đông Bình, huyện Thới Lai chú trọng thực hiện tốt công tác kiểm tra (KT), giám sát (GS), góp phần giữ vững kỷ luật, kỷ cương trong Đảng, ngăn ngừa vi phạm, đẩy lùi suy thoái trong cán bộ (CB), đảng viên (ĐV). Qua đó, đã tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, làm trong sạch nội bộ Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng ĐV.

Theo đồng chí Phan Thanh Sang, Bí thư Đảng ủy, Đảng bộ xã có 16 chi bộ, 248 ĐV. Nhằm thực hiện tốt công tác KT, GS, nhiệm kỳ này, Đảng bộ xây dựng Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy gồm 5 đồng chí, do Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy làm Chủ nhiệm; các thành viên khác gồm 1 CB làm Phó Chủ nhiệm, 1 CB Trưởng Khối vận Đảng ủy, 1 công chức bộ phận một cửa, 1 Phó trưởng Công an xã. Hầu hết các thành viên UBKT Đảng ủy đều có trình độ chuyên môn đại học, trình độ lý luận chính trị trung cấp; am hiểu công tác xây dựng Đảng và có kinh nghiệm trong công tác KT, GS.

4 năm qua, UBKT Đảng ủy đã tham mưu Ban Thường vụ (BTV) Đảng ủy xây dựng chương trình KT, GS toàn khóa; xây dựng chương trình KT, GS hằng năm phù hợp với nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, sát với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong giai đoạn hiện nay. Đồng chí Nguyễn Văn Chính, Phó Bí thư Thường trực, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy, cho biết: Nội dung KT, GS đối với các chi bộ và ĐV hằng năm chú trọng việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống gắn với học tập và làm theo Bác; thực hiện nhiệm vụ được giao; thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ; quy định những điều ĐV không được làm; huy động các nguồn lực trong dân để xây dựng nông thôn mới; nêu gương; các nghị quyết chuyên đề của cấp ủy; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ… Qua KT, GS, Đảng ủy và UBKT Đảng ủy đã kịp thời chấn chỉnh, giúp các chi bộ, CB, ĐV khắc phục hạn chế, khuyết điểm. Điển hình như chấn chỉnh một số chi bộ chưa nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo Hướng dẫn 08 của Thành ủy, quản lý ĐV chưa chặt chẽ, chưa quan tâm công tác giáo dục chính trị tư tưởng, chưa có giải pháp hiệu quả trong việc huy động sức dân xây dựng giao thông; chấn chỉnh một số CB, ĐV chấp hành giờ giấc làm việc chưa nghiêm, phục vụ nhân dân chưa tốt...

Các trường hợp được uốn nắn, chấn chỉnh đã nhận rõ khuyết điểm, khắc phục kịp thời. Đồng chí Nguyễn Đức Em, công chức địa chính - xây dựng - nông nghiệp - môi trường, nói: “Do công việc gia đình chi phối nên đôi lúc tôi đi làm trễ, về sớm, ảnh hưởng đến giải quyết thủ tục hành chính của người dân. Được các đồng chí Thường trực Đảng ủy và UBKT Đảng ủy nhắc nhở, hơn 1 năm nay, tôi đã sắp xếp công việc gia đình hợp lý để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, không còn tình trạng trả kết quả trễ hẹn với người dân”. Theo đồng chí Nguyễn Vũ Lâm, Bí thư chi bộ, Trưởng ấp Đông Thắng, để ngăn ngừa ĐV vi phạm, chi ủy quản lý chặt chẽ ĐV, nhất là các ĐV đi làm ăn xa. Hằng tháng, trong họp lệ, chi ủy nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, giúp các ĐV nhận rõ hạn chế, khuyết điểm. Từ đó, các ĐV chấp hành nghiêm quy định Điều lệ Đảng, tham gia họp lệ đầy đủ, nghiêm túc; chấp hành nghiêm quy định những điều ĐV không được làm, gương mẫu trong mọi phong trào, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, góp phần đưa nhiều chỉ tiêu của ấp vươn lên nhất nhì xã.

Thường trực Đảng ủy làm việc với Bí thư chi bộ ấp Đông Thắng, kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2020-2022.

Quá trình KT, GS, bên cạnh giúp nhiều CB, ĐV khắc phục khuyết điểm, vươn lên tiến bộ, Đảng ủy và UBKT Đảng ủy đã phát hiện và xử lý kỷ luật 6 CB, ĐV vi phạm về phẩm chất, đạo đức, lối sống, thực hiện nhiệm vụ trái quy định, thiếu trách nhiệm. Đảng ủy đề nghị BTV Huyện ủy và UBKT Huyện ủy xử lý kỷ luật 1 Trưởng Trạm Y tế xã xác nhận cho nhân viên sai sót; xử lý kỷ luật 1 Phó Chủ tịch UBND xã xác nhận thủ tục thừa kế tài sản cho người dân sai quy định...

Đồng chí Phan Thanh Sang, Bí thư Đảng ủy xã, khẳng định: Công tác KT, GS đã có những tác động tích cực đến tư tưởng, nhận thức của các tổ chức đảng và đội ngũ CB, ĐV trong việc chấp hành nghiêm các chỉ thị, nghị quyết, quy định của Đảng, góp phần quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái trong CB, ĐV. Đồng thời, công tác KT, GS cũng góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội; hằng năm, hầu hết các chỉ tiêu đều thực hiện đạt và vượt kế hoạch đề ra. “Hiện nay, Đảng ủy đang tiến hành chuẩn bị văn kiện và nhân sự cấp ủy để Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025 theo chỉ đạo của cấp ủy cấp trên. BTV Đảng ủy sẽ rà soát lựa chọn những CB đủ phẩm chất, năng lực, uy tín và ngang tầm nhiệm vụ, trong đó chú trọng nhân tố đức, tài để cơ cấu vào cấp ủy và UBKT cấp ủy, nhằm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, xây dựng Đảng bộ thật sự trong sạch, vững mạnh” - đồng chí Phan Thanh Sang cho biết.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết