13/04/2024 - 16:57

Tăng cường bảo vệ môi trường và chống chịu khí hậu tại tiểu vùng sông Mekong 

(CT) - Ngày 13-4-2024, tại Trường Đại học Cần Thơ, Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị TP Cần Thơ, Trường Đại học Cần Thơ phối hợp Tổng Lãnh sự quán Úc tại TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Cựu sinh viên Úc về Biến đổi khí hậu (BĐKH), với chủ đề “Bảo vệ môi trường và Chống chịu khí hậu tại tiểu vùng sông Mekong”.

Các diễn giả là đại diện Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc, Bộ TN&MT... giải đáp thắc mắc và đưa ra giải pháp thích ứng BĐKH thời gian tới tại ĐBSCL.

 

Ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ; bà Kristin Tilley - Vụ trưởng về BĐKH, Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc; bà Sarah Hooper - Tổng Lãnh sự Úc tại TP Hồ Chí Minh và đại diện Bộ Tài Nguyên và Môi trường, các sở, ban, ngành TP Cần Thơ, đông đảo sinh viên là cựu sinh viên Úc và Trường Đại học Cần Thơ… cùng tham dự.

Trải qua 15 năm thiết lập quan hệ đối tác toàn diện và 6 năm quan hệ đối tác chiến lược, đến tháng 3-2024, Việt Nam - Úc đã nhất trí nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện. Đây là minh chứng cho những nỗ lực của Chính phủ và nhân dân hai nước cùng chung tay xây dựng, vun đắp quan hệ song phương. Trong đó, hiện nay BĐKH toàn cầu đã và đang thực sự trở thành thách thức lớn đối với nhân loại. Các hiện tượng thời tiết cực đoan và tình trạng nước biển dâng đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh lương thực, an ninh nguồn nước, sự phát triển bền vững và thậm chí đe doạ sự tồn vong của nhiều vùng lãnh thổ và cộng đồng dân cư. ĐBSCL nói chung và TP Cần Thơ nói riêng là một trong những vùng kinh tế trọng điểm của cả nước, đặc biệt là kinh tế nông nghiệp nhưng cũng là khu vực đang phải đối mặt với nhiều thách thức do tác động của BĐKH và thiên tai. Từ năm 2000 đến nay, Chính phủ Úc đã đầu tư vào khu vực ĐBSCL khoảng 650 triệu AUD, nhằm nâng cao cơ sở hạ tầng, thu hút đầu tư, nhân lực, đổi mới sáng tạo; trong đó có hai công trình điểm nhấn là cầu Mỹ Thuận và cầu Cao Lãnh. Trong lĩnh vực nông nghiệp, Trung tâm nghiên cứu Nông nghiệp quốc tế Úc đã hỗ trợ nghiên cứu, phát triển các giống mới có khả năng chống chịu với BĐKH và nhiều hoạt động hỗ trợ, phối hợp mang tính thiết thực khác... Tại hội nghị, các diễn giả, đại biểu đánh giá cao những công trình, dự án mà Chính phủ Úc đầu tư vào Việt Nam, trong đó có ĐBSCL; đồng thời có những sáng kiến, phần việc thiết thực, cụ thể, hỗ trợ ĐBSCL thích ứng BĐKH trong tình hình mới…

Các đại biểu tham quan mô hình sản xuất nông nghiệp ứng phó BĐKH được trưng bày tại hội nghị.

Ông Dương Tấn Hiển cho biết hội nghị đã chia sẻ, ghi nhận những kinh nghiệm trong việc phát triển các mô hình và công trình nghiên cứu ứng phó BĐKH từ các chuyên gia đầu ngành và cựu sinh viên Úc đã theo học, nghiên cứu về lĩnh vực trên; đồng thời ghi nhận nhiều đề xuất phương hướng hợp tác và các giải pháp thực hiện phù hợp trong thời gian tới. Hội nghị cũng là dịp để các cựu sinh viên Úc gặp gỡ, giao lưu tạo mối quan hệ lâu dài với các cấp chính quyền TP Cần Thơ, các trường đại học, chuyên gia và doanh nghiệp Úc để góp phần hiện thực hóa các ý tưởng, dự án ứng phó trước tình trạng BĐKH, góp phần phát triển kinh tế - xã hội TP Cần Thơ và có thể nhân rộng ra cả khu vực ĐBSCL.

Bà Kristin Tilley cũng bày tỏ mong muốn TP Cần Thơ và khu vực ĐBSCL xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong sản xuất, hoạt động kinh doanh đảm bảo an toàn về bảo vệ môi trường, thích ứng BĐKH . Bà Kristin Tilley đánh giá cao những công trình, dự án, mô hình phát triển kinh tế thích ứng BĐKH mà Úc đã hợp tác cùng Việt Nam, ĐBSCL và TP Cần Thơ thực hiện thời gian qua. Các công trình, dự án, mô hình phát triển này sẽ tiếp tục thực hiện, nhân rộng trong thời gian tới…

Tin, ảnh: HÀ VĂN

Chia sẻ bài viết