14/01/2015 - 15:02

Tăng cường “hoóc–môn hạnh phúc” trong cơ thể để vui sống

Tất cả cảm giác và cảm xúc của chúng ta bao gồm loại tiêu cực (như buồn chán, tức giận) hay tích cực (như yêu thương và hạnh phúc) đều là kết quả của một loạt phản ứng hóa học diễn ra trong cơ thể. Hãy cùng tìm hiểu các loại hoóc-môn tạo cảm giác vui vẻ và hạnh phúc, cũng như cách để tăng hàm lượng của chúng trong cơ thể dưới đây:

Endorphin

Endorphin là chất dẫn truyền thần kinh trong não có tác dụng tạo cảm xúc tích cực, cải thiện tâm trạng. Đặc biệt, endorphin còn là chất giảm đau tự nhiên của cơ thể, giúp giảm căng thẳng tinh thần và làm chậm lão hóa.

Tập thể dục được xem là cách hiệu quả để gia tăng hàm lượng endorphin, nên cũng là cách làm giảm các cơn đau mãn tính. Bên cạnh đó, ăn thực phẩm có vị cay cũng kích thích sản sinh endorphin. Theo các nhà khoa học, lưỡi chúng ta có các thụ thể phản ứng với vị cay và truyền tín hiệu này tới não giống như tín hiệu đau đớn, qua đó kích thích não giải phóng endorphin để xoa dịu cơn đau.

Serotonin

Đây là hoóc-môn quan trọng tạo cảm giác hạnh phúc, bởi nó điều chỉnh tâm trạng, ngăn ngừa trầm cảm và trạng thái tức giận, nhưng lại giúp bạn cảm thấy vui vẻ và hòa đồng với mọi người.

Một trong những cách đơn giản để tăng nồng độ serotonin là tắm nắng, bởi ánh sáng Mặt Trời kích thích cơ thể sản xuất vitamin D, qua đó tăng cường giải phóng serotonin. Nhớ về những ký ức tốt đẹp hoặc nghĩ về những điều khiến bản thân thích thú cũng là cách giúp não tiết ra serotonin. Bên cạnh đó, hãy theo đuổi các bài tập nhẹ nhàng nhưng có lợi cho việc gia tăng serotonin như đi bộ, đạp xe hay bơi lội. Ngoài ra, bạn cũng nên tiêu thụ các loại thực phẩm giàu tryptophan – chất được cơ thể chuyển hóa thành serotonin – như sữa, bắp, cá béo (cá thu, cá hồi, cá ngừ), quả óc chó (ảnh), hạt hạnh nhân, hạt điều, đậu đen, đậu Hà Lan…

Dopamine

Là chất truyền dẫn thần kinh tạo cảm giác hưng phấn và được tiết ra khi bạn cố gắng hướng tới một mục tiêu nào đó. Dopamine thúc đẩy chúng ta làm việc chăm chỉ để đạt được mục tiêu đề ra. Hoóc-môn này cũng giúp chúng ta tỉnh trí và tăng khả năng tập trung.

Bạn nên thiết lập mục tiêu cá nhân ngắn hoặc dài hạn cả trong công việc lẫn rèn luyện thân thể, bởi việc lên kế hoạch để phấn đấu là một trong những biện pháp giúp cơ thể tăng sản xuất dopamine nhiều hơn. Cách khác để tăng nồng độ dopamine là tiêu thụ thực phẩm giàu đạm như thịt, cá, trứng, sữa, đậu nành, các loại hải sản và rau quả.

Oxytocin

Được gọi là hoóc-môn tình yêu, oxytocin giải phóng với số lượng lớn khi sinh đẻ hoặc quan hệ tình dục, cũng như lúc biểu lộ tình cảm với những người thân yêu bằng những cái ôm. Việc sản sinh oxytocin làm tăng cảm giác yêu thương và tin tưởng.

Cách đơn giản nhất để cơ thể sản xuất oxytocin nhiều hơn là hãy ôm những người mà bạn yêu quý. Massage để thư giãn cơ bắp và kéo dài hành vi biểu lộ tình cảm (nắm tay, choàng vai, tựa đầu…) cũng là cách kích thích giải phóng oxytocin.

Bên cạnh những biện pháp gia tăng các hoóc-môn hạnh phúc từ bên trong, cư xử tử tế với nhau mỗi ngày sẽ khiến cuộc sống chúng ta hạnh phúc hơn. Thể hiện sự biết ơn, lòng vị tha, tránh đố kỵ và nóng giận là những thói quen tích cực giúp chúng ta hạn chế căng thẳng tinh thần, tăng cường sức khỏe và sống vui hơn.

ĐƯỜNG THẤT
(Theo Health me up, Huffington Post)

Chia sẻ bài viết